<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy กล่าว “ความผันผวนของ Bitcoin เป็นเรื่องที่ดี”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Saylor ซีอีโอของ MicroStrategy กล่าวว่า ถ้าคุณเข้าใจพื้นฐานของคริปโต ความผันผวนในระยะสั้นของ Bitcoin นั้นจะสร้างสิ่งที่ดีกว่าเดิมได้

“Bitcoin เป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุดในโลกที่ไม่แน่นอนแห่งนี้ มันแน่นอนกว่า cryptocurrencies ตัวอื่น ๆ กว่า 19,000 เหรียญ Bitcoin มันแน่นอนกว่าหุ้นตัวไหน ๆ และแน่นอนกว่าการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ทุกที่ในโลก” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ The Block ครั้งสุดท้าย สัปดาห์หลังจากปรากฏตัวในการประชุมเสมือนจริง The Capital ของ CoinMarketCap

การเดิมพันของ MicroStrategy ใน bitcoin

บริษัทซอฟต์แวร์ของ Saylor ได้ถือครอง bitcoin จำนวนมาก รวมถึงบริษัทในเครือของบริษัท MicroStrategy ที่ถือครอง Bitcoin โดยรวมแล้วถือไปประมาณ 129,218 bitcoins และเขาได้กลายเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin ตั้งแต่เขาได้เริ่มเพิ่ม Bitcoin ลงในงบดุลของบริษัทในเดือนสิงหาคม 2020

การซื้อครั้งล่าสุดของ MicroStrategy ถูกเปิดเผยในการยื่นรายงานเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ช่วงนั้นเขาได้ซื้อ Bitcoin จำนวน 4,167 bitcoin มูลค่าประมาณ 1.9 ร้อยล้านดอลลาร์ในขณะนั้น bitcoin มีราคาอยู่ที่ $45,714

บริษัทได้ถือครอง bitcoin ทั้งหมดในราคาเฉลี่ยราว ๆ $30,700 ต่อเหรียญ ด้วยการซื้อขาย bitcoin ที่ราคา $29,716.37 ในวันอาทิตย์ ในตอนนี้บริษัทของ Saylor อยู่ในภาวะวิกฤตจากการซื้อ Bitcoin แต่ก็ไม่มีแผนที่จะขาย Bitcoin เช่นกัน

Saylor กล่าวว่าราคา Bitcoin อาจจะต้องร่วงถึง 95% ก่อน บริษัทถึงจะคิดว่าจะทำอย่างไรดีแม้ว่าเขาจะเคยกล่าวไว้ในอดีตว่าบริษัทสามารถโพสต์หลักประกันทางเลือกได้

เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม ทาง MicroStrategy จึงได้ออกเงินกู้สามรายการระหว่างเดือนธันวาคม 2020 จนถึงมิถุนายน 2021 โดยการออกตั๋วเงินที่แปลงสภาพได้

ตั๋วเงินที่แปลงสภาพได้คือตราสารหนี้ที่มีตัวเลือกที่จะแปลงเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งเมื่อครบกำหนด เมื่อครบกำหนดจะต้องแปลงเป็นทุนชำระคืนเป็นเงินสดหรือทั้งสองอย่างรวมกัน ตั๋วเงินค้ำประกันคือเงินกู้ที่ใช้ทรัพย์สินของผู้ออกเป็นหลักประกัน

MicroStrategy และ Bitcoin เผชิญกับสถานการณ์ความยากลำบากในเดือนพฤษภาคม

ในเดือนพฤษภาคม 2022 ราคาหุ้นของบริษัท MicroStrategy ได้ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 20 เดือนที่ $159.67  ก่อนที่ฟื้นตัวกลับมาหายใจหายคอได้อีกครั้งที่ราคา $246.65 แต่ราคายังต่ำกว่าราคาเปิดในช่วงเดือนนั้นที่ $355.68 อยู่ดี ถือว่าบริษัทอยู่ในวิกฤตจากการถือ bitcoin อย่างหนักหน่วง

อีกทั้งในเดือนพฤษภาคม ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงเนื่องจากปัญหาคริปโต ไม่ว่าจะเป็นผลต่อเนื่องจากการล่มสลายของ Luna ร่วมถึง ภาวะเงินเฟ้อที่มีผลทำให้ตลาดคริปโตและตลาดการเงินอื่น ๆ ราคาร่วงลงอย่างรุนแรงด้วย

Saylor กล่าวว่า เขาไม่ต้องการจมอยู่กับความผันผวนของราคาในระยะสั้น โดยเขาได้ให้คำแนะนำกับนักลงทุนว่าอย่าเอาแต่ดูกราฟมากเกินไป “ออกไปเล่นสนุกกันข้างนอกบ้าง”

“หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะถือมันไว้เป็นเวลาสี่ปี คุณไม่ใช่นักลงทุนจริงๆ คุณเป็นแค่นักเทรด และคำแนะนำของผมสำหรับนักเทรดก็คือคืออย่าเทรด จงลงทุนกับมัน”