<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวมคำคมปลอบใจจากกูรูคริปโตท่ามกลางช่วงตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตปีนี้ ไม่สิ ต้องบอกว่า ช่วงครึ่งปีแรกจะถูก ซึ่งตลาดดูเหมือนใกล้จะวายตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่ก็ยังประคับประคองมีมาทำให้ใจของนักลงทุนละลายบ้างบางช่วงเวลา

แต่เหมือนทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อเกิดการล่มสลายของ LUNA ซึ่งเหตุการณ์นี้นี่แหละที่คล้ายกับจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดคริปโตในปีนี้ แน่นอนว่าราคาของตลาดก็พากันดิ่งลงเหวกันทุกเหรียญไม่เว้นแม้แต่พี่ใหญ่อย่าง Bitcoin

ด้านราคา Bitcoin ยิ่งร่วงทะลุแนวรับมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้นักลงทุนหวั่นใจมากเท่านั้น ถึงแม้จะมีกูรูออกมาทำนายราคาล่วงหน้าว่าอาจจะลงไปแตะ $17,000 – $14,000 นักลงทุนหลายคนก็ยังมองว่ามันไม่น่าจะเป็นไปได้

แต่แล้วทุกอย่างก็กลับกลายเป็นความจริงเมื่อราคาแตะ $17,000 นักลงทุนก็เริ่มเกิดอาการหวาดกลัวอย่างเห็นได้ชัด หลายคนที่ถึงกับไปค้นหาคำว่า Bitcoin จะตายเมื่อไร โดยคำค้นหานี้กลายเป็นขึ้นอันดับ 1 อยู่ช่วงหนึ่งกันเลยทีเดียว

นี่เป็นการบอกได้อย่างดีเลยว่านักลงทุนนั้นมีความกลัวมากแค่ไหน ด้านดัชนีวัดความกลัวไม่ต้องพูดถึงเข็มยังคงเบนไปที่ความกลัวอย่างต่อเนื่อง

แต่วันนี้เราจะมาดูกันว่ามีแค่เราหรือเปล่าที่กำลังกลัวกำลังราคา Bitcoin ที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงอันยาวนานนี้แล้วบรรดา คนดังในชุมชนคริปโตละเขามีวิธีคิดอย่างไรพอถึงเวลาที่ราคาตกลงก็เอาแต่ช้อนซื้อเพิ่ม ๆ

พวกเขามีคำที่ชอบพูดหรือว่าพวกเขาใช้คำพูดแบบไหนในช่วงตลาดหมีอย่างทุกวันนี้ไปดูกันเลย

Elon Musk

“If the price of bitcoin goes down, I lose money. I might pump, but I don’t dump. I definitely do not believe in getting the price high and selling or anything like that,” Musk said. “I would like to see bitcoin succeed.”

“ถ้าราคา Bitcoin ร่วง ผมก็แค่สูญเงิน ผมอาจจะหมดตัวแต่ผมไม่โง่ แล้วผมก็ไม่เชื่อเรื่องการขายตอนราคาสูงหรืออะไรทำนองนั้นด้วย ผมแค่เพียงอยากเห็น Bitcoin ประสบความสำเร็จเท่านั้น”

Elon Musk มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกในปัจจุบัน เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla, SpaceX และแน่นอนว่าเขาก็สนับสนุนตลาดคริปโตด้วย โดยจากคำพูดของ Musk  นั้นก็ดูท่าว่าเขาจะพูดจริงเพราะว่า ตั้งแต่ที่ตัวเขาและบริษัทซื้อก็ยังไม่ได้ขาย Bitcoin ออกไปเลยนอกจากตอนที่ ลองเอา Bitcoin 10% มาขายเพื่อทดสอบสภาพคล่องเพียงเท่านั้น

Bill Miller

“Gold has gone from 0 to $1850 in 5000 years bitcoin has gone from 0 to $57,000 in 10 years, why would I own gold?”

“ทองคำ เริ่มจาก 0 และมาที่ $1850 ใช้เวลา 5 พันปีแต่ Bitcoin นี่สิ เริ่มจาก 0 มาถึง $57,000 โดยใช้เวลาแค่ 10 ปีเท่านั้น”

Bill Miller มหาเศรษฐีที่ชื่นชอบคริปโตและสนับสนุนคริปโตอย่างมาก ซึ่งเขาได้ใช้เงินในพอร์ทของมากกว่า 50% เพื่อใช้ซื้อ Bitcoin และจากคำที่เขาพูดนั่นก็เป็นตัวอย่างที่ดีมาก ๆ แล้วว่าเขาไดเชื่อมั่นใน Bitcoin แค่ไหน รวมทั้งเวลาของ Bitcoin ก็ยังไม่นานนัก ถ้าจากการมองของเขาแล้วนั้น เขาได้มองว่าอนาคตของ Bitcoin ยังไปได้อีกไกล ในส่วนของราคาที่ร่วงลงอยู่ตอนนี้เป็นเพียงกลไลของตลาดเท่านั้น

Nayib Bukele

“Bitcoin is the future. Thank you for selling cheap”

“Bitcoin คืออนาคต ขอบคุณนะที่ขายให้ในราคาถูก”

สำหรับประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้เพราะว่า เขาเป็นหนึ่งคนที่สนับสนุน Bitcoin มาตลอด โดยครั้งนี้จะยกคำพูดที่เขาพึ่งพูดไปหยก ๆ ตอนที่เขาได้ซื้อเพิ่มไปอีก 80 Bitcoin ไม่เมื่อไม่นานมานี้ จากจุดนี้เห็นเลยว่า การที่เขาบอกว่าราคานี้มันถูกไปอาจจะบ่งบอกได้เลยว่าตอนนี้ราคาอาจจะถึงก้นหลุมแล้วแต่ไม่ว่าอย่างไร เขาก็ไม่ทิ้ง Bitcoin อย่างแน่นอน

Michael Saylor

“if you are going to arrive early to a revolutionary technology and the first digital commodity that’s monetized in the history of the world”

“คุณแค่มาถึงก่อนเวลาอันสมควรของเทคโนโลยีที่ปฏิวัติวงการและสินค้าดิจิตัลตัวแรกในประวัติศาสตร์ของโลก”

“playing with tea leaves”

“เลิกดูกราฟ แล้วออกไปเล่นสนุกกันข้างนอกบ้าง”

“If you’re not planning to hold it for four years, you’re not really an investor at all, you’re a trader, and my advice for traders is don’t trade it, invest in it.”

“หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะถือมันไว้เป็นเวลาสี่ปี คุณไม่ใช่นักลงทุนจริงๆ คุณเป็นแค่นักเทรด และคำแนะนำของผมสำหรับนักเทรดก็คือคืออย่าเทรด จงลงทุนกับมัน”

stay humble. stack sats.

“จงถ่อมตัว” และ “เก็บสะสมซาโตชิ” 

สำหรับเขาคนนี้ หนึ่งเดียวคนนี้ เขาสรรเสิญ Bitcoin ตลอดเวลา เขาไม่เคยกลัวที่จะต้องซื้อ Bitcoin เพิ่มเลยสักครั้ง คำพูดของเขาส่วนใหญ่นั้นจะเป็นในเชิงสรรเสริญ Bitcoin เสียส่วนใหญ่ อย่างช่วงในตลาดขาลงอย่างนี้ เขาก็บอกให้ออกไปสนุกข้างนอกเลยจ้องดูกราฟเถิด เพราะเขามั่นใจกับ Bitcoin มากเขาถึงมองว่าไม่ช้าก็นาน ราคา Bitcoin ก็อาจจะพุ่งขึ้นอีกครั้ง

CZ

“Many may laugh at him now, but Saylor will get the last laugh in time,”

“Bookmark this tweet.”

“หลายคนอาจหัวเราะเยาะเขาในตอนนี้ แต่เซย์เลอร์จะได้หัวเราะครั้งสุดท้าย” 

“เซฟทวีตนี้ไว้ได้เลย”

ด้าน CEO ของ Binance เองก็ออกมาสนับสนุนการที่ Michael Saylor ได้ออกมาซื้อ Bitcoin เพิ่มด้วยความที่เขามีความคิดด้วยกัน มีแนวคิดแบบเดียวกัน เพราะฉะนั้นการออกมาบอกในครั้งนี้ ก็เป็นการดีแล้วที่ อีกฝ่ายช้อนซื้อ Bitcoin

Charles Hoskinson

“ผมอยู่ในวงการนี้มาเกือบทศวรรษแล้ว และผมจำ Bitcoin ตอนที่ราคาก่อนมันจะขึ้นไปแตะ 1 ดอลลาร์ จากนั้นจึงขึ้นไปที่ 30 ดอลลาร์ จากนั้นลดลงเหลือ $4 จากนั้นเหลือ 250 ดอลลาร์ จากนั้นเป็น 80 ดอลลาร์ จากนั้นไปที่ 1,200 ดอลลาร์ จากนั้นลดลงเหลือ 250 ดอลลาร์อีกครั้ง จากนั้นเพิ่มเป็น 20,000 ดอลลาร์ จากนั้นลดเหลือ 4,000 ดอลลาร์ แล้วก็ขึ้นไป 64,000 ดอลลาร์”

Hoskinson กล่าวว่าความรู้สึกที่มีต่อราคา crypto นั้นมีความคล้ายคลึงกันทั่วโลกโดยพร้อมบอกกับนักลงทุนมือเก๋าว่า “ไม่มีอะไรทำให้เรากลัวได้อีกต่อไป”

จากคำพูดของหนึ่งในผู้สร้างเครือข่าย Cardano ซึ่งนักลงทุนหลายท่านที่อยู่ในตลาดมานานก็อาจจะมองแบบนี้เช่นกัน การออกมาบอกแบบนี้ก็เหมือนเป็นการบอกให้เรารู้จักรอให้ได้ รอให้เป็นนั่นเอง

สุดท้ายนี้คำพูดปลอบใจหรือคำคมต่าง ๆ ที่ทางเราคัดมาให้ชมกันนั้น ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และทั้งหมดนี่ไม่ได้เป็นการแนะนำการลงทุน แต่นำมาใช้เขียนเพื่อให้นักลงทุนท่านรู้สึกสบายใจมากขึ้นในช่วงตลาดขาลงเพียงเท่านั้น