<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลรัสเซียพยายามบล็อกเว็บไซต์ข่าว crypto หลังมองว่าเป็นแหล่งส่งเสริมการฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขยายตัวอย่างรวดเร็วในสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Bitcoin (BTC) และการโปรโมตตลาด crypto ทั่วพื้นที่ของรัสเซียกลับถูกทางการและรัฐบาลรัสเซียมองว่าบล็อกไซต์สื่อบางแห่งเป็นแห่งส่งเสริมการฟอกเงินภายในประเทศ

อันที่จริง Roskomnadzor (RKN) หน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อมวลชนแห่งรัสเซียได้ปิดกั้นเว็บไซต์ Bits.media ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าว crypto ของรัสเซีย สำหรับผู้ใช้ผู้ให้บริการรายใหญ่ของรัสเซียส่วนใหญ่

สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บรรณาธิการของ Portal ค้นพบสาเหตุของบล็อกว่าเกิดขึ้นจากการตัดสินใจของศาลแขวง Volzhsky ของเมือง Saratov ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตกว่า 5 แห่งว่ามีข้อมูลที่ส่งเสริมเรื่องการฟอกเงิน

คำตัดสินที่ไม่เป็นธรรม

ตามคำแถลง คำตัดสินของศาลเป็นการตอบสนองต่อคำฟ้องที่ยื่นโดยสำนักงานอัยการเมื่อวันที่ 31 มีนาคม โดยมีการตัดสินในวันที่ 24 เมษายน สื่อยังกล่าวอีกว่าเว็บไซต์ของศาล ระบุว่าผู้พิพากษา Alla Danilenko พิจารณาคดีนี้โดยไม่มีการปรากฏตัวของเจ้าของที่อยู่ที่ถูกบล็อก

ที่อยู่ที่ถูกบล็อกไม่ได้ระบุชื่อไว้อย่างเฉพาะเจาะจงในเอกสาร แต่มีคำตัดสินอย่างเป็นทางการระบุว่า

“ข้อมูลที่มุ่งส่งเสริมการก่ออาชญากรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายหรือการฟอกเงินซึ่งถือเป็นรายได้จากอาชญากรรม”

ในขณะเดียวกัน Bits.media ตั้งใจที่จะโต้แย้งคำตัดสิน โดย Ivan Tikhonov ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า

“เราเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในคดีนี้ แต่ไม่มีใครแจ้งการดำเนินการให้เราทราบ เราไม่มีโอกาสนำเนื้อหาที่สำนักงานอัยการ Saratov มีคำถามออก เราไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินอย่างยิ่ง”

รัสเซียบล็อกเว็บไซต์ข่าว crypto

ตามคำแถลง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลพยายามบล็อก Bits.media และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ crypto อื่น ๆ โดยมีสถานการณ์เดียวกันเกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2015 เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลอ้างถึงการตัดสินใจของเมือง Nevyansk ศาลของภูมิภาค Sverdov

บรรณาธิการได้ท้าทายคำตัดสินของศาลโดยชนะคดีนี้ใน 4 เดือนต่อมา หลังจากนั้น Roskomnadzor ได้ปลดบล็อกเว็บไซต์ ซึ่งในขณะนี้เว็บไซต์ Bits.media สามารถเข้าถึงได้ในรัสเซียผ่าน VPN หรือพร็อกซี่ รวมถึงจากต่างประเทศ

สถานการณ์ crypto ในรัสเซีย

รัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนกับคริปโต โดยแม้แต่ Vladimir Putin ประธานาธิบดีของประเทศก็ขอให้รัฐบาลและธนาคารกลางร่วมกันทำข้อตกลงเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่กำลังขยายตัว 

อีกทั้งกระทรวงการคลังของประเทศกำลังเตรียมกรอบการกำกับดูแลที่เข้มงวดซึ่งจะกล่าวถึงรายละเอียดการขุด crypto อย่างละเอียดเป็นครั้งแรก หลังจากที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามในเวลาเดียวกันธนาคารแห่งรัสเซียกำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งเป็นเงินรูเบิลดิจิทัลกับธนาคาร 12 แห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดตัวอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2023