<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Chivo กระเป๋า Bitcoin ของ El Salvador ประมวลผลธุรกรรมข้ามประเทศไปแล้ว 52 ล้านดอลลาร์ในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Chivo แอปชำระเงินเอลซัลวาดอร์ดำเนินการโอนเงินจำนวน 52 ล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาหลังเปิดให้นักลงทุนชาวต่างชาติสามารถลงทุน Bitcoin ที่ไม่มีค่าคอมมิชชัน

ชาวซัลวาดอร์ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศได้ส่งเงินมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมปีนี้ตามรายงานของธนาคารกลางเอลซัลวาดอร์

Douglas Rodríguez ประธานธนาคารกลางเอลซัลวาดอร์เปิดเผยแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วไปของประเทศในรายการข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่น Frente a Frente เมื่อวันพุธ โดยได้กล่าวว่า

“ประเด็นสำคัญคือการโอนเงินจำนวน 52 ล้านดอลลาร์ที่ดำเนินการโดยบริการกระเป๋าเงินดิจิทัลระดับชาติ Chivo ตลอด 5 เดือนแรกของปี ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้น 3.9% มูลค่า 118 ล้านดอลลาร์เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021”

หลังจาก Chivo เปิดตัวในเดือนกันยายน 2021เนื่องจากประเทศในอเมริกากลางกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่นำ Bitcoin (BTC) มาใช้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย มีรายงานว่าการเปิดตัวแอปนี้ดึงดูดผู้ใช้มากกว่า 2 ล้านคนในเวลาน้อยกว่า 1 เดือนนำไปสู่ปัญหาการงอกของระบบเศรษฐกิจครั้งใหญ่สำหรับแพลตฟอร์มการชำระเงินที่รัฐรับรอง

ผู้ให้บริการชำระเงินที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลและเปิดตัวอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยจำเป็นต้องมีผู้ใช้งานประมาณ 4 ล้านคนเพื่อตรึงค่าธรรมเนียมที่ต่ำสำหรับการชำระเงินและการโอนใน BTC ในนามบริษัทซอฟต์แวร์แลกเปลี่ยน Cryptocurrency ของอเมริกา AlphaPoint ที่จะเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาการปรับขนาดและความเสถียร

Chivo ให้ผู้ใช้โอนและชำระเงินเป็น BTC หรือดอลลาร์โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ตามที่ Nayib Bukele ประธานของเอลซัลวาดอร์และนักลงทุน Bitcoin ได้อ้างว่าแอปนี้จะช่วยให้ประชาชนประหยัดเงินค่าธรรมเนียมในการโอนเงินแบบดั้งเดิมได้ถึง 400 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามแอปพลิเคชันยังใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Lightning Network โปรโตคอลการชำระเงิน Bitcoin Layer-2 ซึ่งให้บริการธุรกรรม BTC ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ ซึ่งการนำ Bitcoin และ Chivo มาใช้ในเอลซัลวาดอร์ส่งผลที่วัดได้ต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมของ Lightning Network โดยปริมาณการชำระเงินเพิ่มขึ้น 400% ในปีที่ผ่านมา