<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เปิดการทดสอบบน Sepolia testnet เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพุธ Sepolia หนึ่งในเครือข่ายทดสอบสาธารณะ (testnet) ของ Ethereum ได้ผ่านรวมกลไกเป็นที่เรียบร้อย ด้วยเหตุนี้ทำให้นักพัฒนา Ethereum เข้าใกล้การควบรวมบล็อกเชนหลักอีกขั้นในปลายปีนี้

ในกรณีนี้กลไก proof-of-work (execution layer) ของ Sepolia ได้ “รวม” เข้ากับ proof-of-stake beacon chain (consensus layer) เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมา โดยสิ่งนี้ทำให้ตัวดำเนินการโหนดในฝั่ง proof-of-work และ proof-of-stake ของ testnet จะต้องอัปเดตซอฟต์แวร์ไคลเอ็นต์ของตนควบคู่กัน

เป้าหมายของการทดสอบนี้คือตรวจสอบว่าโหนดตรวจสอบ chain ทั้งสองของ Sepolia สามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ กระบวนการเดียวกันนี้ถูกกำหนดให้เกิดขึ้นกับเหตุการณ์การรวมเครือข่ายหลัก Ethereum แม้ว่าจะยังไม่มีการกำหนดวันที่ แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

ทั้งนี้การผสานบน testnet สาธารณะทำหน้าที่เป็นการรันเพื่อทดสอบสำหรับเครือข่ายหลัก นอกจากนี้ทดสอบดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทลูกค้าค้นพบและแก้ไขปัญหาซอฟต์แวร์ก่อนการปรับใช้ mainnet

อย่างไรก็ตามนักพัฒนา Ethereum ได้วางแผนที่จะทดสอบการรวมบนเครือข่ายทดสอบสาธารณะ 3 แห่ง ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ Ropsten และ Sepolia ขณะนี้เหลือเพียง Goerli testnet ที่จะรวมเข้าด้วยกันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า