<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทสัมภาษณ์พิเศษ : วิเคราะห์แนวโน้มตลาด Crypto กับ “เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นเงินเฟ้อตอนนี้คงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึง เพราะด้วยค่าเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง จนอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงแตะจุดสูงสุดในรอบ 13 ปี ในขณะที่เงินบาทก็อ่อนตัวลงในรอบ 16 ปี ทำให้นักลงทุนหลายคนอาจสงสัยว่าในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้เราควรที่จะถืออะไรกันแน่

หลายคนบอกยังไงก็ต้องถือทอง แต่ด้วยยุคสมัยเปลี่ยนไปหลายคนก็บอกว่าถือคริปโตสิดีกว่าเยอะ โดยวันนี้ทางสยามบล็อกเชนมีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณคิมผู้ก่อตั้งเพจคริปโตเทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา ถึงแนวคิดรวมทั้งแนวโน้มของตลาดขาลง และเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นร้อนอย่างภาวะเงินเฟ้อที่ดูเหมือนจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนั้น ยังมีเรื่องเกี่ยวกับรายงานสำคัญอย่าง Nonfarm payroll อัตราการจ้างงานภาคการเกษตร ของอเมริกาว่าจะกระทบอย่างไรต่อตลาดคริปโต

โดยเราจะเริ่มกันที่คำถามแรก …

Siamblockchain : ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงเรื่อย ๆ  ตัวเลขเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลดีต่อคนถือคริปโตอย่างไรครับ?

คุณคิม เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา : ปกติเมื่อค่าเงินบาทอ่อนตัวลง เงินเฟ้อเพิ่มตัวก็จะเพิ่มสูงขึ้น คนถือเงินบาทจะได้รับผลกระทบโดยตรง ค่าเงินบาทอ่อนตัวเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์  ซึ่งตัวเลขเงินเฟ้อ อยู่ที่ 7.66% ถ้าเราถือเงินบาทเราก็ต้องระวังเรื่องเงินเฟ้อกับเงินบาทอ่อนค่าถ้าหากไม่ถือเงินบาทในมือ แต่เอาเงินบาทไปซื้อคริปโตมันก็เหมือนคุณ Short เงินบาทในตัว คุณถือคริปโต ก็ต้องมาดูว่าคริปโตมันจะลงไปมากกว่านี้ไหม ถ้าไปถือ Bitcoin แล้วมันติดลบอีก 20% คุณต้องคิดแล้วว่าจะทำอย่างไร 

แล้วถ้าถามว่าตอนนี้มันส่งผลดีกับคนถือคริปโตอย่างไร ก็คือดีตรงที่เหมือน Short เงินบาทไว้ เพราะว่าเราไม่ได้ถือเงินบาท สมมุติถือคุณถือคริปโต และเงินบาทอ่อนลงเรื่อย ๆ คุณก็จะสามารถแลกเป็นเงินบาทได้เยอะขึ้น สมมติว่า นำคริปโตมาขายตอนนี้กับเทียบกับขาย 10 เดือนที่แล้ว สมมติว่า Bitcoin ราคาเท่ากัน แต่ว่าคุณจะได้กำไรเพิ่มขึ้นเพราะค่าเงินบาทอ่อนตัวลง ตอนนั้น $1 เท่ากับ 32 บาท แต่ในตอนนี้ 36 บาท หรือใครที่เก็บเป็น Stablecoin USDT ก็ได้กำไรตั้ง 4 บาท ต่อหนึ่งเหรียญในระยะเวลาปีเดียว

คือตอนนี้ใครที่กลัวเรื่องเงินบาทอ่อนค่า เงินมันจะน้อยหรืออ่อนไปเรื่อย ๆ เราก็ swap ไปถือเป็น Stablecoin ไว้ก่อนก็ได้

Siamblockchain : รายงานการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm Payrolls) และอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ​ ซึ่งจะถูกเผยแพร่ในวันศุกร์นี้ (8 กรกฎาคม) มีแนวโน้มที่จะส่งผลกับตลาดคริปโตในทิศทางไหนบ้างครับ?

คุณคิม เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา : Nonfarm payroll คือการจ้างงานภาคการเกษตร สมมติว่ามันออกมามากกว่าคาดการณ์แปลว่าเศรษฐกิจแข็ง ส่วนเรื่องการว่างงานเนี่ยต้องมาลุ้นว่ามากหรือน้อย ถ้าว่างงานน้อยแปลว่าดี ตอนนี้อเมริกากำลังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงนี้เงินเฟ้ออยู่ในช่วงขาขึ้น ดอกเบี้ยก็เป็นขาขึ้นตาม เช่นการทำ QT หรือการขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจหดตัว แต่หากเศรษฐกิจหดตัวเร็วเกินไปก็จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย เพราะ GDP มันลบมา 2 ไตรมาสแล้ว ต้องรอดูว่ามันจะเป็น Solf landing ไหม ซึ่งมันจะสะท้อนออกมาจากตัวเลขการจ้างงาน

Nonfarm Payroll ในวันพรุ่งนี้ตัวเลขควรจะออกมาให้ดี และอัตราว่างงานควรจะน้อย เพราะแบบนี้พวกตลาดสินทรัพย์ความเสี่ยงสูงเนี่ยจะสามารถรีบราวน์ได้รอบนึง ต้องลุ้นเอา

ส่วนพรุ่งนี้จะส่งผลยังไงต่อตลาดคริปโต อันนี้เป็นการคาดการณ์ส่วนตัวว่า จะส่งผลดีต่อตลาดคริปโต แต่ที่สำคัญคือ CPI ในวันพุธต้องจับตาดู สำคัญมาก ๆ

Siamblockchain : ราคา Bitcoin ที่ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ คุณคิมมองว่าในสัปดาห์นี้ราคาจะมีแนวโน้มที่จะเลือกทางเลยมั้ยครับ หรือมองว่าอาจ Sideway กันต่อ?

คุณคิม เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา : หวังว่าภายในสัปดาห์หน้า ประมาณวันพุธที่ 13 น่าจะมีการเลือกทางสักทางหนึ่งว่าจะย่อลงหรือจะกลับตัวรีบราวน์ขึ้นไปแต่ตอนนี้ Down side ค่อนข้างจำกัดแล้ว เป็นโซนราคาที่สำคัญมาก ๆ อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวว่าเดือนนี้เราอาจจะได้เห็นจุดต่ำสุดของ Bitcoinในเดือนนี้ ช่วง $17,000 แล้วมันก็มีการรีบราวขึ้นมารอบนึงแต่เป็นการขึ้นเพื่อลงต่อ

Siamblockchain : สุดท้ายนี้ส่วนตัวคุณคิมมองว่า ช่วงขาลงจะยืดเยื้อกินเวลายาวนานแค่ไหนครับ?

คุณคิม เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา : ถ้าเรามองภาพรวมในตลาดสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง ไม่ว่าจะเป็นตลาดคริปโตหรือหุ้น คงต้องบอกว่าน่าจะซึมไปอีก 2 ปี ตามแผนของเฟดเพราะเฟดเนี่ยต้องการที่จะเพิ่มดอกเบี้ยเพื่อลดเงินเฟ้อ เพื่อคงอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2% ในปี 2024 

ตลาดสินทรัพย์ความเสี่ยงสูงโดยรวมที่ยังไม่มีเงินใหม่หนุนเข้ามาและจะทำให้ตลาดใดตลาดหนึ่งฟื้น ผมมองว่ามันเป็นไปได้ยาก ยกเว้นจะมีตลาดไหนที่ลงและมีเงินจากตลาดอื่นไหลเข้ามา ตอนนี้กำลังมองตลาดทองคำและน้ำมัน ที่หลุดเทรนไลน์สำคัญ ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นกลุ่มทองคำไหลเข้ามากลุ่มคริปโตก็ได้ 

เพราะพอทองคำเริ่มลง คริปโตก็เริ่มขึ้น แต่ตอนนี้เหตุการณ์อาจจะไม่ได้เหมือนเดิมกับปีก่อน ๆ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนตัวผมมองว่า ตลาดก็ยังคง Sideway ไปอีกประมาน 1-2 ปี แต่หากในอนาคตเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่เพราะ เฟด ต้องลดดอกเบี้ยเพื่อทำ QE  ถึงตอนนั้นตลาดคริปโตก็อาจจะกลับมาวิ่งได้รอบใหญ่ ๆ อีกครั้งก่อนที่วิกฤตจะมา

สรุป

ซึ่งต้องบอกเลยว่าการสัมภาษณ์คุณคิมนั้นได้ข้อคิดดี ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการบอกไกด์ไลน์ว่าควรทำอย่างไรดี ในช่วงตลาดขาลง หรือในเรื่องข่าวสารเกี่ยวกับบรรดาตัวเลขต่าง ๆ ทำให้มีมุมมองในหลาย ๆ มุมเพื่อเตรียมรับมือกับ ตลาดช่วงขาลง ภาวะเงินเฟ้อ และเงินบาทอ่อนค่าสำหรับนักเทรดคริปโตทุกคน