<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กิจกรรมของนักพัฒนาใน Ecosystem ของ Cardano เริ่มแซง Solana และ Polkadot แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยี Blockchain จะแข่งกันด้วยการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ โดยมีบริษัทวิเคราะห์ Blockchain แห่งหนึ่งได้สร้างวิธีการตัดสินการเติบโตของบล็อคเชนโดยดูจาก Developer Activity หรือกิจกรรมของนักพัฒนาบน Github และดูเหมือนว่า Cardano จะชนะ

Cardano กำลังมาแรง

บริษัท Santiment เผยวิธีใหม่ในทางวัดว่า Blockchain ไหนเติบโตมากกว่ากัน โดยวัดจากการติดตามจำนวน Event ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบน Blockchain แทนที่จะดูจำนวน commit ที่ออกมาโดยที่อาจจะไม่ได้บอกอะไรเราจริง ๆ

ประเภทของ Event ที่ติดตามโดยบริษัท Santiment รวมถึงจำนวนการ CodePush, การตอบโต้ของปัญหา, การโต้ตอบ Pull request, ความเห็นเกี่ยวกับการ commit และจำนวน repositories opened ภายรวมของ Event เป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นในโปรเจคต่าง ๆ 

การใช้วิธีการนี้ การศึกษาของ Santiment ตั้งข้อสังเกตุว่า Ethereum และ Bitcoin เป็นบล็อกเชนชั้นนำในแง่ของ Developer Activity โดย Cardano ทำคะแนนได้ถึง 162.7 คะแนนใน Developer Activity ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Solana และ Polkadot มีจำนวน Developer Activity ลดลง

โดย Solana และ Polkadot อยู่ในอันดับที่ต่ำกว่า Cardano และ Blockchain ชั้นนำที่เหลือ และในเดือนมีนาคม ข้อมูลจาก Santiment ระบุว่า Solana มีจำนวน Developer Activity สูงสุด โดยมีอัตราบันทึกอยู่ที่ 2228 ใน Blockchain โดยมีบันทึกการส่ง Github 418.8 ครั้งต่อวันในเดือนมีนาคม แต่การล่มของเครือข่ายและปัญหาอื่น ๆ ทำให้ Developer Activity ของ Solana ลดลง

วิธีการคำนวน Developer Activity ของ Santiment ถือว่าแม่นยำมาก เพราะการดูแค่ Commit ไมได้ทำให้เห็นภาพจริง ตัวอย่างเช่น การดูใน Commit จะบางชี้ว่าโปรเจ็ค ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก เช่น Particl มี Git คอมมิตมากกว่า Ethereum ซึ่งอาจทำให้มีคนเข้าใจผิดได้

Cardano ไม่ได้ร้อนแรงน้อยลง

Ecosystem ของ Cardano ยังคนมี Activity มากมายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ทีมพัฒนารายงานว่า Node สุดท้ายที่จำเป็นสำหรับการอัปเกรด Hardfork Vasil ได้รับการปล่อยแล้ว ในขณะที่แฟน ๆ Cardano กำลังให้ความสนใจลดลง การ Hardfork Vasil ได้ใกล้เข้ามาแล้ว โดยเป็นการไปสู่ยุค Basho ของ Cardano

การ Hardfork เลื่อนไปเนื่องจากข้อผิดพลาดเล็กน้อย 7 อย่าง และแม้จะมีความล่าช้า แต่ DApps มากกว่า 5,000 รายการกำลังรอการ Hardfork อยู่ และในขณะนี้ทีมงานก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การเพิ่ม Inline Datum และการนำ Reference Script ไปใช้

Source : ZyCrypto