<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Play-to-Earn กับ Move-to-Earn ต่างกันอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

1. Play-to-Earn คืออะไร

Play-to-earn หรือ P2E เป็นการเล่น Crypto Game ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้รับทรัพย์สินในเกมที่สามารถเปลี่ยนเป็น Cryptocurrency ได้

P2E เป็นสิ่งใหม่ใน Ecosystem GameFi โดยปกติผู้เล่นเกมออนไลน์จะใช้แอพหรือเว็บไซต์ในการเล่นเกม เช่น Minecraft และ Roblox แต่ P2E จะทำให้ทุกอย่างต่างออกไปเล็กน้อย

การใช้เทคโนโลยี Blockchain จะทำให้สามารถรวมการเล่นเกมเข้ากับประโยชน์ของคริปโตได้ การเล่นเกมแบบดั้งเดิมทำให้ผู้เล่นได้ผ่อนคลายและเพลิดเพลินกับกราฟิกที่สวยงาม และใช้เวลาพักผ่อนกับเพื่อน ๆ แต่จากนี้ไปคุณจะสามารถสนุกไปกับการเล่นเกมและสร้างรายได้ไปในเวลาเดียวกัน

คุณจำเป็นต้องเล่นบน Blockchain เพื่อรับเหรียญ Cryptocurrency หรือ  Non-Fungible Token ( NFT) นอกจากนี้คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนใน NFT ราคาแพงเพื่อรับ Crypto และเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจในเกม 

2.ตัวอย่างของเกม Play-to-Earn

Axie Infinity, Aavegotchi และ The Sandbox เป็นตัวอย่างของเกมที่เล่นเพื่อหารายได้

หนึ่งในเกมที่รู้จักกันมากที่สุดคือ Axie Infinity ซึ่งอยู่บนเครือข่าย Ethereum เป็นการผสมผสานระหว่างวิดีโอเกมและองค์ประกอบของ Blockchain ในบางวันที่ตลาดเขียวขจีตตลาด NFT ก็เป็นธุรกิจที่รุ่งเรือง มีการซื้อขายหลายล้านดอลลาร์ และ Axies ซึ่งเป็นสัตว์ในเกมที่ใช้เล่น ก็มีการซื้อขายกันในราคาหลายพันดอลลาร์

Aavegotchi เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของเกม P2E ตัวเกมได้บอกไว้เป็นโปรโตคอลเกม NFT ที่ชุมชน Open-source เป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นเกมคล้าย ๆ เกมทามาก็อตจิ คุณสามารถรับเหรียญโดยการเล่นมินิเกม และการทำฟาร์ม

เกมอื่นในอุตสาหกรรม P2E คือ The Sandbox ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้ใช้เห็นว่า Metaverse เป็นอย่างไร ผู้ใช้สามารถเล่น สร้าง และเป็นเจ้าของอนาคตของตัวเองได้โดยคุณสามารถสร้างรายได้จากการทำเควสในเกม การสร้าง Asset ในเกมแล้วทำไปขายต่อในตลาด NFT 

3. Move-to-Earn คืออะไร

Move-to-Earn หรือ M2E คือ การผสมระหว่างการเคลื่อนไหวร่างกาย การเล่มเกม และการสร้างรายได้บน Blockchain เข้าด้วยกัน

M2E เป็นที่นิยมในช่วงการระบาดของ Covid-19 ที่คนส่วนใหญ่อยู่แต่ในบ้านและใช้เวลาส่วนใหญ่ที่อยู่ที่หน้าจอ เนื่องจากเราจำเป็นต้องเคลื่อนไหวบ่อย ๆ เพื่อสุขภาพของเรา ดังนั้น M2E จึงเป็นที่นิยมอย่างมากเป็นวิธีใหม่ในการให้รางวัลแก่ผู้ใช้ในการลุกขึ้นและเริ่มเคลื่อนไหวในขณะที่ใช้เทคโนโลยี โดยทุกการเคลื่อนไหวที่คุณทำ คุณจะได้รับ Cryptocurrency

บางทีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทรนด์ M2E นี้จะเปลี่ยนเป็น FitnessFi แทนที่จะเป็น GameFi เนื่องจากแนวคิดนี้จะกระตุ๋นให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้ผู้คนมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความกระฉับกระเฉงอยู่เสมอเนื่องจากปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการระบาดใหญ่ครั้งล่าสุด

4.ตัวอย่างของเกม Move-to-Earn

ตัวอย่างเกมที่สร้างรายได้ ได้แก่ STEPN, Sweatcoin และ MetaGym

เนื่องจากอุตสาหกรรม M2E กำลังเติบโตขึ้น ถึงเวลาที่คุณต้องรู้จักเกม M2E บางเกม ตัวอย่างเกม M2E ที่ดีที่สุดน่าจะเป็นโปรเจ็ค StepN หรือ GMT ที่อยู่บนเครือข่าย Solana

StepN เป็นแอพ Web3 ที่มีฟังก์ชัน SocialFi และ GameFi ในตัว โดยโปรเจ็คนี้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้มีสุขภาพแข็งแรงโดยการวิ่ง ผู้ก่อตั้งตั้งเป้าที่จะเป็นโปรเจ็ค M2E อันดับหนึ่งในพื้นที่ Metaverse และโปรเจ็คนี้ก็ได้รับรางวัล Solana Ignition Hackathon ในปี 2021

หากผู้ใช้ต้องการเริ่มใช้ StepN จะต้องลงทุนซื้อรองเท้าผ้าใบ StepN โดยการซื้อ NFT Sneaker เมื่อคุณทำขั้นตอนแรกเสร็จแล้ว ต่อไปจะเป็นกาาใช้ GPS เพื่อติดตามการวิ่ง โดยเมื่อวิ่งแล้วจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญ Cryptocurrency

โปรเจ็คที่ 2 คล้ายกับโปรเจ็คแรก โดยมีชื่อโปรเจ็คว่า Sweatcoin ผู้ใช้จะได้รับเหรียญจากการวิ่ง เดิน โดยทุก ๆ 1,000 ก้าวคุณจะได้รับรางวัลเป็น SWEAT ซึ่งเป็น Native currency ของแพลตฟอร์ม

โดยสโลแกน “จ่ายเพื่อเดิน” พวกเขาต้องการลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลหลายพันล้านดอลลาร์ด้วยการทำให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยผู้ใช้สามารถใช้เหรียญ SWEAT เพื่อบริจาคหรือนำไปแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินที่ต้องการ

ตัวอย่างสุดท้ายของโปรเจ็ค M2E คือ MetaGym โดยผู้ใช้สามารถสร้างรายได้ผ่านการเคลื่อนไหวในขณะที่ใช้แอพหรือขณะที่ใช้ Smart Watch โดยผู้ใช้จะได้ MetaGym Coin หรือ MGCN ซึ่งเป็น Native Token ของแพลตฟอร์ม

MetaGym ต้องการให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่พวกเขาก็ไม่พลาดที่จะให้โอกาสคุณในการสร้างรายได้ โดยผู้ใช้จะได้รับ Cryptocurrency ขณะที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ เสร็จ เช่น ออกกำลังกายแบบ Cardio, Weight Training และการนอนหลับ

5. P2E กับ M2E ต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างระหว่าง Play-to-Earn กับ Move-to-Earn ที่สำคัญคือรูปแบบการให้รางวัลและรูปแบบการสร้างรายได้

P2E คาดว่าจะพัฒนาไปสู่เกมที่อลังการและน่าตื่นเต้นขึ้น และอย่าลืมว่าการพักผ่อนก็เป็นสิ่งสำคัญ นักเล่นเกมตัวจริงจะต้องสนใจเกมและกราฟิกมากกว่าการหาเงิน

M2E เป็นการผลักดันผู้ใช้ที่มีแรงผลักดันในการออกกำลังกายไม่เพียงพอ การสร้างรายได้จะเป็นแรงจูงใจให้ทำสิ่งที่พวกเขาต้องการ อย่างไรก็ตามแนวคิด Move-to-Earn ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ดังนั้นเราจะต้องรอดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

Source : Cointelegraph