<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียสนับสนุนการทำธุรกรรมด้วย Stablecoins

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงการคลังของรัสเซีย หรือ Minfin พร้อมที่จะสนับสนุนการทำธุรกรรมโดยใช้ Stablecoin ในรัสเซียให้ถูกกฏหมาย

สื่อ bits.media ของรัสเซียได้รายงานเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคมว่า นาย Ivan Chebeskov หัวหน้าฝ่ายนโยบายการเงินของกระทรวงการคลังของสหพันธรัฐรัสเซียกล่าวว่ากระทรวงอนุญาตให้มีการใช้ Stablecoin ในประเทศ

เจ้าหน้าที่อาวุโสคนนี้แสดงความคิดเห็นขณะเข้าร่วมการอภิปรายใน Russian Creative Week ในหัวข้อ “The Influence of Web3 — New Era of the Internet of Trust?“

นาย Chebeskov ตั้งข้อสังเกตว่า Minfin พิจารณาเรื่องนี้จากมุมมองของเจ้าของธุรกิจชาวรัสเซีย และเขาได้บอกว่า

“หากมีความจำเป็นที่ธุรกิจ บริษัท หรือนักลงทุน ต้องการที่จุลงทุนในแนวทางใหม่ ๆ หากพวกเขาต้องการเครื่องมือดังกล่าวที่จะช่วยลดต้นทุนและทำงานได้ดีกว่าเครื่องมือก่อนหน้าและสามารถจำกัดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องได้ เราจะสนับสนุนแนวคิดนั้นเสมอ”

การใช้ Cryptocurrency อาจะสร้างระบบการเงินแบบใหม่

เจ้าหน้าที่ของรัฐยังอ้างคำพูดของ RBC Crypto ว่า เทคโนโลยี Blockchain อาจมีโอกาสในการสร้างระบบการเงินแบบใหม่ทั้งหมด

เป็นที่ลือกันว่ากระทรวงตระหนักดีว่า Cryptocurrency มีศักยภาพในการปูทางสำหรับระบบการเงินแบบใหม่ แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าระบบใหม่นี้จะเหนือกว่าระบบที่มีอยู่หรือไม่ โดยนาย Chebeskov ได้บอกว่า

“ไม่มีใครแน่ใจได้เลยว่ามันจะทำงานได้ดีกว่าระบบการเงินที่มีอยู่”

กระทรวงการคลังของรัสเซียเป็นผู้นำที่อยู่เบื้องหลังความพยายามที่จะทำให้ Cryptocurrency ถูกต้องตามกฏหมายในรัสเซีย และในปีนี้ได้มีการเปิดตัวร่างกฏหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ “Digital Currency” เพื่อแก้ไขช่องโหว่ด้านกฏระเบียบที่สร้างขึ้นโดยกฏหมาย “Digital Financial Assets” ในเดือนมกราคม 2021 

ธนาคารัสเซียยังไม่มั่นใจในคริปโต

ในทางกลับกัน ธนาคารกลางของรัสเซียยังคงต่อต้านแนวคิดในการอนุญาติให้ทำธุรกรรมด้วย Cryptocurrency ภายในประเทศ แม้ว่าจะมีการสร้าง Digital Ruble และได้เสนอห้ามไม่ให้มันเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency

แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาง Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย แนะนำว่าหน่วยงานกำกับดูแลอาจอนุมัติการทำธุรกรรมขนาดเล็กด้วย Cryptocurrency ในช่วงที่การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

นาย Chebeskov ได้แสดงความคิดเห็นว่า TerraUSD (UST) ของ Terra ที่ได้ล่มสลายไปในเดือนพฤษาคม ได้ส่งผลทำให้ผู้คนสูญเสียความเชื่อมั่นใน Stablecoin และตลาดคริปโตร่วงอย่างรุนแรง

โดยนาย Anatoly Aksakov ผู้นำของคณะกรรมการตลาดการเงินด้านกฎหมาย ได้มองถึงตลาดคริปโตในปัจจุบัน และบอกว่าการเปลี่ยนกฏหมายใหม่นี้มันอาจจะยากกว่าที่คิด

Source : Finbold