<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance กำลังบล็อกผู้ใช้งานชาวอิหร่าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance เว็บกระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลกกำลังทำตามการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยเปลี่ยนระบบการคัดกรองและบริการลูกค้าในอิหร่านตามรายงานของ Reuters

Changpeng Zhao (CZ) CEO ของ Binance ตอบกลับนักข่าวผ่าน Twitter ว่าบริษัทได้ใช้ข้อมูลของ Thomson Reuters ที่มีชื่อว่า World-Check เพื่อคัดกรองลูกค้าชาวอิหร่าน หลังจากที่เครื่องมืออย่าง Know-your-customer (KYC) ไม่เพียงพอในการบล็อกผู้ใช้งานชาวอิหร่าน

ในรายงานพิเศษที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ Reuters เปิดเผยว่ามีคนอิหร่านอย่างน้อย 18 คนที่ซื้อขาย crypto ผ่าน Binance หลังจากที่สหรัฐฯ นำมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านกลับมาจากปี 2018 ยิ่งไปกว่านั้นมีรายงานว่าพนักงานระดับสูงได้รับรู้ถึงมาตรการคว่ำบาตรก่อนจะไปคุยโวโอ้อวด Binance ในอิหร่านผ่านข้อความบน Telegram

Binance ได้จำกัดการเข้าถึงผู้ใช้งานชาวอิหร่าน 7 รายในเดือนกันยายน 2021 เมื่อมีการปรับปรุงการตรวจสอบการต่อต้านการฟอกเงิน ซึ่งก่อนหน้านั้น Binance ถือได้ว่าเป็นกระดานเทรดที่มีข้อกำหนดที่หละหลวมอย่างยิ่ง

Asal Alizade นักลงทุนในอิหร่านกล่าวเพิ่มเติมว่า 

“มีทางเลือกอยู่บ้าง แต่ไม่มีทางเลือกใดที่ดีเท่ากับ Binance เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตน เราทุกคนจึงใช้มัน”

ตามแหล่งข่าวผู้ใช้อิหร่านต้องการเพียงที่อยู่อีเมลเท่านั้น นั่นทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการซื้อขาย crypto ด้วยเม็ดเงินปริมาณมหาศาลด้วยสกุลเงินหลายคู่ภายในระยะเวลาอันสั้น

Binance ภูมิใจที่ได้คว่ำบาตร

หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ Binance ไม่เต็มใจที่จะแบนผู้ใช้ชาวรัสเซียตามคำร้องขอของมหาอำนาจตะวันตก โดย CZ อ้างว่าจะ ‘ผิดจรรยาบรรณ’ ของการเงินแบบกระจายศูนย์นอกเหนือไปจากบุคคลที่อยู่ภายใต้การคว่ำบาตร 

Binance ได้อ้างซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าพวกเขาได้ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องและมีคณะทำงานด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนดระดับโลกเพื่อรักษาสิ่งต่าง ๆ ให้เหนือกว่าคณะกรรมการ แต่การให้บริการลูกค้าชาวอิหร่านนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ต้องทำมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว 

CZ ได้ใช้ Twitter ทันทีเพื่อกล่าวว่าใช้เครื่องมือคัดกรอง World-Check ของ Thomson Reuters เพื่อบล็อกผู้ใช้ในอิหร่าน

“Thomson Reuters เสนอตัวเลือกการคัดกรองเสริมโดยกำหนดเป้าหมายไปยังภูมิภาคและอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องมือ KYC ในการคัดกรองลูกค้า” 

ประเทศต่าง ๆ ได้กำหนดข้อจำกัดต่ออิหร่านไม่ว่าจะห้ามการส่งออกและการลงทุน ซึ่งตอนนี้ชุดข้อมูลของ The Iran Economic Interest (IEI) สามารถช่วยให้บริษัทคัดกรองลูกค้า คู่ค้า คู่สัญญา และธุรกรรมทางธุรกิจทั้งหมดจากการคว่ำบาตรอิหร่านได้

ที่ผ่านมานักลงทุนในอิหร่านส่วนใหญ่พึ่งพา Binance และ Binance.US จำนวนมากทำให้ปัจจุบันจึงได้รับการปกป้องจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เมื่อพูดถึงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

“Binance เสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตรทุติยภูมิ ซึ่งอาจทำให้บริษัทไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐฯได้” 

อย่างไรก็ตาม Protos ได้ติดต่อกับ Reuters และ Binance เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมว่า World-Check เป็นอย่างไร และถูกนำมาใช้เพื่อปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศต่ออิหร่าน ซึ่งยังคงไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะชนในปัจจุบัน