<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“CZ” คาดเว็บเทรดแบบ Decentralize จะมีบทบาทเหนือกว่า CeFi ในอีก 10 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CZ ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของกระดานเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (CEX) ได้เผยคำทำนายใหม่เกี่ยวกับการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) และกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEXes)

Changpeng “CZ” Zhao หัวหน้า Binance กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับผู้จัดรายการBankless podcast ว่า DeFi และกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEXes) จะเหนือกว่า กระดานเทรดแบบรวมศูนย์(centralized) ภายในอีก 10 ปีข้างหน้า

ตามที่รายงานโดย The Daily Hodl เขากล่าวว่า

“ผมคิดว่าในอีก 5 หรือ 10 ปีข้างหน้า กระดานเทรดแบบกระจายอำนาจจะใหญ่กว่ากระดานเทรดแบบรวมศูนย์… สิ่งนี้ที่ผมจะบอกก็คือในอีก 10 ปีข้างหน้ากระดานเทรด DEXes รวมถึง DeFi จะใหญ่กว่ากระดานเทรด CeFi”

ตอนนี้ CZ เองยอมรับว่า การที่เขาจะเปลี่ยนจากกระดานเทรดแบบ centralized มาเป็น decentralized อาจใช้เวลานาน 5 ถึง 10 ปีในการจะครอบครองส่วนแบ่งของตลาด ถึงแม้จะเป็นช่วงขาขึ้นของ DeFi แต่ CEO ของ Binance ยังคงเชื่อว่า กระดานเทรดแบบรวมศูนย์(centralized) จะยังคงมีบทบาทใน “อีกหลาย 10 ปีข้างหน้า”

CZ อธิบายว่า ผู้ใช้บริการมีหลายแบบ ทั้งที่คุ้นเคยและสบายใจกับกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ และบ้างก็ยังคงต้องการใช้อีเมล์และรหัสผ่านต่อไป เมื่อเทียบกับทางเลือกของเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ อาจมีบางคนไม่เห็นด้วย โดย CZ ได้ชี้ให้เห็นถึงประเด็นในช่วงของรุ่นพ่อแม่ของเขา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อต้านแนวคิดในการใช้ USB ท่ีเข้าสู่ระบบด้วยการใช้ private key

อย่างไรก็ตาม CZ คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีการกระจายอำนาจ (decentralized) และส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งานจะยังคงต้องปรับปรุงต่อไปจนกว่าจะ “สามารถใช้งานได้สะดวกมากขึ้น” ทาง CZ กล่าวว่าการใช้งานด้วยระบบ KYC นั้นค่อยข้างน่าเบื่อ แต่หากเป็นการใช้งานในรูปแบบของการกระจายอำนาจนั้นสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าในความเป็นจริง