<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ซัดกลับพวกนักวิจารณ์ Proof-of-stake ด้วยความหัวร้อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ฟาดกลับผู้ที่กล่าวหาว่า Ethereum เปลี่ยนจาก Proof-of-Work มาเป็น Proof-of-Stake ได้เนื่องมาจากการโหวต
นาย Vitalik Buterin ตอบกลับ Nick Payton บน Twitter ที่บอกว่า พารามิเตอร์โปรโตคอลของ Ethereum ถูกกำหนดโดยการโหวต ว่าทั้ง Proof-of-Work แล้ว Proof-of-Stake ต่างก็ไม่มี protocol parameters สำหรับการโหวต

และเขายังแซะไวยากรณ์ของนาย Payton อีกว่า เราไม่ได้ใช้ it’s a security แต่ใช้ว่า it’s secure แล้วหลังจากนั้นนาย Payton ก็มาถามกลับว่า แล้วโปรโตคอลของ Ethereum จะเปลี่ยนบ่อยขนาดไหน แล้ว The Merge มีความคืบหน้าถึงไหนแล้ว

นาย Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy บอกว่า Ethereum เป็นหลักทรัพย์ ที่นาย Michael Saylor พูดรวม ๆ ก็คือ The Merge ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับ Ethereum และบอกว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเหรียญต้องปฏิบัติตามกฏหมายหลักทรัพย์

อันที่จริงนาย Buterin เองก็ยอมรับว่าในปี 2014 เขาเคยประกาศขายเหรียญ Ethereum ครั้งแรก และเขาเลือกว่าจะให้เหรียญในอนาคตออกมาในอัตราที่ลดลง นาย Michael Saylor ได้บอกว่า การขายเริ่มต้นขายเหรียญ เป็นการเริ่มต้นท้าทายแนวคิดเรื่องการกระจายอำนาจ โดยเขาบอกว่า Bitcoin นั้นแตกต่าง เพราะไม่มีใครต้องการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ของมัน

การเปลี่ยนแปลงทำโดย Ethereum Improvement Protocols

การเปลี่ยนแบบระบบ Blockchain ที่ส่งผลต่อกฏของ Protocol เราจะเรียนว่าการ fork โดยการเปลี่ยนแปลงล่าสุดของ Ethereum เกิดขึ้นเมื่อ DApps ที่เรียกว่า The DAO สูญเสีย Ethereum มูลค่า 3.6 ล้านดอลลาร์ และทางชุมชน Ethereum ได้โหวตให้ย้ายเงินทุนจาก Smart Contract ของ DAO ไปยัง Smart Contract อื่น เพื่อให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสามารถกู้เงินของพวกเขาได้ แต่ครั้งนั้นได้มีคนโหวตคัดค้านการ Fork และมีการก่อตั้ง Ethereum Classic ขึ้นมา และตั้งแต่นั้นมาชุมชนก็ตัดสินใจที่จะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของโปรโตคอล เพราะกลัวว่าการกระจายอำนาจของโปรโตคอลจะมีปัญหา

การเปลี่ยนแปลงโปรโตคอล Ethereum ในปัจจุบันอยู่ภายใต้ Ethereum Improvement Proposals ซึ่งเป็นมาตรฐานที่อธิบายฟีเจอร์และกระบวนการต่าง ๆ โดยพวกเขาจะร่างโดยนักพัฒนาที่รับผิดชอบในการจัดเรียงและบันทึกความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วย หากมีความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยเพียงพอและขาดประโยชน์ที่ชัดเจนต่อชุมชนในวงกว้าง ข้อเสนอก็จะถูกยกเลิก

นาย Buterin ได้เริ่มการพัฒนา Proof-of-Stake ของ Ethereum มาตั้งแต่ปี 2014 โดยความร่วมมือกับ นาย Vlad Zamfir

ผู้เขียนหนังสือ Bitcoin โจมตี PoS

นาย Payton ไม่ใช่เพียงคนเดียวที่มาแซะ Proof-of-Stake นักเขียนหนังสือ Bitcoin อย่างนาย Jimmy Song ก็ได้ออกมาแซะใน Twitter เช่นกัน

Source : beincrypto