<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy กล่าวว่า Ethereum เป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Michael Saylor กล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลสามารถเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ได้ก็ต่อเมื่อไม่มีผู้ออกหลักทรัพย์และไม่มีใครเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรกับเครือข่าย

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ Altcoin Daily นั้น Michael Saylor ซีอีโอของ MicroStrategy กล่าวว่า Ethereum (ETH) เป็นหลักทรัพย์

นาย Saylor เหรียญ Ethereum ได้รับการออกแบบมาตั้งแต่ตอนแรกว่ามันไม่ได้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเขาได้ขยายความว่า

“มันมีทีมดูแลจัดการ มี Pre-mine และมีการ Hardfork อย่างต่อเนื่อง”

เขายังพูดถึงปัญหา difficulty bomb และการเลื่อนออกไปทุก ๆ  6 เดือน เป็นการพิสูจน์ว่าสินทรัพย์นั้นเป็นหลักทรัพย์

หาก difficulty bomb ของ Ethereum หยุดทำงานลง มันจะลดทอนแรงจูงใจของนักขุด และเป็นการเร่งให้เครือข่ายเปลี่ยนไปเป็นแบบ Proof-of-Stake อย่างเต็มรูปแบบ

Michael Saylor จัดประเภทสินทรัพย์ crypto ส่วนใหญ่เป็นหลักทรัพย์

ในความเห็นของนาย Saylor Cryptocurrency สามารถเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ได้ก็ต่อเมื่อไม่มีผู้ออกหลักทรัพย์และไม่มีใครเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรเกี่ยวกับเครือข่าย โดยเขาบอกว่า

“หากคุณดู Crypto เหล่านั้นส่วนใหญ่จะพบว่า มันจะมี hardfork แล้วหลังจาก hardfork ก็มี hardfork อีกที ปัญหาของการ hardfork ก็คือการเปลี่ยนแปลง Protocol หมายความว่ามีทีมพัฒนามายุ่งเกี่ยวกับเครือข่ายของมัน และถ้าคุณสามารถเป็น Protocol ทางการเงินได้ แสดงว่า Hardfork สามารถเปลี่ยนรูปแบบหรือมูลค่าของบางสิ่งบางอย่างได้ มันถึงจัดเป็นรูปแบบของหลักทรัพย์”

Salor เชื่อว่าความสามารถของ Ethereum ในการเปลี่ยนแปลงไปมาก็เป็นปัญหาเช่นกันในแง่ของกฎหมายหลักทรัพย์ และเขาก็บอกว่า ผู้คนต้องการ Protocol แบบ Decentralized ที่แท้จริงเช่น Bitcoin ที่เราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรมันได้

ในขณะเดียวกันเขาก็ยอมรับว่าหลักทรัพย์มันก็ควรมีอยู่ แต่ควรมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสและยุติธรรมเกี่ยวกับเหรียญเหล่านี้

นอกจากนี้ เขายังชี้ไปที่แถลงการณ์ล่าสุดของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ว่า Cryptocurrency ใด ๆ ที่สร้างผลตอบแทนจากการ Stake ถือเป็นหลักทรัพย์

ชุมชนคริปโตไม่เห็นด้วย

หลายคนไม่เห็นด้วยกับมุมมองนี้ หลายคนชี้ให้เห็นว่า แม้แต่ประธาน SEC นาย Gary Gensler ก็ไม่ได้บอกว่า Ethereum ว่าเป็นหลักทรัพย์

นาย George เจ้าของ Youtube ช่อง CryptosRUs ชี้ให้เห็นว่า แม้แต่ Bitcoin ก็มีการอัปเกรด อย่างเช่นการอัปเกรด SegWit ซึ่งเป็นสาเหตุของการ Hardfork ของ Bitcoin Cash

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกนาง Kirsten Gillibrand และนาง Cynthia Lummis ได้เสนอร่างกฎหมายคริปโต ที่จำแนก Bitcoin และ Ethereum ออกมาเป็นสินค้าโภคภัณฑ์

Source : cryptoslate