<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณการซื้อขาย NFT ลดลงจนน่าเป็นห่วง แม้มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามการวิเคราะห์ตลาด NFT ของ Nansen ได้แสดงความสนใจไปที่ตัวเลขที่อยู่เบื้องหลังของตลาดขาลงครั้งแรก โดยในช่วงไตรมาสที่สองของ 2022 ได้เห็น NFT มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก

รายงานระบุว่าปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อตลาดหมีของ NFT มีตั้งแต่ปริมาณและธุรกรรมบน Ethereum ตลอดจนมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หากเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์สถิติปริมาณ NFT บน Ethereum รายเดือนจะพบว่าเดือนมิถุนายนบันทึกตัวเลขต่ำสุด 

หากดูจาก 6 ตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในขณะนี้ เช่น OpenSea, LooksRare, Mints, X2Y2, 0x และ CryptoPunks จะเห็นได้ว่า NFT ก็โดนผลกระทบทางเศรษฐกิจเนื่องจากในเดือนมิถุนายนมีปริมาณการซื้อขายเพียง 600,000 ETH ต่อสัปดาห์เท่านั้น

เดือนก่อนหน้าในเดือนพฤษภาคมมีการบันทึกปริมาณ ETH รายสัปดาห์ประมาณ 1.3 ล้าน ETH โดยมีธุรกรรมเกิดขึ้นมากกว่า 900,000 รายการบนแพลตฟอร์ม OpenSea เพียงอย่างเดียว

ปริมาณการซื้อขาย NFT รายเดือน ที่มา: Nansen

ในอดีตผู้ใช้งานเผชิญกับความผันผวนอย่างมากตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนปีที่ผ่านมา จากผู้ใช้งานรายเดือนกว่า 55,000 รายในเดือนกุมภาพันธ์เป็น 35,000 รายในเดือนพฤษภาคม ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอีกครั้งเป็นประมาณ 48,000 รายในเดือนมิถุนายน 

ทั้งนี้ผู้ใช้งานครั้งแรกยังคงค่อนข้างสม่ำเสมออยู่ที่ 5,000 รายตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการ NFT บน Ethereum ของนักลงทุนรายใหม่ก็ยังคงประสบความสำเร็จในฐานะกลไกการเก็งกำไรและสื่อบันเทิง

ผลตอบแทน NFT รายเดือนเทียบกับผู้ซื้อครั้งแรก ที่มา: Nansen

มีงานวิจัยว่าในระยะยาวจำนวนผู้ใช้รายเดือนจะคงอยู่ที่ระดับ 650,000 ซึ่งจะลดลงเล็กน้อยจาก 700,000 ในเดือนที่แล้ว

“การกลับตัวของแนวโน้มของ NFT เริ่มต้นเร็วกว่าตลาด cryptocurrency ในวงกว้าง เนื่องจากความเชื่อมั่นในการลดความเสี่ยงด้านการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลยังคงมีความชัดเจนอย่างมากในตลาด NFT”

NFT จัดทำดัชนีประสิทธิภาพประจำปีซึ่งสิ้นสุดใน Q2 ที่มา: Nansen

อย่างไรก็ตามตลาด NFT ถือว่าซบเซาอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงที่ตลาดได้รับความสนใจอย่างมากในปีที่แล้ว โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังคงกังวลเกี่ยวกับการแฮก หลอกลวง และโฆษณาปลอมที่เกิดขึ้นทั่วไปในอินเทอร์เน็ต