<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถิติเผย จำนวนผู้ใช้ Bitcoin Mixer ในปีนี้ มากกว่าของปีก่อน ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Chainalysis รายงานว่า Address ส่วนใหญ่ที่ถูกส่งไปยัง Mixers ในปีนี้คืออาชญากรไซเบอร์ และประเทศที่ถูกคว่ำบาตร

Cryptocurrency Mixers เป็นบริการที่อนุญาติให้ผู้ใช้ลบเส้นทางการเงินดิจิทัลที่อยู่ใน Transactions บน Blockchain และบริการเหล่านี้เป็นบริการที่ทำให้ยากต่อการติดตามเส้นทางการเงินที่อยู่บน Blockchain

บริษัท Chainalysis รายงานว่า Cryptocurrency Mixers บริการที่ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละราย มีผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มาจากอาชญากรไซเบอร์และประเทศต่าง ๆ โดยได้บอกว่า

“มี Addresses ที่ผิดกฏหมายคิดเป็น 23% ของเงินที่ส่งไปยัง Mixer ในปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2021 ประมาณ 12%”

ทางบริษัททราบกันดีว่ามีเหตุผลที่หลายคนต้องเลือกใช้บริการ Mixers เช่น การซื้อขายคริปโตในประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาติ หรือการปกปิดการทำธุรกรรมที่ถูกกฏหมายแต่มีความละเอียดอ่อน โดยทางบริษัท Chainalysis ได้บอกว่า

“อย่างไรก็ตาม บริการ Mixer ไม่ค่อยขอ KYC เลยทำให้ดึงดูดอาชญากรไซเบอร์โดยธรรมชาติ”

บริษัทยังได้ติดตามอีกว่าในปี 2022 ทางบริการ Mixers ได้รับ Cryptocurrency มากกว่าปีก่อน ๆ

จากข้อมูลของ Chainalysis บริการ Mixers ถูกจัดประเภทเป็นผู้ส่งเงินในสหรัฐอเมริกาภายใต้พระราชบัญญัติความลับของธนาคาร (BSA) โดยผู้ใช้จะต้องลงทะเบียนกับ FinCEN และใช้โปรแกรมป้องกันการฟอกเงิน ถึงอย่างนั้นทางบริษัทก็ไม่ทราบว่าทาง Mixers ปฏิบัติตามกฏ KYC หรือ AML กฏหมายต่อต้านการฟอกเงินหรือไม่

ทางการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาเกี่ยวกับการคว่ำบาตรและปรับผู้ให้บริการ Mixers หลายรายตั้งแต่ปี 2021

ในเดือนสิงหาคม 2021 นาย Larry Harmon CEO ของบริษัท Bitcoin Mixer Helix ได้สารภาพในข้อหาฟอกเงินจำนวน 354,468 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น โดยนาย Harmon ถูกปรับด้วยจำนวนเงิน 60 ล้านดอลลาร์

ในเดือนเมษายน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศว่าได้ร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเยอรมนีเพื่อยึดเซิร์ฟเวอร์ของ Hydra ของ Darknet ของรัสเซียและลงโทษไซต์ดังกล่าว

ในเดือนพฤษาคม สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ออกมาตรการคว่ำบาตร Bender.io ซึ่งเป็นบริการ Cryptocurrency Mixer โดยมีส่วนร่วมกับเกาหลีเหนือ โดยใช้มาตรการที่เรียกว่า First-of-its-kind 
เมื่อเดือนที่แล้วอาชญากรไซเบอร์ได้ส่ง Ethereum ที่ถูกขโมยไปจำนวน 36 ล้านดอลลาร์ The Horizon ของ Harmony Protocol ไปถึงบริการ Mixers ของ Tornado Cash และในเดือนเดียวกันนั้นบริษัท Chainalysis ได้เปิดตัว 24-Hour Incident Response Program เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์และแรนซัมแวร์

บริษัท Chainalysis กล่าวว่าเงินที่ถูกส่งมาใช้บริการ Mixers ส่วนใหญ่มาจากกระดานเทรดแบบ Centralized, DeFi Protocol และกิจกรรมส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ผิดกฏหมายและประเทศที่ถูกคว่ำบาตร รวมทั้งตลาด Darknet และแฮ็กเกอร์ เช่น กลุ่ม Lazarus ของเกาหลีเหนือ

แต่บริการ Mixers อาจจะล้าหลังในไม่ช้า เนื่องจากบริษัทยังคงพัฒนาความสามารถในการแยกธุรกรรมบางรายการออก และสามารถสืบไปหาแหล่งที่มาของเงินทุนได้
Source : Decrypto