<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cred Protocol เปิดตัวระบบ Credit Score แบบ Decentralized เป็นครั้งแรกของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลไกการให้คะแนน Decentralized Credit ของ Cred Protool ถูกใช้ครั้งแรกใน Aave Protocol และเตรียมขยายไปใช้ใน Compound และ MakerDAO

Cred Protocol เป็นการให้คะแนน Decentralized Credit ได้เปิดเผยผลลัพธ์การในให้คะแนนครั้งแรกสำหรับผู้ใช้บริการ DeFi

นาย Julian Gay CEO ของ Cred Protocol ได้แสดงผลลัพธ์ในเธรด Twitter ที่แสดงว่าให้เห็นว่า Cerd Protocol ประสบการณ์ความสำเร็จในวิเคราะห์พฤติกรรมการทำธุรกรรมที่ผ่านมาบน Aave Protocol เพื่อประมาณความน่าเชื่อถือของผู้กู้ในอนาคต โดยพิจารณาจากพฤติกรรมที่อยู่ใน DeFi

โดยการใช้ Machine Learning เพื่อประเมิณคุณลักษณะของบัญชีตามเวลาและวิเคราะห์พฤติกรรมการทำธุรกรรมที่ผ่านมาของผู้ใช้ โดย Cred Protocol จะให้คะแนนที่เป็นการคาดการณ์แนวโน้มในการชำระบัญชีในอนาคต ซึ่งจากรายงานของนาย Julian Gay บอกว่านี่เป็นหนึ่งในตัวทำนายความน่าเชื่อถือที่แข็งแกร่งที่สุด

ทาง Cred Protocol อ้างว่าจะทำให้การเงินแบบ Decentralized เข้าถึงได้มากขึ้น โดยการใช้คะแนน Credit ที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะทำให้ใครก็ตามที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและ ‘มีชื่อเสียงทางการเงินที่ดี’ สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้

การที่ผู้กู้และผู้ให้กู้ได้รับการประเมิณความเสี่ยงจากโดยระบบนี้จะทำให้สามารถเข้าถึงระบบการเงินแบบ Peer-to-Peer หรือ P2P ได้โดยปราศจากคนกลางหรือผู้มีอำนาจจากส่วนกลาง

นาย Chris Blec นักวิจัยด้าน DeFi ชื่อดัง ได้แสดงว่าความกังวัลจะทำอย่างไรกับผู้ใช้งานที่ใช้กระเป๋าหลายใบ โดยทางนาย Julian Gay ได้บอกว่ากำลังหาทางจัดการกับปัญหานั้นอยู่

Cred Protocol เป็นทีมเล็ก ๆ เพียง 9 คน จากซานฟรานซิสโก อย่างไรก็ตาม พวกเขาตั้งใจที่จะทำให้เทคโนโลยี DeFi เข้าถึงผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคน

โพสต์ใน Medium ของ Cred Protocol ได้สรุปแผนการที่จะขยายจาก Avave Protocol ไปยังโปรโตคอลการกู้ยืมต่าง ๆ เช่น Compound และ MakerDAO

ในเดือนพฤศจิกายน 2021 Credit DeFi Alliance (CreDA) ได้เปิดตัวบริการจัดอันดับ Credit อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะตรวจสอบความน่าเชื่อถือด้วยข้อมูลบน Blockchain หลายตัว โดยการใช้ CreDA Oracle ประเมิณการทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยความช่วยเหลือของ AI

เมื่อเร็ว ๆ นี้ โปรโตคอลการให้กู้ยืมแบบ P2P RociFi labs ได้สรุปยอดการระดมทุนเริ่มต้นทั้งหมดด้วยจำนวนเงิน 2.7 ล้านดอลลาร์ โดยร่วมมือกับบริษัทจัดการสินทรัพย์ GoldenTree ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขยายอันดับความน่าเชื่อถือบนเครือข่ายสำหรับการเงินแบบ Decentralized Finance

Source : CoinTelegraph