<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC สั่งปรับเงินคู่หู John McAfree ฐานต้มตุ๋น ICO ไปกว่า $375,000 พร้อมแบนไม่ให้ซื้อหรือขายคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้ประกาศคำตัดสินขั้นสุดท้ายต่อ Jimmy Gale Watson ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของ John McAfee ผู้ล่วงลับไปแล้วสำหรับบการมีส่วนร่วมของเขาในการต้มตุ๋น ICO ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาขึ้นมา

ในเดือนตุลาคม 2020 หลังจากที่ทางการสเปนจับกุม John ทาง SEC ได้ยื่นคำร้องโดยกล่าวหาว่า John ได้ส่งเสริมการลงทุนใน ICO โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Jimmy แถมพวกเขายังไม่ยอมเปิดเผยว่าพวกเขาถูกวานจ้างให้ทำเช่นนั้น

ตามที่หน่วยงานกล่าว Jimmy ให้การช่วยเหลือ John โดยมีการเจรจาดีลโปรโมชั่นกับผู้ออก ICO และช่วย John ถอนเงินจากที่ได้รับมาในรูปของคริปโต

SEC ยังได้กล่าวหา Jimmy และ John อีกว่ามีส่วนร่วมในการ pump and dump, แอบสะสม position ใหญ่ในการถือคริปโตและจากนั้นก็ทำการพูดโปรโมทบน Twitter ด้วยความตั้งใจที่จะเทขายเหรียญออกไปในตอนที่ราคาของมันเพิ่มสูงขึ้น

โดยคำตัดสินในขั้ยท้ายสุดต่อตัวของ Jimmy คือแบนไม่ให้เขาซื้อ, ขายหรือเสนอสินทรัพย์ดิจิทัลในระดับอาชีพและจะถูกปรับเป็นจำนวนกว่า $316,401 บวกดอกเบี้ยอีก $59,533 ซึ่งรวมแล้วค่าปรับจะอยู่ที่ $375,000 

ตามประกาศดังกล่าว Jimmy จะยังสามารถซื้อและขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไปได้ “หากเป็นบัญชีส่วนตัวของเขา”

ศาลยังได้ยื่นหนังสือแจ้งการเสียชีวิตของ John โดยให้มีการปฏิเสธข้อเรียกร้องของ SEC ที่มีต่อเจ้าพ่อเทคโนโลยีผู้ล่วงลับไปแล้ว ตามที่ศาลได้สั่งให้ยกเลิกแค่เฉพาะกับ John ไม่ใช่ jimmy แต่อย่างใด

ในเดือนมีนาคม 2021 John ออกมาประกาศว่า  “ข้อกล่าวหาของ SEC มากเกินจริง” สามเดือนต่อมาเขาถูกพบว่าเสียชีวิตในคุกของสเปนจากการฆ่าตัวตาย 

John ถูกดำเนินคดีเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากถูกตั้งข้อหาหลบเลี่ยงภาษีและส่งเสริมการ ICO กว่า 7 ครั้งซึ่งทางการสหรัฐฯ อธิบายว่าโปรเจกต์เหล่านี้เป็นโปรเจกต์ “pump and dump” ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำเงิน John ไปได้มากกว่า 23 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนชีวประวัติของ John ในชื่อหนังสือ No Domain: The John McAfee Tapes กล่าวว่า John แทบล้มละลายเมื่อเขาเสียชีวิตลง

ที่มา : Decrypt