<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนโล่ง ! Jed McCaleb อดีตผู้ก่อตั้ง Ripple ขาย XRP หมดเกลี้ยงแล้ว หลังขายไม่หยุดมา 8 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jed McCaleb อดีตผู้ก่อตั้ง Ripple Labs ได้ทำการโอนเหรียญ XRP ลอตสุดท้ายออกแล้ว หลังทยอยขายมาเป็นเวลา 8 ปี เหลือเพียงแค่ 46.7 XRP เท่านั้นที่ยังเหลือติดอยู่ในกระเป๋าเงิน “~tacostand” อันเลื่องชื่อของเขา

ตามรายงานของ XRP Scan นักสำรวจบล็อคเชน พบว่า อดีตผู้ก่อตั้ง Ripple ได้ดำเนินการโอน XRP ออกจากกระเป๋าคริปโตของเขาในวันที่ 17 กรกฎาคม เป็นจำนวน 1.1 ล้าน XRP (นับเป็นมูลค่ากว่า $394,742.18)

ภายหลังจากโอนเหรียญออกแล้ว 1 ชั่วโมงต่อ เขาได้ทำการลบบัญชีซึ่งจะหมายความว่าบัญชีของเขานั้นจะไม่อยู่ในบัญชีแยกประเภทของ XRP อีกต่อไป

การทำธุรกรรมครั้งนี้ถือเป็นจุดสิ้นสุดการเทขายเหรียญ XRP จำนวน 9 พันล้านเหรียญของ McCaleb ที่ได้เริ่มทยอยขายเหรียญ นับตั้งแต่ที่เขาได้ก้าวเดินออกจากบริษัท Ripple Labs และไปก่อตั้งโปรโตคอลการชำระเงินของบริษัทคู่แข่งอย่าง Stellar ในปี 2014

จำนวนเงินที่ McCaleb เทขายในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นประมาณ 18.6% ของอุปทานหมุนเวียนเหรียญ XRP ทั้งหมดและถือเป็นข่าวดีของชุมชนคริปโต

โดยเจ้ามือรายใหญ่ของ XRP ได้ทำการโพสต์ข้อความกับผู้ติดตาม 57,500 คนของเขาบน Twitter ว่า “ในที่สุดการขายโอนเหรียญครั้งสุดท้ายของ McCaleb ก็มาถึง จะได้เป็นเจ้าของ XRP มากกว่า McCaleb เสียที”

และนอกจากนั้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีบทความเสียดสีจาก “The Crypto Town Crier” ทำให้บางคนเชื่อว่า McCaleb ตัดสินใจที่จะถือ XRP จำนวน 5 ล้านสุดท้าย “หากราคาเหรียญพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง”

“McCaleb ได้เทขาย XRP หลายพันล้านเหรียญ นับตั้งแต่ออกจาก Ripple ในปี 2014 เขาตื่นขึ้นมาอย่างไม่สบายตัวในคืนวันพฤหัสบดีและเขาก็รู้ดีว่าเขาไม่สามารถปล่อยให้การถือครองเหรียญครั้งสุดท้ายของเขาผ่านไปเฉย ๆ ได้” ผู้เขียนเขียนไว้เบื้องหลังบทความดังกล่าว

Crypto Town Crier เป็นเว็บไซต์ข่าวเสียดสีที่มีสโลแกนว่า “ความจริงสำคัญกว่าความแม่นยำ”

ราคาของ XRP อยู่ที่ $0.3564 เพิ่มขึ้น 0.82% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยราคาของเหรียญนั้นหากนับจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมกราคม ปี 2018 แล้วละก็ลดไปถึง 90% ที่ราคา $3.40

บริษัท Ripple Labs มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฟ้องร้องที่ยื่นโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ตั้งแต่ปลายปี 2020 ในข้อหาที่ผู้บริหารของบริษัท Ripple Labs ได้เสนอขาย XRP ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่มีใบอนุญาตให้แก่นักลงทุน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง ก.ล.ต. ได้ถูกโจมตีอย่างหนัก หลังจากที่ผู้พิพากษาของสหรัฐฯ ตัดสินว่า ก.ล.ต. ต้องจัดทำเอกสารภายในที่เกี่ยวข้องกับ “คำปราศรัยของ Hinman” ซึ่งอาจเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่สนับสนุนการป้องกันตัวต่อข้อกล่าวหาของ Ripple

หาก Ripple ประสบความสำเร็จในการโต้แย้งในชั้นศาลว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ คดีนี้จะถูกมองว่าเป็นคดีตัวอย่างให้แก่ผู้ที่จะออกเหรียญที่คล้าย ๆ กับ XRP ในอนาคต