<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Bitcoin นิรนามเทขาย BTC มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทภายใน 2 วัน เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากตลาด Bitcoin ฟื้นตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ดูเหมือนเจ้ามือขนาดใหญ่จะกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งโดยทำธุรกรรมที่นักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลไม่คาดคิด

ธุรกรรมออนไลน์บ่งชี้ว่าเจ้ามือได้เทขาย Bitcoin ครั้งใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งตีเป็น Bitcoin ประมาณ 46,000 BTC หรือมูลค่าประมาณ 1.08 พันล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 2 วัน โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 23,500 ดอลลาร์ตามข้อมูลจาก Bitinfocharts

ธุรกรรมนี้เริ่มต้นครั้งแรกในวันที่ 18 กรกฎาคม โดยเริ่มต้นจาก 15,500 BTC ก่อนที่จะขายทิ้งอีก 500 BTC และ 2,500 BTC และ 5,000 BTC จำนวน 2 ครั้ง รวมทั้งหมด 5 ธุรกรรม

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เจ้ามือได้เร่งการขาย Bitcoin ด้วยธุรกรรมอีก 2 รายการจำนวน 10,000 BTC และ 20,000 BTC ในวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งทำให้ปัจจุบันเจ้ามือ Bitcoin คงเหลือสกุลเงินดิจิทัลหลักอยู่อีก 71,381.898 BTC

กิจกรรมการทำธุรกรรมเจ้ามือ Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มา: Bitinfocharts

แรงจูงใจการขาย Bitcoin

ชุมชน Bitcoin จะมองหาแรงจูงใจเบื้องหลังการเทขาย BC จำนวนมาก โดยพิจารณาว่ากิจกรรมของเจ้ามือขนาดใหญ่มักจะมีอิทธิพลต่อราคาของสินทรัพย์ 

ในบางครั้งเจ้ามือ BTC ทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดโมเมนตัมขาลงสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าความสามารถในปัจจุบันที่จะรักษาเสถียรภาพเหนือ 20,000 ดอลลาร์อาจมีระยะที่สั้นกว่าที่นักลงทุนทั่วไปคาดไว้

เนื่องจากเจ้ามือ BTC ดังกล่าวไม่ระบุตัวตนของที่อยู่ Bitcoin นักวิเคราะห์เชื่อว่าเจ้ามือดังกล่าวเป็นผู้ถือครอง Bitcoin ในยุคแรก ๆ ในขณะที่สินทรัพย์มีราคาถูกกว่าปัจจุบันอย่างมาก ซึ่งอาจมีความจำเป็นที่ต้องการเงินทุนและอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเทขายครั้งใหญ่นี้ 

การเทขายดังกล่าวเป็นที่กล่าวถึงในอุตสาหกรรมคริปโตเป็นอย่างมากเนื่องจากนักลงทุนมักมองหาธุรกรรมที่มากผิดปกติในขณะที่ตลาดยังคงมีความผันผวนสูง โดยทั่วไปแล้วการล่มสลายของตลาด crypto ส่งผลกระทบโดยตรงต่อจำนวนเจ้ามือในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาโดยเมื่อเดือนที่แล้วจำนวนเจ้ามือ BTC ได้ลดลงกว่า 5% ในระยะเวลา 4 วัน

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้เจ้ามือ Bitcoin 16 ตัวยังขาย Bitcoin ของพวกเขาภายในเดือนเมษายน แม้ว่าขณะนั้นตลาดต้องการผู้ถือรายใหญ่เพื่อช่วยขับเคลื่อนราคาให้สูงขึ้นก็ตาม