<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิงคโปร์เล็งขยายกฏคริปโตให้เข้มงวดมากขึ้น พร้อมเสนอกฏใหม่ในเดือนหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิงคโปร์วางแผนที่จะขยายขอบเขตของกฎระเบียบของคริปโตเคอเรนซีให้มีความครอบคลุมและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น พร้อมกระชับกฏการเข้าถึงโทเค็นดิจิทัลของนักลงทุนรายย่อยที่อาจเตรียมนำเสนอในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นาย Ravi Menon แถลง หลังจาก MAS เปิดเผยรายงานประจำปีในวันนี้ว่า MAS วางแผนที่จะปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับแนวทางในช่วงเดือนกันยายนหรือตุลาคมของปีนี้ โดยกฎระเบียบใหม่นี้ อาจรวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมบรรดานักลงรายย่อยที่จะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล และเพิ่มขอบข่ายการใช้กฎระเบียบเพื่อควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ ในวงกว้างมากขึ้น

ในการกล่าวเปิดตัวรายงานประจำปีของ MAS นาย Ravi Menon กล่าวว่า กฎระเบียบด้านคริปโตทั้งในและนอกสิงคโปร์นั้นควรโฟกัสไปที่การฟอกเงินและความเสี่ยงทางการเงินจากการก่อการร้าย

นาย Ravi Menon กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเขตอำนาจศาลส่วนใหญ่ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ของอุตสาหกรรมคริปโต เช่น การคุ้มครองผู้บริโภค การดำเนินการทางการตลาด และการสนับสนุนเงินสำรองสำหรับ Stablecoin การทบทวนและการปรึกษาหารือสาธารณะกำลังอยู่ระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลระหว่างประเทศเพื่อเสริมสร้างกฎระเบียบในพื้นที่เหล่านี้

นาย Menon ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท Crypto ที่มีปัญหาบางแห่ง ได้รับรายงานว่า “มีสำนักงานอยู่ที่นี่และไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับกฎระเบียบของ Crypto ในสิงคโปร์” โดยเขาอ้างถึงบริษัท TerraForm Labs และ Luna Foundation Guard ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ stablecoin ของ TerraUSD ที่ล่มสลาย โดยกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตหรือการควบคุมจาก MAS และไม่ได้ยื่นขอใบอนุญาตใดๆ

นอกจากนั้นแล้ว บริษัททรี แอโรว์ส แคปิตอล (Three Arrows Capital หรือ 3AC) ซึ่งเป็นกองทุนคริปโตเฮดจ์ฟันด์ยังได้หยุดดำเนินการจัดการกองทุนในสิงคโปร์ก่อนที่จะเกิดปัญหาที่นำไปสู่การล้มละลายอีกด้วย

“บทเรียนที่เกิดจากความวุ่นวายในอุตสาหกรรมคริปโตทั่วโลกนั้นได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การลงทุนในคริปโตนั้นมีความเสี่ยงสูง” นาย Menon กล่าว

“อันที่จริง MAS ได้เตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับการลงทุนในคริปโตของผู้ใช้รายย่อย หน่วยงานต้องการปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อจำกัดการลงทุนของผู้ใช้รายย่อย โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการคริปโต ต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลสิงคโปร์ แม้ว่าบริษัทเหล่านั้นทำธุรกิจอยู่ในต่างประเทศก็ตาม”

โดยสรุปแล้ว นาย Menon เปิดเผยว่า MAS ต้องการจัดการประชุมเสวนาในเดือนหน้า เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่จะบังคับใช้กับคริปโต

ที่มา : straitstimes