<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Reddit ออกโรงเตือนนักลงทุน Crypto ให้ลบ Tiktok เพื่อป้องกันการถูกขโมยเหรียญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข่าวล่าสุดของแอปพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง Tiktok ก็ดูเหมือนจะงานเข้าซะแล้ว นับจากครั้งก่อนที่มีข่าวออกมาว่า ทาง Brendan Carr กรรมาธิการ กสทช. ของสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึงสองบริษัท IT ยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Apple ให้ถอดแอป TikTok ออกจาก PlayStore และ AppStore ด้วยเหตุผลที่ว่า TikTok เป็นภัยความมั่นคงต่อสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการรวบรวมข้อมูลของ Tiktok ได้เข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและส่งข้อมูลดังกล่าวไปที่ปักกิ่งโดยไม่ได้รับการตรวจสอบ

โดยที่น่าสนใจจากสิ่งที่ Brendan Carr บอกก็คือ ทางแอปพลิเคชั่น Tiktok นั้นมีการเก็บข้อมูลมากเกินความจำเป็น ที่ดูเหมือนว่าเก็บข้อมูลของเราทุกอย่างตั้งแต่เสียงพูด ระบบไบโอเมทริกต์ และข้อมูลต่าง ๆ ในโทรศัพท์ ซึ่งการเก็บข้อมูลส่วนตัวไปโดยที่เจ้าของไม่รู้ตัวนี่อาจจะเป็นเป็นอัตรายอย่างมาก

นอกจากนั้นการเข้าถึงในด้านการเงินอย่างธนาคารอาจจะโดนเข้าถึงด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่ารวมถึงอุตสาหกรรมคริปโตด้วยที่อาจจะโดนเข้าถึงข้อมูลได้ด้วย โดยวันนี้เองได้มีนักเทรดคริปโตท่านหนึ่งได้ตั้งกระทู้ในแอปพลิเคชั่น Reddit โดยจั่วหัวข้อมาว่า

“หากใครที่กำลังใช้แอป Tiktok อยู่ละก็ ผมแนะนำให้ลบแอปนี้ทิ้งซะ แล้วเปลี่ยนบัญชีกระเป๋าเงินคริปโตทันทีเลยด้วย”

จากที่คนตั้งกระทู้ใน Reddit ต้องการจะสื่อนั่นก็คือ ทาง FCC อธิบายเพิ่มเติม ซึ่งนั่นทำให้ KirbyAteMyCoins ผู้โพสต์ได้เกิดอาการกังวล โดยเขาได้บอกว่า

“หลังจากที่ FCC ประกาศในวันนี้เกี่ยวกับ TikTok และคำแนะนำในการแบนจากร้านค้า ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขารวบรวมมาได้นั้นมันแย่กว่าที่ฉันคิดไว้เสียอีก ให้ตายสิ! เห็นมีการบอกว่า TikTok ได้รวบรวม “ทุกอย่าง” ไม่ว่าจพจากการค้นหาและประวัติการสืบค้น รูปแบบการกดแป้นพิมพ์; ตัวระบุไบโอเมตริกซ์ รวมถึงใบหน้า สิ่งที่อาจใช้ใน “เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าที่ไม่เกี่ยวข้อง” และเสียงพิมพ์ ข้อมูลตำแหน่ง; ข้อความร่าง; ข้อมูล Meta; และข้อมูลที่เก็บไว้ในคลิปบอร์ด รวมทั้งข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ ตัวผมน่ะแก่เกินกว่าจะเล่น TikTok แล้วแต่ถ้าใครใช้อยู่ ผมก็ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณย้ายทรัพย์สินของคุณไปยังกระเป๋าเงินใหม่ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ TikTok จะได้รับ seed-phrase และเรื่องส่วนตัวอื่น ๆ อีกมากมาย”

หลังจากการโพสต์กระทู้ดังกล่าวนั้นมีคนมากมายแห่เข้ามาคอมเม้นต์ซึ่งต้องบอกเลยว่าส่วนใหญ่ ก็เห็นด้วยและค่อนข้างเชื่อไปในทางต้นโพสต์ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องจริง รวมถึงมีคอมเม้นต์ตอบกลับที่น่าสนใจอยู่อันหนึ่งด้วย ก็คือ

“โชคดีที่ประเทศของผม แบน Tiktok ไปแล้ว” ซึ่งดูเหมือนว่าประเทศนั้นจะเป็น อินเดียแต่ยังไม่แน่ชัดเพราะเจ้าตัวยังไม่ออกมาตอบแต่เพียงคนอื่นที่เข้าไปเพื่อตอบแทนและบอกว่า เขานั้นโชคดีขนาดไหนที่ประเทศได้แบนแอปพลิเคชั่น Tiktok นี้ทิ้งไป

และดูเหมือนคนที่เข้าไปเม้นต์ในต้นโพสต์นี้ส่วนใหญ่แล้ว มองว่าประเทศผู้สร้างแอปพลิเคชั่นนี้จะขโมยข้อมูลของพวกเขาไปจริง ๆ และพวกเขาต้องการให้แอปนี้หายไปเพื่อความปลอดภัยในเรื่องข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาเอง

อย่างไรก็ตามในอุตสาหกรรมคริปโต ไม่ว่าเรื่องของ Tiktok จะเป็นจริงหรือไม่ แต่การที่เรามีประเป๋าคริปโต seed-phrase คือสิ่งเดียวที่เราไม่ควรให้ใครได้ไปแต่ถ้าหากว่า ข้อมูลในส่วนนี้สามารถเข้าถึงได้โดยง่ายเสมือนว่าเข้าอยู่เป็นประจำทุกวัน กลายเป็นด้านความปลอดภัยในการถือเหรียญต่าง ๆ ลดลงเท่ากับศูนย์ สิ่งนี้ก็จะทำให้การเทรดหรือถือเหรียญ เทขายก็คงจะเต็มไปด้วยความระแวงไปอีกนาน