<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub ออกมาเรียกร้องให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบ Exchange ว่ามีสินทรัพย์ Digital ครบจริงไหม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เมื่อคืนเกิดเรื่องเซอร์ไพรสชุมชนคริปโตชาวไทย ที่จู่ ๆ เว็บกระดานเทรด Zipmex ได้ประกาศระงับการถอนเงินบาท ทำให้นักลงทุนหลายท่านเกิดอาการวิตกกังวลกันเป็นอย่างมาก ว่าทำไมถึงปิดถอน แต่ท่ามกลางควาดหวาดกลัวของนักลงทุนนั่นเอง

ดร.แบงค์ เอกลาภ ผู้ก่อตั้ง Zipmex Thailand ได้ Live สดผ่าน Facebook Live ในช่องทาง Zipmex Thailand เมื่อเวลา 19.00 น. ของเมื่อวาน โดยออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุผลของการปิดถอนเงินบาทและคริปโทฯ ในช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า

“ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ ZipUp+ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางลูกค้าในประเทศไทยได้ฝากสินทรัพย์ไปยัง Zipmex Global โดยคู่ค้าของ Zipmex Global ได้แก่ Barbel Finance และ Celcius ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin, Ethereum, USDT และ USDC เป็นต้น”

โดยต่อมาไม่นานทาง กลต ก็ได้มีหนังสือให้ทาง Zipmex เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว ว่าส่งผลกระทบอย่างไรต่อลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้นำส่งข้อมูลต่อ ก.ล.ต. โดยเร็ว

โดยล่าสุดผู้ก่อตั้ง กระดานเทรดชื่อดังอย่าง Bitkub ก็ได้ออกมาโพสต์ร่วมแสดงความคิดเห็นบน Facebook ของตัวเองเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วยว่า

“สิ่งที่ กลต ควรทำตอนนี้คือ สั่งตรวจสอบว่าแต่ละ Exchange มีทรัพย์สิน Digital assets อยู่ครบหมดจริงไหม ไว้อยู่ที่ไหนเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนไทย ใน Exchange ไทย Bitkub ยินดีให้ตรวจสอบ ยินดีช่วยเหลือ กลต ในการตรวจสอบ อย่างโปร่งใสครับ เพราะรายงานทุกอย่างที่เราส่งกลต เป็นไปตามนั้นทั้งหมด ตรวจสอบได้”

นอกจากนั้นแล้ว ทางคุณสกลกรย์ สระกวี ยังคอมเม้นท์เพิ่มเติมอีกว่า

“สินทรัพย์ทุกอย่างของ Bitkub ไม่มีตัวไหน ไม่มีบน Blockchain เราไม่ได้ฝากไว้กับ centralize exchange ใดๆ ที่จะแต่งตัวเลขบน database ได้ ดังนั้น เมื่ออยู่บน blockchain มันตรวจสอบได้หมด”

ขนาดที่ว่าผู้ก่อตั้งออกมาพูดเพื่อแสดงความมั่นใจถึงเงินทุนของนักลงทุนขนาดนี้แล้ว นักลงทุนหลาย ๆ ท่านน่าจะสบายใจขึ้นมาบ้าง

เช่นเดียวกับเมื่อคืนนี้เมื่อทาง Zipmex เกิดเรื่องขึ้นทาง Bitkub ก็ได้ออกมาประกาศทันทีเลยว่า สินทรัพย์ของนักลงทุนที่ได้ใช้ในแพลตฟอร์มกระดานเทรด Bitkub นั้นสินทรัพย์ยังคงปลอดภัยดีอยู่เหมือนเดิม

ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าการที่ Bitkub รีบออกมาประกาศชี้แจง และ ทางผู้ก่อตั้งกำลังเรียกร้องให้ทาง ก.ล.ต. ออกมาตรวจสอบเช่นนี้แล้ว กระดานเทรด Bitkub ไม่มีการนำสินทรัพย์ของนักลงทุนไปลงทุนต่อหรือฝากไว้ที่อื่นอย่างแน่นอน