<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน VC อัดฉีด 1 ล้านล้านบาทให้กับบริษัทคริปโตในปี 2022 แม้จะเผชิญกับตลาดหมีอย่างหนักก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายของตลาด crypto ในปี 2022 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมคริปโตอันเนื่องจากมากระแสการลงทุนที่ลดลง อย่างไรก็ตามดูเหมือนผู้ร่วมลงทุนจะไม่สนใจที่จะออกอุตสาหกรรมง่าย ๆ แต่ยังเร่งการริเริ่มระดมทุนของพวกเขาอีกด้วย

ในปี 2022 บริษัทคริปโตได้ร่วมระดมทุนไปมากกว่า 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งน้อยกว่าปี 2021 อยู่ 2 พันล้านดอลลาร์ตามรายงานของ Cointelegraph และ Keychain Ventures 

ทั้งนี้การระดมทุนจำนวนมากในปี 2021 อันเป็นผลเนื่องจากมาจาก Bitcoin ได้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราคา 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน

แผนภูมิการระดมทุน Crypto VC ที่มา: Cointelegraph

บัญชี DeFi มีการร่วมทุนสูงสุด 

รายงานระบุว่าเงินทุนส่วนใหญ่เน้นที่หมวดหมู่เฉพาะ ซึ่งรวมถึงการกระจายอำนาจทางการเงิน (DeFi) คิดเป็น 16%, การเงินแบบ Centralized (CeFi) ที่ 14%, NFT  ที่ 13% และโครงสร้างพื้นฐานที่ 14%

มีรอบการระดมทุนที่แตกต่างกันแต่ที่โดดเด่นได้แก่บริษัท Crypto VC ที่ชื่อว่า Andreessen Horowitz ซึ่งระดมทุนได้ 2.2 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกก่อนที่ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในไตรมาสที่ 2 เป็น 4.5 พันล้านดอลลาร์

ยังคงมีบริษัทอื่น ๆ ที่ระดมทุนด้วย เช่น Sequoia ระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 1 ตามด้วยกองทุนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มูลค่า 850 ล้านดอลลาร์และกองทุนอินเดีย 2 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 นอกจากนี้ การลงทุนของ FTX อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยกองทุนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทั้งหมดแล้วมีมากกว่า 11 ข้อตกลงด้วยกัน 

ข้อควรระวังในการทำสัญญาใหม่ 

ท่ามกลางการล่มสลายของตลาด VC ทำให้ข้อตกลงการลงทุนเป็นไปอย่างระมัดระวังและรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงช่องโหว่ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม crypto 

“หลังจากที่ได้เห็นการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้แบบเรียลไทม์ ก็ไม่ยากที่จะรู้สึกว่าเส้นทางนั้นยังคงเป็นเส้นทางที่เราอยู่ แม้ว่าจะค่อนข้างเป็นหินและเป็นหลุมเป็นบ่อ”

ด้วยตลาดที่ตกต่ำในปี 2022 บริษัทคริปโตหลายแห่ง รวมถึงแพลตฟอร์มการให้ยืม Three Arrows Capital (3AC) และ Voyager Digital ได้ยุติกิจการแล้วและกำลังยื่นฟ้องล้มละลาย โดยรวมแล้วหน่วยงานส่วนใหญ่ถูกบังคับให้ปรับโครงสร้างการดำเนินงานใหม่ในขณะที่กำลังเผชิญหน้ากับตลาดที่ล่มสลายเป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตามกระดานเทรดชั้นนำอย่าง Coinbase ได้อ้างว่าตลาดขาดมาตรการลดความเสี่ยงสำหรับการล่มสลายของบริษัทคริปโตบางแห่ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อนักลงทุนจำนวนมหาศาล