<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนบำเหน็จบำนาญของแคนาดาเสียเงิน 150 ล้านดอลลาร์หลังร่วมลงทุนกับ Celsius

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่แพลตฟอร์มให้กู้ยืม crypto หลายแห่งอย่าง Celsius ได้เผชิญหน้ากับความเสียหายครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นหลังจากการถอนตัวของนักลงทุนและยื่นฟ้องล้มละลายในช่วงที่ตลาด crypto ร่วงหล่น ทั้งนี้กองทุนบำเหน็จบำนาญของแคนาดาได้ออกมาสารภาพว่าได้ลงทุนในแพลตฟอร์มดังกล่าวเช่นเดียวกัน

อันที่จริง Caisse de Depot et Placement du Quebec (CDPQ) ได้ลงทุน 150 ล้านดอลลาร์ในแพลตฟอร์ม Celsius ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากเงินทุนในรอบการระดมทุน 400 ล้านดอลลาร์ที่นำโดย WestCap Investment Partners LLC Mathieu Dion 

ตามคำแถลงทางอีเมลโดยโฆษกของ CPDQ Maxime Chagnon ได้กล่าวว่า

“เราเข้าใจดีว่าการลงทุนใน Celsius ทำให้เกิดคำถามมากมาย นี่เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งและเราจะให้ความเห็นเพิ่มเติมในช่วงเวลาที่เหมาะสม ปัจจุบัน Celsius กำลังทำงานอยู่ในกระบวนการที่ซับซ้อนซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ไข”

ตามรายงาน การบริจาคของ CPDQ ในเดือนตุลาคมช่วยเพิ่มการประเมินมูลค่าของ Celsius ได้มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ โดย Chagnon กล่าวว่าบริษัทของเขา “พยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาสิทธิ์ของเรา” โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพยายามนี้

มี ‘ส่วนน้อย’ ที่เกี่ยวข้อง

ส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนของกองทุนมีความมุ่งมั่นต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนสูง แต่การลงทุนใน Celsius ไม่ได้ปรากฎอย่างที่ CPDQ คาดไว้

“ส่วนเล็ก ๆ ของพอร์ตการลงทุนโดยรวมของเราลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งมีบริษัทที่มีนวัตกรรมและมีการเติบโตสูงในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งให้ศักยภาพในผลตอบแทนที่เหนือกว่า และให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นแก่ลูกค้าของเราตลอดหลายปีที่ผ่านมาแต่การลงทุนใน Celsius กลับไม่เป็นไปตามที่คาดไว้”

ในช่วงเวลาของการลงทุน Alexandre Synnett ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ CPDQ กล่าวถึง Celsius ว่าเป็นผู้ให้กู้ยืม crypto ชั้นนำของโลกพร้อมทีมผู้บริหารที่เข้มแข็งซึ่งให้ความโปร่งใสและการปกป้องลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงาน

หลอกลวงแบบ Ponzi

ในขณะเดียวกัน Celsius ถูกตบด้วยคดีแบบกลุ่มโดยกล่าวหาว่าขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบคล้ายการหลอกลวงแบบ Ponzi พร้อมโฆษณาโน้มน้าวให้นักลงทุนซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินในอัตราที่สูงเกินจริง

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม Jason Stone อดีตผู้จัดการการลงทุนของ Celsius ได้ยื่นฟ้องโดยอ้างว่าอดีตนายจ้างของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมตลาด crypto โดยไม่ใช้มาตรการทางบัญชีขั้นพื้นฐานเพื่อปกป้องเงินฝากของลูกค้า