<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยนักลงทุนกว่า 30% ยังไม่อยากซื้อ NFT แม้ตลาดจะบูมมากก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2021 คำว่า NFT ได้เริ่มแพร่หลายไปทั่วฟอรัม crypto ด้วยเหตุนี้ทำให้นักลงทุนทั่วโลกและผู้คนจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจกับพวกมัน

แม้ว่าปี 2021 จะเป็นปีที่ดีสำหรับ NFT แต่ความอยากรู้อยากเห็นของผู้คนก็เริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้งาน Crypto ไม่สนใจเทคโนโลยีใหม่เหมือนเมื่อปีก่อนตามการศึกษาใหม่ของ DEXterlab เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม

DEXterlab ดำเนินการสำรวจในรูปแบบของโพล Twitter เพื่อให้เข้าใจสถานะปัจจุบันของการนำ NFT ไปใช้ในเดือนกรกฎาคม โดยการวิจัยระบุว่าบุคคลที่ไม่เคยซื้อ NFT มีความต้องการที่จะซื้อในอนาคตมากถึง 26.6% ในขณะที่กว่า 31.7% กล่าวว่าพวกเขาไม่คิดจะซื้อ NFT แม้แต่น้อย

คุณซื้อ NFT ครั้งแรกเมื่อใด ที่มา: DEXterlab

นอกจากนี้ ผลวิจัยยังระบุว่า 17.1% ได้เข้าซื้อ NFT ครั้งแรกในปี 2021 หรือก่อนหน้านั้น แม้ว่าคำค้นหา “NFT” จะลดลงอย่างมากในปี 2022 แต่สถิติแสดงให้เห็นว่าผู้ที่สนใจ NFT ในปี 2022 มากกว่า 2021 เนื่องจาก 24.4% ของผู้ตอบแบบสอบถามอ้างว่าพวกเขาซื้อ NFT ครั้งแรกในปี 2022

ดอกเบี้ย NFT เมื่อเวลาผ่านไป ที่มา: DEXterlab

ตลาดหมีส่งผลกระทบต่อ NFT ด้วย

ธนาคารกลางสหรัฐกำลังใช้มาตรการควบคุมราคาตลาดที่เข้มงวดเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่คงอยู่ ทำให้ตลาด Traditional กำลังประสบกับความตื่นตระหนกอันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนเนื่องจากราคาหุ้นยังคงตกต่ำ สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อตลาด crypto โดยตรงเนื่องจากทั้งสองตลาดมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด

โดยทั่วไปตลาดหมีจะไล่นักลงทุนออกจากตลาดจำนวนมากจนกว่าความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมหภาคจะกลับคืนสู่ปกติ โดย 35.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้กล่าวว่าพวกเขาได้ซื้อ NFT ในช่วงตลาดหมี แต่ก็มีกว่า 51.6% ที่ยังคงหวาดกลัวและวิตกกังวลที่จะเข้าซื้อ NFT ในช่วงตลาดหมีเช่นเดียวกัน

ซื้อ NFT ในตลาดหมี? ที่มา: DEXterlab

บุคคลจำนวนน้อยกว่ามากกำลังลงทุนใน NFT ระดับสูง เช่น Bored Ape Yacht Club, Cryptopunks, DeGods และอีกมากมาย ซึ่งทำให้ราคาของ NFT ระดับ blue-chip อาจแตกต่างกันไปทุกที่ตั้งแต่ หลายล้านดอลลาร์ไปจนถึงหลายพันดอลลาร์

แม้ว่า NFT ระดับ blue-chip ส่วนใหญ่จะสูญเสียมูลค่ามากกว่าครึ่งแต่ยังคงพบเห็น 13.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ร่วมลงทุนกับ NFT แบบ blue-chip ที่มีความเสี่ยงสูงด้วย

ผู้ใช้รู้สึกสบายใจที่จะเป็นเจ้าของ NFT ในช่วงตลาดหมี

DEXterlab ต้องการทราบว่าบุคคลต่างๆ รู้สึกสบายใจที่จะเป็นเจ้าของ NFT หรือไม่ แม้ว่าจะเผชิญหน้ากับตลาดหมีก็ตาม โดยความเชื่อในหมู่นักลงทุน NFT เชื่อว่า NFT เป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย 46.5% และรู้สึกสบายใจที่จะรักษาพอร์ต NFT ไว้ 53.5% 

อย่างไรก็ตามความจริงที่ว่านักลงทุนจำนวนมากยังคงรู้สึกสบายใจที่จะรักษา NFT แม้ว่ามูลค่าของพวกเขาจะลดลง และเป็นสัญญาณว่านักลงทุนเหล่านี้เชื่อว่าตลาดกระทิงของ NFT จะฟื้นคืนชีพในอนาคตโดยเชื่อว่า “NFT นั้นยังไม่ตาย”