<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัพเกรด Vasil ของ Cardano จะเป็นอย่างไร ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ผู้ก่อตั้งกลุ่ม “Perfect People CNFT” ได้พูดถึง 4 การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่คาดกว่าจะเกิดขึ้นหลังจากการ Hardfork Vasil ของ Cardano

ทำไมการอัพเกรดรอบนี้ของ Cardano จึงมีชื่อว่า ‘Vasil’

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2021 นาย Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Input Output Global (“IOG”) บริษัทที่รับผิดชอบด้านการวิจัยและพัฒนาของ Cardano ได้อธิบายว่า เขาตั้งใจจะให้เกียรตินาย Vasil Stoyanov Davov เพื่อนชาวบัลแกเรียและ Cardano Ambassador ผู้ซึ่งเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าด้วยโรคเส้นเลือดอุดตันที่ปอดในอพาร์ตเมนต์ของเขาในเมืองพลอฟดิฟ ประเทศบัลแกเรีย เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2021 โดยนาย Vasil เป็นทั้งศิลปิน ผู้ประกอบการ ที่ปรึกาด้าน Blockchain และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และนอกจากนี้เขายังเป็นสมาชิกที่ชุมชน Cardano เคารพนับถือ

จากนั้นในวันที่ 6 มิถุนายน บริษัท IOG ได้แสดงความเคารพต่อ Vasil โดยการเผยแพร่วิดีโอสั้น ๆ และ นาย Tim Harrison รองประธาน Community และ Ecosystem ของ IOG ก็ได้พูดถึงมรดกของ Vasil

แฟน ๆ Cardano สามารถคาดหวังอะไรได้บ้างจากการ Hardfork Vasil

ในบล็อกที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ทาง IOG ได้อธิบายไว้ว่าเราจะเจออะไรจากการการเปลี่ยนแปลงที่เราคาดหวังไว้ว่าจะได้เห็นในเดือนมิถุนายน (ซึ่งในตอนหลังเลื่อนเป็นกรกฏาคม) และการ Hardfork ในเดือนตุลาคม

“การเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ของเรานั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปี 2022 โดยเราจะมุ่งเน้นไปที่การ Hardfork Combinator (HFC) ประมาณเดือนมิถุนายนและตุลาคม เราจะทำการปรับปรุงด้านการปรับขนาดต่าง ๆ และรวมถึงองค์ประกอบด้านการปรับขนาดของเรา เช่น การวางท่อ, Plutus CIP ใหม่, พื้นที่จัดเก็บบนดิสก์ UTXO และ Hydra และเมื่อเราปรับพารามิเตอร์ร่วมไปด้วย ฟีเจอร์เหล่านี้จะเพิ่มปริมาณธุรกรรมของ Cardano และเพิ่มประสิทธิภาพในระบบทางการเงินแบบ DeFi, Smart Contract และ DEXs”

“นอกจากนี้ตามที่ระบุไว้ใน Cadano360 ในเดือนกุมภาพันธ์ ทาง IOG กำลังพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ และฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมาย ตั้งแต่ DApps, Light Wallet จนไปถึงวิธีการทำงานที่เร็วขึ้นของ Mithril และ SideChains ในขณะเดียวกัน ชุมชนก็มีการพัฒนา DApps, API และเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อทำให้ Ecosystem ของเราคึกคักอยู่เสมอ”

เมื่อที่ 20 มิถุนายนนาย Nigel Hemsley หัวหน้าฝ่าย Delivery & Projects ของ IOG ได้เผยแพร่บล็อกโพสต์ที่ชื่อว่า “Vasil upgrade – the state of play” โดยเขาได้เขียนว่า

“ทีมพัฒนาของ IOG นั้นใกล้ประสบความสำเร็จแล้ว ตอนนี้เหลือเพียงแค่จุดเล็ก ๆ บางจุดที่ต้องแก้ไข และไม่มีปัญหาใดร้ายแรงเกิดขึ้น และที่เราไม่ส่งการ Hardfork ไปยัง Tesnet ในวันนี้ก็เพื่อให้มีเวลามากขึ้นสำหรับการทดสอบ”

“จนถึงปัจจุบัน เราจัดการสคริปต์ทดสอบ Plutus V2 ส่วนใหญ่ (ประมาณ 95%) ได้ อย่างไรก็ตาม เรายังมีรายการค้างอยู่ 2-3 รายการ แลัเราคิดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 วันสำหรับสิ่งนี้ โดยสิ่งนี้ทำให้เราล่าช้ากว่ากำหนดการตอนแรกที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มิถุนายน สำหรับ mainnet hard fork”

“วันนี้ทาง IOG และ Cardano ได้กำหนดวัน Hardfork Testnet ใหม่ในปลายเดือนมิถุนายน และบน Mainnet ในช่วงปลายเดือนกรกฏาคม”

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นาย Harrison ได้เผยแพร่บล็อกโพสต์ที่เขาพูดถึง “การปรับปรุงประสิทธิภาพและความสามารถของ Cardano ที่สำคัญ” ว่าการอัพเกรด Vasil จะไปทำงานบนเครือข่ายหลักในปลายเดือนกรกฏาคม โดยเขาบอกว่า

“นอกเหลือจากการปรับปรุง smart contract แล้ว การอัพเกรดนี้เป็นการอัพเกรดที่มุ่งเน้นไปที่การปรับขนาดและการเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายและบัญชีแยกประเภท และจะนำการปรับปรุงหลายอย่างมาสู่บัญชีแยกประเภท Vasil จะถูกปรับใช้ที่ระดับโปรโตคอลโดยใช้ Hard-fork Combinator (HFC) ของ Cardano ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งกำหนดให้เปลี่ยนโปรโตคอลได้อย่างราบรื่น”

“การอัพเกรดนี้จะใช้ฟีเจอร์มากมาย เช่น Diffusion Pipelining และการอัปเกรดเป็นภาษา Plutus ซึ่งเป็นภาษา Smart Contract หลักของ Cardano การปรับปรุงหลายอย่างได้รับการกำหนดขอบเขตและพัฒนาโดยได้รับการสนับสนุนจากชุมชนการพัฒนาในวงกว้างและเกิดจากข้อเสนอการปรับปรุงของ Cardano (CIPs) นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียมการ Cryptographic ใหม่จำนวนหนึ่ง และกระบวนการตรวจสอบสคริปต์จะเห็นการปรับปรุงและการเพิ่มประสิทธิภาพที่เอื้อต่อความสอดคล้องกันในช่วงเวลาการเผยแพร่บล็อกและทำให้อัตราการประมวลผลธุรกรรมสูงขึ้น”

“โดยพื้นฐานแล้ว Diffusion Pipelining จะทำให้กระบวนการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับบล็อคที่สร้างขึ้นใหม่ในหมู่ผู้เข้าร่วมเครือข่ายนั้นคล่องตัว โดยทำให้แน่ใจว่าสามารถแบ่งปัน (เผยแพร่) บล็อคในเครือข่ายได้ดีภายใน 5 วินาทีหลังจากการสร้าง”

“ Pipelining หรือการวางท่อยังช่วยให้แน่ใจว่าส่วนหัวของบล็อกที่อ้างอิงถึงแฮชของบล็อกก่อนหน้านั้นได้รับการเผยแพร่อย่างถูกต้อง ซึ่งจำเป็นสำหรับการต่อต้านการโจมตี DDoS แม้จะไม่มีการยืนยันบล็อกเต็มก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว diffusion pipelining จะเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดโดยการเพิ่มขนาดบล็อกและการปรับปรุงสคริปต์ Plutus เนื่องจาก IOG ยังคงเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีที่เหลือ”

จากนั้นนาย Harrison ก็ได้พูดคุยเกี่ยวกับการปรับปรุงสคริปต์ Plutus รวมถึงการปรับปรุงที่สำคัญอื่นๆ เช่น การปรับหลักประกันสคริปต์ (CIP-40)

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม “VZ” นามแฝงของผู้ก่อตั้งชุมชน “Perfect People CNFT” ได้ทวีตลง Twitter เพื่ออธิบายสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากการอัพเกรด Vasil ของ Cardano

โดยมีทั้งหมด 4 เรื่องหลัก ๆ ดังนี้

CIP 33 : เป็นการอัปเกรดเป็นภาษา Plutus โดยต้องอัปโหลดสคริปต์ทั้งหมดไปยังทุกธุรกรรม

CIP 31: เพิ่มการสนับสนุน Reference input สิ่งนี้ช่วยให้เราชี้ไปที่ข้อมูลโดยไม่ต้องใช้ข้อมูล หรือก็คือเข้าถึงธุรกรรมเดิมได้โดยไม่ต้องสร้างธุรกรรมใหม่

CIP: 32 การอัปเกรดนี้จะขจัดความจำเป็นในการใช้แฮชเพื่ออ้างอิงอินพุตโดยตรง เนื่องจากจะมีการแนบ Datum กับเอาต์พุตแทนแฮชของ Datum จะทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บข้อมูลบนเครือข่าย Decentralized

Diffusion Pipelining: สิ่งนี้ช่วยเพิ่มเวลาในการเผยแพร่บล็อก ขณะนี้บล็อกจะได้รับอนุญาตให้ส่งโดยไม่ต้องตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดในขณะที่ทำการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายฉันทามติพร้อมกัน ทำให้การพัฒนา DeFi จะน่าสนใจยิ่งขึ้น
Source : CryptoGlobe