<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อะไรคือสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อน Ethereum จะอัพเกรด The Merge ในช่วงกลางเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2022 Tim Beiko ผู้พัฒนาหลักของ Ethereum ได้แนะนำให้วันที่ 19 กันยายนเป็น “วันที่ยังไม่แน่นอน” สำหรับการเปิดใช้งาน The Merge บนเครือข่ายหลักของ Ethereum (ETH)

ด้วยเหตุนี้ Ethereum จึงได้ดำเนินการมาถึงขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการอัพเกรดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นซึ่งจะยุติกลไก proof-of-work (PoW) ที่ใช้ การขุด ETH 

ทำไม Ethereum ถึงเปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake

Ethereum เข้าใกล้การอัพเกรด The Merge มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการย้ายจากกลไกฉันทามติขาก proof-of-work (PoW) ไปเป็น proof-of-stake (PoS) ซึ่งจะเป็นการจัดเตรียมเพื่อทำให้เครือข่าย ETH มีทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ, ครอบคลุมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แล้วเหตุใด The Merge จึงมีความสำคัญสำหรับบล็อกเชน Ethereum)และ Web3 โดยภาพรวม?

  • The Merge จะแทนที่กลไล PoW ด้วย PoS และด้วยเหตุนี้เครือข่ายของ Ethereum จะได้รับการดูแลตรวจสอบโดยคนที่ stake แทนนักขุด
  • นี่จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของคริปโตที่โปรโตคอลตัวที่เป็นกระแสหลักเปลี่ยนแปลงรูปแบบฉันทามติอย่างเห็นได้ชัด
  • The Merge ของ Ethereum ถูกเปิดใช้งานในเครือข่ายทดสอบ Kovan และ Sepolia แล้วการเปิดใช้งานบน Goerli จะเป็นเหมือนครั้งสุดท้ายก่อนจะไปเปิดใช้งานจริงบนเครือข่ายหลัก
  • ด้วยตัวของ Proof-of-stake (PoS) นี้เองจะทำให้เกิดการใช้พลังงานน้อยลง, ลดการปล่อยคาร์บอนของเครือข่ายและทำให้เกิดความ decentralized ที่มากยิ่งขึ้น
  • เมื่อการเปิดตัว proof-of-stake เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วก้าวต่อไปจะเป็นการขยับไปหา sharding

ครั้งแรกสุดที่ข้อกำหนด proof-of-stake ของ Ethereum ได้ถูกเปิดเผยออกมาคือเมื่อช่วงเวลาประมาณ 2 ปีที่แล้ว

proof-of-stake คืออะไร?

proof-of-stake (PoS) เป็นอัลกอริธึมฉันทามติบล็อกเชนที่ผู้ตรวจสอบจะลงคะแนนในบล็อกถัดไปก่อนที่จะถูกเพิ่มไปที่เชน PoS ถือเป็นการปรับปรุงอัลกอริธึมที่เหนือกว่า PoW ด้วยประสิทธิภาพของทรัพยากร, ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและพารามิเตอร์ความ decentralized ที่ดีกว่า

ในการเข้ามา Stake ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ขุดราคาแพงเครือข่ายจะมีระบบ PoS แบบ chain-based และ BFT-based proof-of-stake

PoS จะต้องอาศัยผู้ stake ในการดำเนินการผู้ตรวจสอบทุกคนควร “stake” (ระงับ) เหรียญของตนเพื่อรับประกันความมุ่งมั่นของตนต่อความสมบูรณ์ของโปรโตคอล 

ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 Cardano (ADA) คู่แข่งของ Ethereum ถือเป็นเครือข่ายที่ใช้ระบบ PoS ที่ใหญ่ที่สุด

การอัปเดตที่สำคัญที่สุดสำหรับ crypto ในปี 2022

ในทางเทคนิค Ethereum เริ่มต้นการเดินทางเพื่อเปลี่ยไปใช้ PoS ในเดือนธันวาคม 2020 ด้วยการเปิดตัวสัญญาฝากเงินและการเปิดใช้งาน Beacon Chain ซึ่งเป็นตัวของกลไก PoS ขั้นพื้นฐาน

ในเดือนกันยายน 2022 โครงสร้างการตรวจสอบทั้งหมดก็จะย้ายไปสู่ PoS

The Merge ในขั้นต้น

The Merge เป็นหัวใจสำคัญที่ทำการรวมเลเยอร์การดำเนินธุรกรรม ETH ที่มีอยู่บนเครือข่ายหลักของ Ethereum (ETH ที่เรารู้จักและชื่นชอบมาตั้งแต่ปี 2015 โดยมี Beacon Chain เป็นเลเยอร์ฉันทามติใหม่ ปัจจุบันระบบนิเวศของนักขุด Proof-of-Work (PoW) เป็นเลเยอร์ฉันทามติที่มี Beacon Chain เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ตรงจุดนี้ได้

ดังนั้น Beacon Chain พร้อมสัญญาฝากเงินที่เป็นตัวจัดเก็บ ETH ทั้งหมดที่ถูกจัดสรรมาสำหรับการ stake จะถูก “บรรจุ” ลงในเครือข่ายหลัก Ethereum 

Beacon Chain จะรับผิดชอบในการประมวลผลข้อมูลเครือข่ายทั้งหมด รวมถึงยอดคงเหลือในบัญชี, ธุรกรรมและอื่นๆ

Beacon Chain กลายเป็นเครื่องยนต์ของการผลิตบล็อก ผู้ตรวจสอบ PoS จะรับผิดชอบในการประมวลผลความถูกต้องของธุรกรรมทั้งหมดและเสนอบล็อกในเวลาเดียวกันระบบใหม่ก็จะเก็บประวัติการทำธุรกรรมทั้งหมดของ Ethereum อันเก่าไว้

ไทม์ไลน์สู่ The Merge

30 มิถุนายน 2015: Ethereum (ETH) เปิดตัวในเครือข่ายหลักโดยอาศัยฉันทามติ PoW

ไตรมาสที่ 2 ปี 2019: นักพัฒนา Ethereum (ETH) ได้เสนอ Casper ซึ่งเป็นการดำเนินการขั้นสูงและเป็นเหมือนตัวที่ตอบโจทย์ว่าจะทำให้ บล็อกเชน ETH สามารถโยกไปใช้ PoS ได้อย่างไร

ต้นเดือนมีนาคม 2020: Vitalik Buterin พร้อมด้วยผู้เขียนร่วม เผยแพร่ GASPER ซึ่งเป็นการนำ Beacon Chain ไปใช้ในขั้นสูงยิ่งขึ้น

20 พฤศจิกายน 2020: สัญญาฝากเงิน Ethereum 2.0 ได้เปิดตัวด้วยยอด Etheruem ที่นำมา stake ขั้นต่ำ 32 ETH; Ethereans เริ่มอัดฉีดสภาพคล่อง

1 ธันวาคม 2020: Beacon Chain ได้เปิดตัวเป็นเครือข่ายคู่ขนานกับเครือข่ายหลัก Ethereum 

28 ตุลาคม 2021: Beacon Chain ได้รับการอัพเกรด Altair หลังจากนั้นราคา ETH พุ่งสูงขึ้นแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ไตรมาสที่ 1 ปี 2022: Ethereum ดำเนินการทดสอบ The Merge ในเครือข่ายทดสอบ Kintsugi และ Kiln โดยเปิดใช้ “shadow forks” อย่างเงียบ ๆ

มิถุนายน-กรกฎาคม 2022: Ethereum (ETH) Merge เปิดใช้งานในเครือข่ายทดสอบสาธารณะ Ropsten และ Sepolia

15 กรกฎาคม 2022: การเปิดใช้งาน Merge บนเครือข่ายหลักมีกำหนดออกมาคร่าว ๆ สำหรับกลางเดือนกันยายนโดยผู้ประสานงาน Tim Beiko

แล้วการอัพเกรด The Merge จะส่งผลต่อราคาของ Ethereum หรือไม่

เนื่องจาก The Merge เป็นการอัพเกรดที่สำคัญที่สุดของ Ethereum ผู้ถือ ETH จำนวนมากและนักลงทุนรายใหญ่ต่างสงสัยว่ามันจะส่งผลกระทบต่อราคา Ether หรือไม่

โดยปกติ การอัพเกรดครั้งใหญ่ทุกครั้งเป็นเหมือนตัวเร่งปฏิกิริยาระยะสั้นที่มีประสิทธิภาพสำหรับราคาของเหรียญ altcoin นอกจากนี้ด้วยการเปลี่ยนผ่านของ Ethereum (ETH) ไปสู่กลไก PoS ผู้ถือ ETH จะได้รับแรงจูงใจให้ล็อกเก็บเหรียญของพวกเขาไว้สำหรับการ stake ซึ่งจะช่วยลดแรงขายได้อย่างมาก

เราอาจจะต้องมารอดูว่าเมื่อการอัพเกรดนั้นใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ จะเกิดเหตุการณ์เซอร์ไพรส์อะไรหรือไม่และอย่างน้อยสิ่งที่คนรัก Ethereum คาดหวังมากที่สุดอาจจะไม่ใช่การได้เห็นราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงแต่เป็นการอัพเกรดที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์เพื่อการได้ใข้งาน PoS อย่างเต็มรูปแบบ

ที่มา : U.Today