<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เสียหายร่วมกว่า 100 คน ยื่นเรื่องแจ้งความ Zipmex มูลค่าความเสียหายพุ่งทะลุ 700 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มผู้เสียหายของ Zipmex ได้นัดรวมตัวกันเพื่อที่จะปรึกษาหารือ รวมถึงพิจารณาการจะฟ้องร้องกรณีของ Zipmex ไปนั้น

ล่าสุดในวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม ผู้เสียหายจำนวนกว่า 100 คนและคาดว่าจะยังมีทยอยมาอีกเรื่อย  ๆ ได้รวมตัวกันที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคาร B ชั้น 4 เพื่อเร่งที่จะเข้ามายื่นเรื่อง รวมถึงลงชื่อและแจ้งความต่อตำรวจเพื่อพอหาหนทางจะสามารถเยียวยาผู้เสียหายได้ต่อไป

โดยคุณภัทรเศรษฐ์ พรหมสวัสดิ์ ได้เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้เสียหายเพื่อที่จะได้บอกจุดประสงค์เกี่ยวกับการที่มารวมตัวกันในครั้งนี้

เนื่องจากไม่กี่วันที่ผ่านมามีปัญหากระดานเทรด บัญชีในส่วนของ ZipUp ใน Z 

Wallet ที่ได้ระงับสินทรัพย์ ห้ามถอน ห้ามทุกอย่าง ซึ่งทำให้มีปัญหาโยงไปถึง Trade wallet ด้วยเพราะเนื่องจากมันอาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริงซึ่งส่งผลให้ Trade Wallet เองก็ไม่สามารถถอนได้เช่นกัน

ทางด้านคุณภัทรเศรษฐ์ กล่าวต่อมาว่า “ที่มาวันนี้นั้นก็เพื่อที่จะมาหาวิธีการ และแนวทางการแก้ปัญหาว่าจะทำอย่างไรต่อไป”

ซึ่งประเด็นปัญหาที่ค้างคาอยู่ตั้งแต่ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วอย่างการที่ Zipmex นำสินทรัพย์ของผู้ใช้งานไปลงทุนต่อนั้น ผิดกับข้อกำกับของ กลต อยู่แล้ว แต่ทว่าทาง Zipmex ได้แยกเป็นเป็นบัญชี ZipUp ขึ้นมาซึ่งดูเหมือนจะยิ่งทำให้มีปัญหาขึ้นไปอีก

“มันผิดกฎของ กลต อยู่แล้วแต่ว่าเหล่านักลงทุนก็มองว่า กลต ได้รับรองแล้ว ซึ่งในประเด็นที่ทางกระดานเทรดจะนำเอาสินทรัพย์ของผู้ใช้งานไปลงทุนเนี่ย นักลงทุนไม่ทราบถึงข้อเท็จจริงนี้ โดยตอนนี้กระดานเทรดได้ล็อคการทำธุรกรรมกับกระเป๋าในกระดานเทรดเอาไว้เพราะมีปัญหาทางด้านสภาพคล่องจึงล็อคทุกอย่างเอาไว้ ซึ่งค่าเสียหายตอนนี้เนี่ยมหาศาล”

ด้านผู้เสียหายเองก็ได้บอกเอาไว้ทาง Zipmex นั้นไม่ได้มีการแจ้งและให้ลงชื่อความยินยอม ซึ่งเมื่อมองจากกฎข้อบังคับของทาง กลต เองนั้น การที่กระดานเทรดจะนำเอาสินทรัพย์ของนักลงทุนไปลงต่อนั้นย่อมไม่ได้อยู่แล้ว

“ทาง Zipmex ไม่ได้พูดเอาไว้ว่าจะเอาเงินของนักลงทุนไปจ่ายดอกต่อเพื่อหาผลประโยชน์ ต้องดูว่าตอนนี้ทางบริษัทจะสามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง เพราะผู้เสียหายก็ต้องการแค่ได้สินทรัพย์ของตัวเองกลับมาเท่านั้นเอง

จุดประสงค์หลักคือทุกคนต้องการสินทรัพย์คืน !!” คุณภัทรเศษรฐ์กล่าว

อย่างไรก็ตามจำนวนที่แท้จริงของผู้เสียหายนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เป็นจำนวนเท่าไรเพราะผู้เสียหายที่มาเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นและหลายคนก็อาจจะไม่สะดวกมายื่นเรื่องที่นี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งจากการสอบถามคุณภัทรเศรษฐ์ แล้วผลปรากฎว่า

“เบื้องต้นมีผู้เสียหายราว ๆ 3-4 พันคนถ้าดูจากไลน์กลุ่ม ส่วนบัญชีของ Zipmex มีจำนวน 1 ล้านบัญชี และที่ให้ลงทะเบียนผู้เสียหายมี ผู้เสียเสียหายที่ลงทะเบียนประมาณ 500 คน และมูลค่าความเสียหายรวมตอนนี้ประมาณ 300 กว่าล้านบาท”

โดยมูลค่าความเสียหายนี้อาจจะเพิ่มขึ้น หากตลาดได้กลายเป็นขาขึ้นเพราะราคาของสินทรัพย์นั้นมีขึ้นมีลงอยู่ตลอดเวลาตามความผันผวนดังกล่าว

สุดท้ายนี้ทางผู้เสียหายได้บอกว่าทาง Zipmex จะส่งตัวแทนเข้ามาคุยเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการที่จะคืนสินทรัพย์รวมถึงวิธีการดำเนินการต่อไปด้วย ซึ่งปัจจุบันทาง Zipmex ได้ส่งฝ่ายกฎหมายมาเพียงคนเดียวเท่านั้นเพื่อหารือกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ในขณะที่ทางตำรวจเองวันนี้เพียงแค่รับเรื่องเท่านั้นว่า ผู้เสียหายที่มาแจ้ง มาลงชื่อมีจำนวนเท่าไร ในส่วนของรายละเอียด อาจจะแจ้งให้ทราบภายหลังเพราะสำหรับตอนนี้ทางตำรวจยังไม่มีการออกมาแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

และในส่วนของ กลต นั้นทางคุณภัทรเศรษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการเคลื่อนไหว รวมถึงยังไม่ได้ชี้แจงถึงประเด็นที่ผู้เสียหายส่วนใหญ่กำลังสงสัยว่า ในเมื่อการนำสินทรัพย์ของนักลงทุนออกไปเพื่อลงทุนต่อ เพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเองนั้นทำไม่ได้ ทำไม กลต ถึงรับรองในจุดนี้ได้ และการที่ กลต ไม่ปรับทาง Zipmex ในการนำเงินนักลงทุนไปหาผลประโยชน์ตั้งแต่แรกนั้น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนหลายพันคนนั้นไม่สามารถนำเงินออกมาได้ทันนั้นเป็นเพราะเหตุใด