<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทสัมภาษณ์พิเศษ : วิเคราะห์กรณี Zipmex กับ คุณปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. พรรคก้าวไกล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยังคงเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องสำหรับกรณีของ Zipmex ที่นำเงินของนักลงทุนไปลงทุนต่อ โดยวันนี้ทาง สยามบล็อกเชนได้รับเกียรติจาก คุณปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล หรือคุณเอิร์ธ  ส.ส. สมาชิกพรรคก้าวไกล และตัวของคุณเอิร์ทเองก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจแล้วก็สนับสนุนอุตสาหกรรมคริปโตด้วย

SiamBlockchain : มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นกับ  Zipmex 

คุณเอิร์ธ : คิดว่าทาง Zipmex มีการเคลื่อนไหวออกมาค่อนข้างเยอะ อย่างเช่นการสื่อสารกับผู้เสียหาย ส่วนทาง ก.ล.ต. มีการไปรือกับผู้เสียหายและได้ติดต่อไปยังหน่วยงาน DSI ด้วย

นอกจากนั้นคุณเอิร์ธ ยังได้บอกต่ออีกว่า …

แต่สิ่งที่ต้องการเห็นจากทุกฝ่ายอีกก็คือ ความโปร่งใสและข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องเปิดเผยมากที่สุด อย่างเช่นมูลค่าความเสียหาย ทาง Zipmex ก็ได้เปิดเผยแล้วนั่นแหละ แต่อยากให้มีการคอนเฟิร์มอีกรอบหนึ่ง แล้วจำนวนผู้เสียหายที่ชัดเจน มีกี่ wallet ที่เสียหายและผู้ที่เสียหายมากที่เป็นมูลค่าเท่าไร

สิ่งที่อยากให้เปิดอีกอย่างเลยก็คือ กระบวนการก่อนเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น มันเกิดอะไรขึ้นบ้างหมายถึงว่าการดำเนินการในตัวของ Zipmex เขามีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง รู้เรื่องนี้ตอนไหน แล้วเคลื่อนไหวแบบไหน สิ่งสุดท้ายคือสิ่งที่จะดำเนินการในขั้นต่อไปอย่างไร เห็นแล้วแหละว่ามีตัวเลือกออกมา แต่อยากให้มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน อยากให้มีการอัพเดท สิ่งที่ทำให้ผู้เสียหายร้อนใจคือความไม่รู้ การอัพเดท ไทม์ไลน์ภายในกี่เดือน ภายในหนึ่งเดือนจะทำอะไร หนึ่งสัปดาห์ทำอะไร เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับรู้ความเคลื่อนไหวตลอด

SiamBlockchain : มีการดำเนินการนำเสนอเรื่องนี้เข้าประชุมหารือในที่สภาหรือไม่ครับ

คุณเอิร์ธ : หลังจากวันที่เกิดเรื่องได้เสนอคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เสนอแก่กรรมาธิการอยากให้นำเรื่องนี้เข้ามาในวาระการประชุม ซึ่งท่านประธานก็อนุมัติแล้ว แต่ว่าสัปดาห์ที่แล้วมันเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทางสภาจะงดการประชุมทั้งหมดเลย ตอนนี้มีการประสานงานแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบวันที่แน่ชัดเพราะว่าต้องเป้นวันที่ทาง ก.ล.ต. และ Zipmex ว่างตรงกัน แต่เข้าวาระแน่นอน คอนเฟิร์มเรียบร้อยแล้ว

SiamBlockchain : คิดว่าสำหรับกรณีที่เกิดขึ้น Zipmex เราจะมีวิธีช่วยเหลือทางผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้างครับ

คุณเอิร์ธ : ผมมองว่า ก.ล.ต. น่าจะเป็นฝ่ายที่สามารถประสานความร่วมมือได้ดีที่สุด และ ก.ล.ต. เป็น หน่วยงานภาครัฐการหาว่าช่องทางกฎหมาย น่าจะทำได้รวดเร็วที่สุด อย่างล่าสุดที่ ก.ล.ต. ได้ติดต่อกับ DSI แล้วเพราะงั้นการประสานงานกับหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ก.ล.ต. น่าจะทำได้ดีที่สุด ส่วนในเรื่องของการฟ้องต่อบริษัทต่างประเทศ เรื่องนี้ก็คงเป็น ก.ล.ต. ที่ประสานงานเพื่อให้สามารถดำเนินต่อต่อไปได้

SiamBlockchain : คิดว่ากรณีลักษณะเดียวกันนี้มีโอกาสขึ้นกับเว็บเทรดคริปโตรายอื่น ๆ ในไทยหรือไม่ครับ แล้วพี่เอิร์ธคิดว่าเพื่อป้องกันไม่ให้กรณีนี้เกิดขึ้นอีก เราควรมีมาตรการป้องกันอย่างไรดีครับ

คุณเอิร์ธ : “มันเคยเกิดขึ้นแล้ว มันเกิดขึ้นได้อีกแน่นอน เพราะว่ามันเป็นช่องว่างของกฎระเบียบที่ ก.ล.ต. ได้วางเอาไว้ ที่สามารถให้ทำได้เพราะเป็นบริษัทต่างประเทศ เพราะงั้นมันก็ไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ฉะนั้นเนี่ยสิ่งที่พูดมาหลายครั้งเกี่ยวกับการกำกับดูแล การที่เราสั่งดูแลห้ามนั่น ห้ามนู่น นั้น คล้ายมันเป็นการตัดความรับผิดชอบของตัว เหมือน ก็ห้ามแล้วไงแต่ บริษัทที่ทำเป็นบริษัทต่างประเทศไม่ได้อยู่ใต้กำกับดูแลของ ก.ล.ต. ก.ล.ต.  ควรจะศึกษาว่าสินทรัพย์ดิจิทัล มันไปทางไหนได้บ้าง และทางไทนที่มันมีความเสี่ยงสูง”

ซึ่งในมุมมองตรงนี้ของคุณเอิร์ธนั้นเป็นการ อยากให้ทาง ก.ล.ต.  ได้ลองเรียนรู้ ซึ่งอาจจะเป็นการเรียนรู้ไปด้วยกับนักลงทุนด้วยก็ยิ่งดี เพราะหากได้เรียนรู้ไปด้วยกันแล้วนั้นก็จะรู้ว่าจะต้องกำกับดูแลอย่างไรต่อไป ตรงนี้คุณเอิร์ธยังกล่าวอีกว่า “ก.ล.ต. ไม่ใช่แค่การกำกับดูแลเท่านั้น แต่ควรสร้าง financial literacy ให้กับนักลงทุนด้วย”

คุณเอิร์ธได้เสริมด้วยว่าอยากให้มีการชี้แจงจาก ก.ล.ต. เหมือนตอนช่วง Luna …

คุณเอิร์ธ : “ผมอยากเห็นเหมือนตอนที่ ก.ล.ต มีการแจ้งออกมาว่ามีนักลงทุนไทยจำนวน 70% ที่ไปลงทุนกับ Luna ตอนที่มันตายแล้ว คิดว่าเป็นข้อมูลที่ดีมาก เพราะเป็นข้อมูลที่เผยให้เห็นว่า มีคนไทยจำนวนมากไปเล่นเหมือนการแทงบอล ถ้าสมมติว่า ก.ล.ต. สามารถนำข้อมูลจากกระดานเทรดได้ จะสามารถทำให้เห็นว่าข้อมูลของคนไทยในข้อมูลคริปโตเป็นอย่างไร (โดยไม่ขัดต่อ PDPA เพราะไม่ได้เอาข้อมูลหลายคนแต่นำข้อมูลเชิงสถิติ) เพราะนักลงทุนตอนนี้ไม่รู้ข้อมูลความเสี่ยงหรือความน่าจะเป็นของตลาด ก.ล.ต. จะต้องเปิดเผยข้อมูลว่าตลาดคริปโตนี่ไม่ใช่แค่ตลาดที่สามารถเข้ามาแล้วก็รวยได้”

SiamBlockchain : สุดท้ายมีคำแนะนำอะไรที่จะฝากเตือนนักลงทุนและนักเทรดคริปโตหน้าใหม่เกี่ยวกับกรณีการฝากสินทรัพย์ไว้บนเว็บเทรดไหมครับ

คุณเอิร์ธ : “จัดการทรัพย์สินของตัวเองครับ การเอาเงินทั้งชีวิตไปลงเหรียญอย่าง LUNA ไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้น คำนวนความเสี่ยงของตัวเองก่อนว่ารับได้แค่ไหน อย่างที่เขาบอกกันว่า High risk high return สุดท้ายในโลกคริปโตก็เหมือนที่อาจารย์พิริยะเคยบอก not your key, not your coin ถ้าเราเข้าใจ เราก็จะสามารถลดความเสี่ยงในโลกของคริปโตได้อีกเยอะ”

สุดท้ายนี้ทางสยามบล็อกเชน ก็ต้องขอขอบคุณคุณเอิร์ธที่มาให้ข้อคิดต่าง ๆ ในช่วงวิกฤตที่ก็ไม่ได้มีใครคาดว่ามันจะเกิดขึ้นกับกระดานเทรดยักษ์ใหญ่ในบ้านเรา สุดท้ายนี้อาจจะยังต้องรอต่อไปถึงความเป็นได้ที่จะสามารถเกิดขึ้น เพราะอย่างล่าสุดทาง ก.ล.ต. ก็เริ่มเคลื่อนไหวบ้างแล้ว เช่นเดียวกับทาง Zipmex เองก็เคลื่อนไหวและไม่ได้รีรอที่จะช่วยเหลือนักลงทุนจากการวิกฤตในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ ศึกษาให้ดีก่อนลงทุน