<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด crypto ร่วงลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์อีกครั้ง หรือจริง ๆ แล้วขาขึ้นยังไม่มา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ตลาด crypto สามารถกู้คืนมูลค่าตลาดรวมเหนือ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้อีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจุบันตลาด crypto ได้เผชิญหน้ากับตลาดหมีครั้งใหญ่ที่ส่งผลให้มูลค่าตลาดร่วงลงอีกครั้ง 

ตัวเลขกำลังเผยว่าเม็ดเงินกำลังไหลออกจากตลาด Bitcoin จำนวนมากอีกครั้ง แม้ว่า BTC ยังสามารถรักษาราคาให้สูงกว่า 20,000 ดอลลาร์ได้ในปัจจุบัน

มูลค่าตลาดรวมของ crypto ทั้งหมด ณ วันที่ 26 กรกฎาคม อยู่ที่ 9.66 แสนล้านดอลลาร์หลังจากมีการบันทึกการไหลออกของเม้ดเงินกว่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์หรือลดลง 4% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

Global Market Crypto ทั่วโลกใน 1 วัน ที่มา: CoinMarketCap

ตลาดหมียังไม่ไปไหน 

มูลค่าตลาดที่ลดลงบ่งชี้ว่าแรงกดดันในการขายกลับมาอีกครั้งในอุตสาหกรรม crypto โดยราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำสุดในรอบสัปดาห์ที่ 21,000 ดอลลาร์แม้มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า BTC มีโอกาสร่วงลงต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้ 

มีปัจจัยต่าง ๆ มากมายที่ยืดเยื้อ Bitcoin ให้ราคาร่วงลงหนึ่งในนั้นได้แก่การอัปเกรด The Merge ของ Ethereum ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงโปรโตคอลจาก Proof-of-Work (PoW) ไปเป็น Proof-of-Stake (PoS) 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดได้สูญเสียความเชื่อมั่นบางหลังจากที่รักษามูลค่าตลาดไว้เหนือ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เช่น Tesla หันไปขาย Bitcoin มูลค่า 936 ล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดคริปโต Dennis Porter ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin ยังคงทำหน้าที่ในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยปกป้องเงินเฟ้อได้ดีแม้จะเผชิญหน้ากับความท้าทายในตลาดสูง

ตลาด Crypto เตรียมพร้อมสำหรับขาขึ้น

Rekt Capita นักวิเคราะห์การซื้อขาย crypto เชื่อว่า Bitcoin และ Ethereum อยู่ในตำแหน่งที่จะกลับมาสู่ขาขึ้นอีกครั้ง 

“หลังจากสัปดาห์ที่แข็งแกร่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตลาด Crypto ดูเหมือนว่าจะมีการดึงกลับเล็กน้อย Bitcoin, Ethereum และ Altcoins จำนวนมากดูเหมือนจะอยู่ในตำแหน่งที่ดี ซึ่งอาจพบเห็นการเพิ่มขึ้นในระยะสั้นอีกครั้ง” 

อย่างไรก็ตามการร่วงลงของ Bitcoin และตลาด crypto สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลก โดย FED ตั้งใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% แม้ว่าจะมีตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า FED อาจเพิ่มขึ้นอีก 1% ซึ่งเหนือความคาดหมายของนักลงทุนส่วนใหญ่