<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่มักทำพลาดในช่วงตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตในช่วงขาลงนั้น โหดร้ายสำหรับนักลงทุนรายใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์เพียงพอ ด้วยความผันผวนที่สูงและบางครั้งตัวเหรียญอาจจะประสบช่วงวิกฤต จนนำไปสู่การล่มสลายได้

ดังนั้นการมีความรู้น้อย หรือมีชั่วโมงบินน้อยในช่วงตลาดหมี ก็อาจทำให้นักลงทุนมือใหม่เกิดความผิดพลาดได้ และนี่คือ 5 สิ่งที่นักเทรดมือใหม่มักจะทำพลาดเมื่ออยู่ท่ามกลางตลาดขาลง

Panic Sell

ความตื่นตระหนก ความกลัวและความวิตกกังวล มักจะเกิดในช่วงที่ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง โดยมีความเป็นไปได้ว่ามีแนวโน้มที่นักเทรดจะสูญเสียการควบคุมและตัดสินใจอย่างมีสติ การที่จะเกิด Panic Sell ได้นั้นมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการเทขายเหรียญเป็นจำนวนมาก หรือ ข่าว FUD

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ Bitcoin เป็นเหรียญหลักของตลาดนั้น เมื่อราคาของ Bitcoin ร่วงลง ก็จะสามารถพบเห็นได้บ่อยที่จะเกิดการเทขายเหรียญอืน ๆ ตามมาจำนวนมาก และในช่วงการเทขายที่รุนแรงเหล่านี้แหละทำให้ นักลงทุนจำนวนมากจะตื่นตระหนก และก็น่าจะเป็นข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุด

กราฟ Bitcoin ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา …

ยอมติดดอย

นักเทรดส่วนใหญ่มักจะใช้คำว่า “แต่งงานกับกระเป๋า” ซึ่งคำนี้หมายความว่า นักลงทุนจะรู้สึกผูกพันกับการลงทุนและจะไม่ยอมขายสินทรัพย์ แม้ว่าราคาจะร่วงต่ำลดลงอย่างมากก็ตาม

เหมือนในช่วงปี 2017 และ 2018 เมื่อ ICO เฟื่องฟู นักลงทุนจำนวนมากได้เข้ามาในช่วงต้นน้ำและได้ผลตอบแทน แต่ก็ไม่เป็นอย่างใจหวังเหมือนราคาเริ่มลดลงเรื่อย ๆ และระยะ ROI ก็ไกลมากขึ้นและนักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะรอและไม่ยอมขายเพราะหวังว่าราคาจะกลับมาเท่าเดิม

เทรดเกินตัว

การเทรดในจำนวนที่มากเกินกว่าขนาดที่พอร์ตจะรับไหวนั้น มักเป็นผลมาจากความกลัวจะพลาดโอกาส ความต้องการที่จะเอาคืนตลาด หลังจากที่เทรดแล้วเสียมาเยอะหรืออะไรตาม แต่ว่าตลาดจะไม่สนใจอารมณ์ ไม่สนใจจำนวนเงิน และไม่สนใจว่า คุณจะแพ้มาแล้วกี่รอบ ด้งนั้นนักเทรดควรศึกษาให้ดี

พลาดโอกาสสำคัญ

สิ่งนี้ที่ผินักลงทุนมือใหม่ มักจะผิดพลาดบ่อยที่สุด คงจะเป็นเรื่องของการพลาดโอกาสที่สำคัญ เช่น

1. เมื่อ Bitcoin ราคาลดลง แต่ไม่ซื้อเพราะคิดว่าราคาจะลงได้อีก

2. เมื่อ Bitcoin ราคาไม่ลดลง ก็คิดไปว่าช่วงเวลาขาลงได้จบสิ้นแล้ว

แต่ให้ลองพิจารณาตัวอย่างต่อไปนี้ สมมติว่าซื้อ Bitcoin ที่ราคา $10,000 แล้วราคาลดลงเหลือ $8,000 เท่ากับราคาลดลง 20% หากไม่ซื้อ แล้วราคา Bitcoin พุ่งขึ้นและตลาดเองก็เปลี่ยนเป็นขาขึ้น จนทำให้ราคาแตะ  $100,000 ให้ลองคำนวณดูว่า 20% ที่หายไปนั้นคุ้มค่าหรือไม่

เพราะ ไม่มีใครรู้ว่าตลาดจะไปในทิศทางไหนและ ทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดา โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน

การปล่อยวาง

สภาพจิตใจถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะฉะนั้นควรปล่อยวางบ้าง การหันมาเป็นนักลงทุนระยะยาว การถือยาว อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดความเครียดได้ ในช่วงตลาดขาลง ราคาแน่นอนว่ามีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างมาก และเป็นเรื่องปกติที่นักลงทุน จะขาดทุนมากกว่าทำไรได้ในช่วงตลาดขาลงเช่นนี้ แต่สุดท้ายก็คงไม่มีจำนวนเงินไหนมากพอที่คุ้มแลกกับสุขภาพกายและสภาพจิตใจ

อย่างไรก็ตาม นี่คือข้อผิดพลาดทั่วไปที่นักลงทุนหน้าใหม่มักจะทำผิดพลาด และนี่ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุนแต่อย่างใด