<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถาบันวิจัยคาด ‘ในไม่ช้า USDC อาจพลิกแซง USDT ขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นกับ Stablecoin ในเดือนพฤษภาคม เมื่อ UST ของ Terra สูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์แบบ 1:1 ทำให้เครือข่ายของ Terra ล่มสลาย แต่อย่างไรก็ตามเหรียญ Stablecoin อย่าง USDT และ USDC ยังคงสามารถรอดพ้นจากการล่มสลายตาม UST ไปได้

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ผ่านพ้นไป เหรียญ stablecoin ต่างก็ทำงานอย่างหนักเพื่อเติมเต็มช่องว่างที่หลงเหลืออยู่ เหรียญ USD coin (USDC) กำลังเป็นผู้นำการในการแข่งขันระหว่าง USDC และ USDT โดยตามรายงานนี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ตอนนี้ USDT อยู่ในอันดับที่ 3 และ USDC อยู่อันดับที่ 4

USDC กำลังจะพลิกแซง USDT

จากข้อมูลที่เผยแพร่โดย Arcane Research พบว่า ปัจจุบันเหรียญ USDC มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ราว ๆ 5.48 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย 30 วันก่อนหน้านี้ลดลงไปราว ๆ 1.6% ในขณะที่ทางด้านเหรียญ USDT มีมูลค่าตลาดมากกว่าถึง 6.56 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน ราคาก็ลดลงประมาณ 1.5% เช่นกัน

Arcane กล่าวว่า ขนาดของ Stablecoin ได้ขยายตัวมาระยะหนึ่งแล้ว และเติบโตได้อย่างน่าพอใจในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2022 ก่อนที่ราคาจะมีการปรับตัวลงในเวลาต่อมา

จากการคาดการณ์ ในวันที่ 10 ตุลาคม เหรียญ USDC จะสามารถแซงหน้า Tether เป็นเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุด หากอัตรายังคงที่แบบในปัจจุบัน โดยมูลค่าของตลาดของ USDC จะเกิน 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามอัตราการเติบโตที่ระบุไว้ USDC สามารถพลิกขึ้นมาแซงหน้า USDT ได้ เนื่องจากอัตราการเติบโตของ USDT ที่ลดลง 28.7% ในขณะที่อัตราการเติบโตของ USDC เพิ่มขึ้น 70.4%

ปัจจุบัน Tether มีส่วนแบ่งตลาด 47.5% ในช่วงต้นปี 2022 และ USDC มี 25.8% อย่างไรก็ตามส่วนแบ่งของ Tether ได้ลดลงเหลือ 43.8% หลังจากช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ในขณะที่ USDC เพิ่มขึ้นเป็น 36.3%

ความพ่ายแพ้ของ USDT เริ่ใกล้เข้ามาแล้ว

แม้ว่า Arcane จะสรุปเกณฑ์สำคัญหลายประการว่า เพราะเหตุใด USDC ถึงจะสามารถแซงหน้า Tether ขึ้นมา แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีมุมมองอื่นๆ ที่ควรพิจารณา

ประการแรก Tether ถูกวิจารณ์ว่า ขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับการลงทุนและเงินสำรอง นอกจากนี้ การตรวจสอบของ Tether นั้นไม่สอดคล้องกัน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ตำแหน่งของ Tether ไม่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ในทางกลับกันทาง USDC ได้เปิดกว้างมากขึ้นเกี่ยวกับเงินสำรองและได้รับการตรวจสอบเป็นระยะ ซึ่งทำให้สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างมากต่อเหรียญเพราะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในเหรียญได้ง่ายขึ้น การตรวจสอบรายเดือนจะดำเนินการโดย Center ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ USDC และเป็นหุ้นส่วนระหว่าง Circle, Coinbase และ Bitmain

ในขณะที่หลายประเทศกำลังพิจารณาออกกฎระเบียบควบคุมเหรียญ Stablecoin ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าเหรียญที่มีการตรวจสอบและความโปร่งใสมากที่สุดจะกลายเป็นเหรียญที่มีผู้ใช้มากที่สุด

อย่างไรก็ดี USDC นั้นมีการควบคุมได้ดีที่สุด เนื่องจากมีการรวมศูนย์มากกว่า ในขณะที่ USDT สามารถติดตามได้ผ่านข้อมูลบล็อคเชนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การแข่งขันของ stablecoin ยังคงดำเนินต่อไป และดูเหมือนว่า USDC จะมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

ที่มา : Bitcoinist