<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Kraken ตกอยู่ภายใต้การสอบสวนฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kraken เป็นหนึ่งในเว็บเทรด crypto ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนของรัฐบาลกลาง Kraken ถูกตั้งข้อสงสัยว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยได้มีการอนุญาตให้ผู้ใช้ในอิหร่านสามารถทำการเทรดคริปโตได้

โดยข้อกล่าวหาการละเมิดในครั้งนี้ถูกเปิดเผยผ่านชาย 5 คนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหรือมีความรู้ในการสอบสวนโดยการตรวจสอบที่เกิดขึ้นนี้ดำเนินการโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา

ขณะนี้การสอบสวนเหล่านี้กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการและมีเป้าหมายเพื่อค้นหาว่าประเทศที่ถูกคว่ำบาตรเหล่านี้ได้รับอนุญาตให้ซื้อและขายคริปโตได้หรือไม่ กระทรวงการคลังกำลังวางแผนที่จะเรียกเก็บค่าปรับกับทาง Kraken แต่ก็ยังไม่ได้เสนอระยะเวลาสำหรับการปรับ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกา (CFTC) ได้ยื่นฟ้องต่อ Kraken ในปี 2021 โดยได้มีการปรับเงินไปกว่า 1.25 ล้านดอลลาร์ Kraken เป็นเว็บเทรด crypto แบบส่วนตัวซึ่งบริษัทของพวกเขามีมูลค่าอยู่ที่ 11,000 ล้านดอลลาร์และได้รับการร่วมก่อตั้งโดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Jesse Powell ในปี 2011

การตรวจสอบ Kraken เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2019

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา (OAFC) ได้ทำการสอบสวน Krakenมาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งก็ได้มีการเรียกปรับเงินด้วยเช่นกัน

เพื่อที่จะทำให้ Kraken เป็นหนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดเพื่อเป็นสักขีพยานในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่มีกสนกำหนดใช้ในปี 1979 ซึ่งว่าด้วยห้ามการส่งออกสินค้าและบริการไปยังอิหร่าน

ไม่เพียงแค่นี้ ทางกระทรวงการคลังกำลังตรวจสอบว่า Kraken ได้เปิดเทรดให้กับผู้ใช้ที่มีบัญชีที่อยู่ในซีเรีย, คิวบาและอิหร่านหรือไม่

อดีตพนักงานของ Kraken ได้ออกมาเปิดเผยว่าทางเว็บเทรดทำเงินได้จากผู้ใช้ในประเทศที่ได้กล่าวมาในข้างต้น

Jesse Powell ยังโพสต์สเปรดชีตไปยังช่อง Slack ของบริษัทที่เปิดเผยว่า Kraken มีบัญชี 1,522 บัญชีในอิหร่าน, 149 บัญชีในซีเรียและ 83 บัญชีในคิวบาเมื่อเดือนที่แล้ว

ข้อมูลนี้ถูกกล่าวหาว่าได้รับมาจากข้อมูลที่อยู่อาศัยของ “บัญชีที่ได้รับการยืนยันแล้ว”

Kraken ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติม แต่พวกเขาได้ออกมาบอกว่า

“ได้มีการติดตามการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการคว่ำบาตรอย่างใกล้ชิดและโดยทั่วไปพวกเขารายงานต่อหน่วยงานกำกับดูแลแม้กระทั่งปัญหาที่อาจเกิดขึ้น”

โฆษกกระทรวงการคลังยังได้กล่าวอีกด้วยว่าทางหน่วยงานมุ่งมั่นที่จะบังคับใช้ “การคว่ำบาตรที่จะเป็นการปกป้องความมั่นคงของชาติสหรัฐ” อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยอะไรเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้

ที่มา : Bitcoinist