<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Forward Labs ดัน Impact Tech ต่อเนื่องกับแคมเปญ “เส้นทางสายอาชีพในอุตสาหกรรม Blockchain”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากความสำเร็จของกิจกรรม Forward The Future To Young Generation ครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มุ่งเน้นในเรื่องของการแบ่งปันความรู้ในอุตสาหกรรมบล็อกเชน กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ทาง Forward Labs จึงได้ดำเนินกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำแนวคิดของ Impact Tech โดยครั้งนี้จัดภายใต้หัวข้อ “Forward The Future To Young Generation : เส้นทางสายอาชีพในอุตสหากรรม Blockchain” เพื่อแบ่งปันข้อมูลความรู้ในสายอาชีพบล็อกเชน โดยเน้นไปยังนักศึกษา รวมถึงผู้สนใจสายงานในอุตสาหกรรมนี้เป็นหลัก ซึ่ง Forward Labs จัดร่วมกับภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

คุณบีม ชานน จรัสสุทธิกุล Co-founder และ CEO Forward Labs สตาร์ตอัพฟินเทคด้านบล็อกเชน และการลงทุน ให้ความรู้แก่นักศึกษาผ่านหลากหลายคำถาม แต่จุดเด่นที่นายชานนเน้นย้ำสกิลสำคัญอยู่บ่อยครั้ง คือการที่จะเริ่มต้นเข้ามาในสายงานอาชีพนี้ต้อง 

“เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา หรือต้องมี Learning curve” เพราะเทคโนโลยี บล็อกเชน ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีหลักสูตรที่เป็นตำราสำเร็จรูปที่อ่านครบจบแล้วทำได้เลยตายตัว ซึ่งแน่นอนว่าเป็นแบบนี้กับทุกนวัตกรรมที่เพิ่งเกิดได้ไม่นาน ดังนั้นสกิลการรู้อยู่ตลอดเวลา ขวนขวายเทคนิคใหม่ๆ มาเติมเต็มตัวเองอยู่เสมอ จะช่วยให้เราพัฒนาไปกับเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมนี้ได้เร็วขึ้น

ด้านคุณเอ็ม ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน Co-founder และ Advisor Forward Labs ได้แบ่งปันประสบการณ์ในสายบล็อกเชนของตัวเอง โดยเล่าถึงก่อนหน้าที่จะเข้ามาในตลาดของบล็อกเชน เป็นคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความรู้ หรือเชี่ยวชาญในบล็อกเชน แต่เน้นการเก็บเล็กผสมน้อย ทดลองทำ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ขึ้นมาทีละนิด จนสามารถต่อยอดให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ 

“เพราะสิ่งที่สำคัญไม่ใช่เราอ่านแล้วเรารู้อะไรมาบ้าง แต่เราอ่าน เข้าใจ แล้วสามารถประยุกต์ความรู้เหล่านั้นใช้กับอะไรได้หรือไม่” โดยเน้นย้ำว่าไม่ต้องติดภาพจำว่าสายงานนี้เหมาะกับคนที่จบด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งจะกลายเป็นคนที่เรียนสายวิทย์แต่เพียงเท่านั้น แต่อุตสาหกรรมนี้เปิดกว้างให้กับทุกคนไม่ว่าจะเรียนสายไหน วิทย์ หรือศิลป์ก็ตาม ซึ่งก็เหมือนในยุคอินเทอร์เน็ตแรกเริ่มนั่นแหละ ใครจะคิดว่าจะเกิดอาชีพอย่างสตรีมเมอร์ขึ้นมากัน

ในมุมของ คุณหาญ พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว CEO ของเพจ Blockchain Review และกรรมการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย พูดในอีกมุมถึงสิ่งที่สำคัญ นอกเหนือจากที่ทั้งสอง วิทยากรกล่าวข้างต้น สิ่งสำคัญเริ่มแรกที่คนในสายงานนี้ต้องมี คือ “Passion” ซึ่งจะเป็นตัววัดแรงขับเคลื่อนของเรา ว่าพร้อมที่จะเติบโต และเรียนรู้ไปกับอุตสาหกรรมนี้ไหม แน่นอนว่าบล็อกเชนเป็นตลาดงานที่ยังใหม่ อีกทั้งยังต้องการคนที่มีความสามารถจากหลากหลายสาขามาก ซึ่งเหตุผลที่เราจะโดดเข้ามาในตลาดงานแห่งนี้ ไม่ควรจะมีแค่เพราะเงินเดือนสูง แต่ควรจะมีน้ำมันที่สามารถเติมได้ตลอด เพื่อพร้อมที่จะเรียนรู้กับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่องด้วย ดังนั้นจึงต้องรู้ก่อนว่าเรามี Passion มากพอ กับการทำงานในอุตสาหกรรมนี้หรือเปล่า ถ้าหา Passion หรือถังน้ำมันเราเจอว่ามันอยู่ที่ไหน เราควรเอาตัวเองไปอยู่ที่จุดนั้น 

งานเสวนาครั้งนี้ นำโดยวิทยากรผู้มากประสบการณ์ อย่าง คุณบีม ชานน จรัสสุทธิกุล Co-founder & CEO ของ Forward Labs, ดร.เอ็ม อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน Co-founder & Advisor ของ Forward Labs อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และวิทยากรรับเชิญ คุณหาญ พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว CEO Blockchain Review ผู้ที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในวงการบล็อกเชนมานานหลายปี มาบอกเล่าประสบการณ์ และโอกาสเติบโตในสายอาชีพในวงการบล็อกเชน ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเนื้อหาภายในงานที่ทางทีม Forward Labs นำมาเล่าให้ฟัง หากต้องการรับฟังเสวนาเต็ม กับคำถามเช่น วิธีสร้าง Passive income จาก Blockchain  หรืออาชีพในสาย Blockchain มีอะไรบ้าง สามารถเข้าไปรับไปฟังได้ที่แฟนเพจ Forward Labs จากลิงก์นี้