<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF เตือนตลาดคริปโตอาจต้องเจอกับการเทขายอีกระลอกและจะมีเหรียญที่ต้องล่มสลายตาม LUNA ไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tobias Adrian ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงินและตลาดทุนสำหรับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเตือนว่าตลาดคริปโตอาจต้องเจอกับแรงเทขายเพิ่มขึ้นและเหรียญคริปโตที่อาจะเผชิญหน้ากับความล้มเหลวมากยิ่งขึ้นในการให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance เมื่อวันพุธ โดยเขากล่าวว่า

“เราอาจเห็นการเทขายเพิ่มขึ้นอีกทั้งในสินทรัพย์ crypto และในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น”

“เราอาจได้เห็นเหรียญบางตัวเผชิญกับความล้มเหลวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญจำพวก algorithmic stablecoin ที่น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดและอาจมีเหรียญประเภทอื่นที่อาจเผชิญกับความล้มเหลวเช่นกัน” เขากล่าว  น้อกจากนี้ Adrian ยังคาดว่าตลาด crypto จะยังคงปรับตัวลงต่อไปท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ในเดือนพฤษภาคมที่ผานมาเหรียญ cryptocurrency อย่าง terra (LUNA) และ stablecoin TerraUSD (UST) ได้เกิดการล่มสลายอย่างรุนแรง ทำให้ Gary Gensler ประธาน SEC ถึงกับออกมาเตือนว่าเหรียญ crypto จำนวนมากจะประสบชะตากรรมเดียวกันกับ LUNA

Adrian ยังเตือนเกี่ยวกับสิ่งที่ยังถูกซ่อนเร้นเอาไว้ของ Stablecoin ที่ได้รับใช้เงิน fiat มาค้ำเอาไว้ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทั้ง Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและธนาคารกลางสหรัฐก็ออกมาเตือนเช่นกัน

Adrian กล่าวถึง Tether ( USDT) โดยเฉพาะว่า “อาจมีช่องโหว่อยู่บ้างเนื่องจากไม่ได้ถูกค้ำด้วยเงินดอลลาร์ในอัตราส่วน 1:1” เขาระบุว่า Stablecoin บางตัว “ถูกค้ำประกันจากสินทรัพย์ที่ค่อนข้างเสี่ยง” โดยได้เน้นย้ำว่า “แน่นอนว่าเป็นช่องโหว่ที่ Stablecoin บางตัวไม่ได้ถูกค้ำเอาไจากสินทรัพย์ที่เหมือนทำหน้าที่เป็นเหมือนเงินสด”

อย่างไรก็ตาม Adrian มองว่านี่อาจจะยังเป็นภัยที่ร้ายแรงไม่เท่ากับตอนที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008 โดยเขาระบุว่า:

“สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากในวิกฤตปี 2008 ก็คือธนาคารต่าง ๆ เผชิญกับธนาคารที่อยู่ในเงามืดอย่างมาก และเราไม่เห็นการเปิดเผยของธนาคารที่มีต่อธนาคารเงาผ่าน crypto ในขณะนี้”

นอกจากนี้ Adrian ระบุอีกว่าจำเป็นต้องมีกฎระเบียบในการปกป้องนักลงทุนและระบบการเงิน เมื่อเขาได้เห็นถึงจำนวนของเหรียญ crypto ที่มีอยู่ตอนนี้ Adrian ให้ความเห็นว่า

“การควบคุมเหรียญเองอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก แต่การควบคุมจุดเริ่มต้นของพวกมันเช่นเว็บเทรดและผู้ให้บริกา wallet เพื่อลงทุนในเหรียญเหล่านั้นนั่นคือสิ่งที่เป็นรูปธรรมและเป็นไปได้มากกว่า”

ที่มา : Bitcoin.com