<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการขุด Litecoin ให้ได้ 1 LTC?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Litecoin (LTC) เหรียญที่ถูกสร้างขึ้นโดย Charlie Lee อดีตพนักงานของ Google ได้เปิดตัวในปี 2011 เพื่อเป็นทางเลือกแทน Bitcoin และได้รับความนิยมตั้งแต่นั้นมาโดยมีผู้ใช้หลายคนขุดมันขึ้นมา ด้วยความที่นักขุด crypto รายใหม่เพิ่มขึ้นมาในทุก ๆ วัน หลายคนอาจสงสัยว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการขุด 1 Litecoin

ท้ายที่สุดการที่ต้องมาค้นหาว่าในการขุด 1 Litecoin ต้องใช้เวลานานแค่ไหนเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการตรวจสอบว่าการขุดของคุณให้ผลตอบแทนที่ดีหรือไม่ ที่คุณต้องรู้คือมีปัจจัยอื่น ๆ อีกที่ต้องคำนึงถึงในการพิจารณาผลกำไรจากการขุด Litecoin

ในบทความนี้ เราจะพูดถึงทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับหัวข้อนี้ ประกอบด้วยแน่นอนว่า การขุด Litecoin คืออะไร, ใช้เวลานานแค่ไหนในการขุด 1 Litecoin โดยใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกัน, Litecoin ที่คุณสามารถขุดได้เท่าใดในหนึ่งวันและจำนวน Litecoin ทั้งหมดที่เหลือให้ ขุด

การขุด Litecoin คืออะไร?

หลายคนคิดว่าการขุด crypto คือการผลิตเหรียญออกมาใหม่แต่มันมีอะไรมากกว่านั้นมาก การขุด Crypto เป็นการเพิ่มธุรกรรมไปยังบัญชีแยกประเภทแบบกระจายส่วนและตรวจสอบความถูกต้องบนเครือข่ายบล็อกเชน ที่สำคัญที่สุดการขุด crypto จะป้องกันไม่ให้มีการใช้คริปโตซ้ำ 2 ครั้งบนเครือข่ายแบบ decentralized 

Litecoin เป็นเหรียญคริปโต decentralized ภายใต้ใบอนุญาต MIT/X11 มันถูกสร้างขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2011 และถูกจำลองตามขึ้นมา Bitcoin เมื่อรวมกับ Ethereum แล้ว Litecoin ก็เป็นหนึ่งใน altcoin เหรียญแรก ๆ ที่ได้รับความนิยมในช่วงแรกเริ่มของคริปโต

เนื่องจาก Bitcoin เป็นแรงบันดาลใจให้กับ Litecoin ในการขุด Litecoin จึงค่อนข้างคล้ายกับการขุด Bitcoin ทั้งคู่ต้องการอุปกรณ์และคอมพิวเตอร์ที่มีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยเฉพาะที่สามารถแก้กระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนอย่างมากได้

แม้ว่าการขุด Litecoin จะคล้ายกับการขุด Bitcoin มาก แต่ก็ยังมีความแตกต่างที่น่าสังเกตระหว่างทั้งสองตัวอย่างเช่น เวลาบล็อกของ Litecoin คือ 2.5 นาที ในขณะที่ Bitcoin เวลาบล็อกอยู่ที่ 10 นาที อีกทั้งยังแตกต่างกันในแง่ของอุปทานสูงสุด Litecoin มีจำนวนจำกัดที่ 84 ล้าน LTC ในขณะที่ Bitcoin ถูกจำกัดที่ 21 ล้าน BTC

คุณต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการขุด 1 Litecoin ด้วย ASIC?

คุณอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ถึง 1 เดือนในการขุด 1 Litecoin โดยใช้อุปกรณ์การทำเหมืองฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลัง เช่น เครื่องขุด (ASIC) ASIC นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการขุด crypto โดยเฉพาะ

ระยะเวลาในการขุด 1 Litecoin ยังคงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยอื่น ๆ อีก เช่น ชุดขุด ASIC ที่ใช้, ความยากในการแก้บล็อกและรางวัลบล็อก เวลาที่ใช้ในการขุด 1 Litecoin จะเพิ่มขึ้นพร้อมกับความยากในการแก้บล็อกและเมื่อรางวัลบล็อกลดลงเวลาที่ใช้ในการขุด 1 Litecoin ก็จะเพิ่มขึ้น

คุณต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการขุด 1 Litecoin บน PC?

แต่ละวิธีในการขุด Litecoin มักจะใช้เวลาไม่เท่ากัน ตัวอย่างเช่นคุณอาจจะใช้เวลาหลายเดือนในการขุด 1 Litecoin บนพีซีซึ่งมันจะส่งผลให้รายได้ที่ได้จากการขุดค่อนข้างที่จะน้อยหรือแม้กระทั่งอาจจะขาดทุนเสียด้วยซ้ำเนื่องจากค่าไฟฟ้าและค่าเครื่องปรับอากาศที่สูง นอกจากนี้ความยากในการขุดก็เพิ่มขึ้นคุณจำเป็นต้องใช้ PC เพื่อขุด 1 Litecoin หรือไม่?

ผู้คนสามารถขุด Litecoin บน PC เช่นเดียวกับ Bitcoin ผ่านหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) และหน่วยประมวลผลกราฟิก ( GPU) GPU รวม GPU รวมกันหลายตัวรวมกันเป็น rig เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคำนวณ เมนบอร์ดและระบบระบายความร้อนถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการขุดโดยใช้ GPU

หากถามว่าใช้ PC ในการขุดโดยตรงนั้นทำได้หรือไม่ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถทำได้แต่อาจต้องใช้เวลานานและอาจจะได้ไม่คุ้มเสียดังนั้นหากต้องการให้การขุดเกิดประสิทธิภาพที่มากขึ้นการลงทุนกับอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะช่วยตอบโจทย์ให้คุณได้มากยิ่งขึ้น

คุณสามารถขุด Litecoin ได้มากแค่ไหนในหนึ่งวัน?

คุณสามารถกำหนดจำนวน Litecoin ที่คุณสามารถขุดได้ในหนึ่งวันโดยการคำนวณผลกำไรจากการขุด Litecoin ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยใช้เครื่องคำนวณการขุด Litecoin ที่ให้คุณกรอกรายละเอียดที่จำเป็น เช่น hashrate ของการขุด Litecoin, การใช้พลังงานในหน่วยวัตต์, ค่าไฟฟ้าในหน่วย $/kWh และค่า pool หรือค่าบำรุงรักษา

สมมติว่าคุณใช้ Bitmain Antminer L7 ที่มีราคาประมาณ $18,500 ณ เวลาที่เขียน เครื่องขุดนี้มี hashrate สูงสุดที่ 9,500.00 MH/s และใช้พลังงาน 3,425 วัตต์ ด้วยเครื่องขุดตัวนี้ คุณจะสามารถขุด Litecoin ได้ประมาณ 0.16557721 LTC ในวันเดียว สมมติว่าค่าไฟฟ้าของคุณอยู่ที่ประมาณ $0.10/kWh และคุณไม่ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาใด ๆ ในอัตรานี้ คุณจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ในการได้รับเหรียญ Litecoin ในจำนวนที่มากกว่า 1 Litecoin

เหลือ Litecoin ให้ขุดอีกเท่าไหร่?

อุปทานสูงสุดของ Litecoin คือ 84 ล้าน LTC ในเดือนกรกฎาคม 2022 Litecoin จำนวนมากกว่า 70 ล้าน LTC ถูกขุดออกมาและอยู่ในการหมุนเวียนเป้นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหมายความว่า Litecoin ที่คุณสามารถขุดได้ในตอนนี้เหลืออยู่ไม่ถึง 14 ล้าน LTC แล้ว

เช่นเดียวกับ Bitcoin ที่ก็มีอุปทานจำนวนจำกัดที่ 21 ล้าน BTC แต่หากนำมาเทียบกับ Litecoin จะพบว่าอุปทานของ Litecoin นั้นมากกว่าของ Bitcoin อยู่ถึง 4 เท่า

เมื่อถึงจุดหนึ่งจะไม่มี LTC หลงเหลือให้ขุดได้อีกต่อไปแต่อุตสาหกรรมการขุดอาจจะไม่ได้หายไปไหน เนื่องจากบล็อกจะยังคงมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพื่อให้รางวัลแก่ผู้ขุดที่ช่วยรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย

ที่มา : Cryptoglobe