<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การล่มสลายของ Terra เป็นบทเรียนที่ยากสำหรับกองทุน Crypto VCs ที่ใจไม่แข็งพอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถือเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายสำหรับกองทุนร่วมลงทุนหรือ VC เนื่องจากโปรเจ็คที่พวกเขาเชื่อใจอย่าง Terra ได้ล่มสลายและส่งกระทบร้ายแรงต่อโลกคริปโต

จากวิฤตการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กองทุน VC ให้ความสำคัญกับการดำเนินการวิจัยอย่างเข้มงวดและตัดสินใจรอบครอบมากขึ้น และจากความผันผวนในตลาดคริปโต จะทำให้ VC มองหาการรับความเสี่ยงที่ค่อย ๆ ลดลง

ความนิยมของกองทุน Crypto VC 

ผู้คนต่างแสดงความคิดเห็นกันว่ากองทุน VC ที่เรื่อง Cryptocurrency กำลังมีชื่อเสียงลดน้อยลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากข้อเท็จจริงที่ว่าการลงทุนของพวกเขามีมูลค่าลดลงอย่างรวดเร็ว และกองทุน VC ได้รับความนิยมที่ลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นาย Dominic Williams ผู้ก่อตั้งและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของมูลนิธิ DFINITY ได้บอกว่ากองทุน VC ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนจากการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่ง เป็นการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น

“ในตอนแรกพวกเขาเริ่มลงทุนใน Crypto และหลังจากนั้นเขาก็เริ่มไปลงทุนในโปรเจ็คอื่น ๆ แต่เมื่อตลาดกระทิงมาถึง และตลาดเริ่มได้รับความสนใจลดลง ทุกอย่างมันก็เปลี่ยนไป”

อันที่จริงสำหรับ นาย Dominic Williams เงินลงทุนใน VC ยังมีน้อยเกินไป และไม่มีการเข้าไปสนับสนุนใด ๆ ในโปรเจ็คที่พวกเจาลงทุน และสิ่งนี้อาจจะทำให้พวกเขาการกระจายทรัพยากรได้น้อยเกินไป และกองทุน VCs บางส่วนก็เร่งรีบที่จะลงทุนเกินไปโดยไม่ตรวจสอบอะไรดี ๆ ก่อน

และยิ่งไปกว่านั้นกองทุนคริปโต VC บางแห่งยังทุนน้อยมากเหมือนกับบริษัทการลงทุนเพื่อเก็งกำไรมากกว่า

ปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่

นักวิจารณ์บางคนกล่าวว่า นักลงทุนบางคนเลือกที่จะไม่จัดการกับความเสี่ยง แต่กลับพยายามาที่จะยืดเยื้อตลาดให้มากขึ้น และมันจะทำให้เงินของพวกเขาร่วงไปสู่ความมืดมิด

Indicator บางตัวพบว่า แม้ราคาของตลาดคริปโตจะร่วงอย่างรุนแรงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน แต่กองทุน VC ก็สูงกว่าปีที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ โดยนาย Mahesh Vellanki หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทร่วมทุน SuperLayer กล่าวว่า

“จากข้อมูลของ Dove Metrics จำนวนเงินลงทุนในเดือนพฤษภาคม 2022 เพิ่มขึ้น 89% จาก 2.233 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2021”

นอกจากนี้สื่อ Reuters ยังรายงานว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 นักลงทุน VC ได้ลงทุน 17.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัทคริปโตและ Blockchain โดยอ้างข้อมูลจากผู้ให้บริการข้อมูลการตลาด PitchBook นั่นทำให้จำนวนเงินลงทุนเพิ่มไปเป็น 26.9 พันล้านดอลลาร์

นาย Mahesh Vellanki  บอกว่า ที่ตัวเลขสูงขนาดนี้เป็นเพราะนักลงทุนสนใจที่จะซื้อในช่วงที่ราคาร่วงอย่างรุนแรง

ไม่ว่าตัวเลขในปัจจุบันจะสามารถอ่านได้อย่างไร นักวิจารณ์ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า VCs จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาข้อมูลและกลยุทธ์ของตัวเอง หลังจากได้เจอกับการล่มสลายครั้งล่าสุด และนาย Dominic Williams ได้กล่าวว่า

“กองทุน VC และกองทุน hedge funds ควรให้ความสำคัญกับความเข้าใจด้านเทคนิคของผู้ประกอบการและทีมงานด้านเทคนิคและผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาสร้างขึ้น แต่ในปัจจุบัน นักลงทุนส่วนใหญ่ในโลกคริปโตไม่ได้มองที่ทีมด้วยซ้ำ ”

ในทำนองเดียวกัน นาย Anthony Georgiades บอกว่า ต่อไปนี้จำเป็นต้องมีการวิจัยที่ระเอียดมากขึ้นและศึกษาว่าโปรเจ็คใดควรค่าแก่การลงทุน

และท้ายที่สุด เหตุการณ์นี้จะเป็นผลดีต่อโลกคริปโตโดยรวม แม้ว่าจะมีกองทุน VC อย่างน้อยหนึ่งกองทุนประสบปัญหา นาย Georgiades ยังคาดการณ์ว่าบริษัทต่าง ๆ จะเริ่มลงในโปรเจ็คต่าง ๆ น้อยลง ซึ่งทำให้กองทุนมีเวลาในการวิจัยมากขึ้น ทำให้สามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างชาญฉลาด

นักลงทุนรายย่อยและความเสี่ยงในอนาคต

ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ข่าวการลงทุนของกองทุน VC มักจะทำให้ตลาดคริปโตเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยนักลงทุนรายย่อยน่าจะลงทุนตามกองทุนต่าง ๆ และสำหรับผู้เชี่ยวชาญนี่เป็นเรื่องที่อันตรายมากสำหรับนักลงทุนรายย่อย แม้ว่าพวกเขาจะเข้าไปซื้อในโปรเจ็คที่กองทุน VC ลงทุน

“ความอันครายของการลงทุนในโปรเจ็คที่มีเงินจำนวนมากจาก VC ก็คือ พวกเขาจะได้ซื้อในราคาลดพิเศษ และหลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มขายทำกำไรโดยการเทขาย”

นักลงทุนรายย่อยต้องจำไว้ว่ากองทุนจำนวนมากใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ในการหาผลกำไรของพวกเขาจากเพียงไม่กี่โปรเจ็คที่พวกเขาลงทุน และมีเพียงไม่กี่กองทุนเท่านั้นที่จะได้กำไร ดังนั้นการตัดสินใจเลือกกองทุน VC จึงเป็นสิ่งสำคัญ

สุดท้ายนี้ กองทุน VC มักจะเผชิญกับความเสี่ยงเสมอ แม้กระทั่งในอนาคตที่พวกเขาได้ปรับปรุงรูปแบบและกลยุทธ์การลงทุนของตน เพราะไม่ว่าพวกเขาจะวิจัยหรือมีข้อมูลมากเพียงใด แต่พวกเขาก็ไม่สามารถรู้อนาคตได้

ดังที่นาย Anthony Georgiades ได้สรุปไว้ “แน่นอนว่าการลงทุนทั้งหมดมีความเสี่ยงมาเกี่ยวข้อง และสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันอาจทำให้บางโปรเจ็คล่ม แต่สิ่งหลักที่เราควรจะยึดไว้สำหรับการลงทุนก็คือความขยัน ความอดทน การสร้างพอร์ตโฟลิโอ และการจัดการความเสี่ยง ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นผลดีในอนาคต”

Source : CryptoNews