<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เชื่อ ‘ความพยายามสร้าง Metaverse ของ Facebook สุดท้ายจะล้มเหลว’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งจะเริ่มต้นมาได้ค่อนข้างดีเกี่ยวกับแนวคิดของ Metaverse แต่ตัวผู้ก่อตั้ง Ethereum (สกุลเงินดิจิตอลอันดับ2ของโลก) กล่าวว่า ถึง Facebook จะเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี แต่พวกเขาอาจต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเกี่ยวกับการวางรากฐานในเรื่องของ Metaverse

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบน Twitter เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับ ภาคธุรกิจที่เพิ่งเริ่มตั้งไข่และการประเมินของเขาที่มองว่า ความพยายามขององค์กรต่าง ๆ ที่ต้องว่า การสร้าง Metavers นั้นอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ

Buterin กล่าวว่า ท้ายที่สุดนั้น Metaverse จะเกิดขึ้นแน่นอน แต่ผมไม่เชื่อว่าสิ่งนี้สำเร็จโดยความพยายามขององค์กรต่างๆในปัจจุบัน

โปรแกรมเมอร์วัย 28ปีตอบสนองต่อคำยืนยันของ Dean Eigenmann ที่ไม่เชื่อแนวคิด Metaverse ในขณะนี้จะสามารถสร้างขึ้นได้จากการระดมทุนของ Venture Capital

แนวคิด Metaverse ยังคงมีความคลุมเครือ

แม้ว่า Metaverse จะถูกวางแนวคิดพื้นฐานของการพัฒนาเทคโนโลยี Augmented และ Virtaul Reality มาไว้บน blockchain แต่ก็ยังคงมีความคลุมเครือเหลืออยู่

โดยทั่วไปแล้ว Metaverse ได้รับการยอมรับว่าเป็นเครือข่ายของโลกเสมือนจริง 3 มิติที่ผู้คนสามารถโต้ตอบ ทำธุรกิจ และสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมโดยใช้อวาตาร์หรือตัวละครเสมือนจริงของตัวเอง

ก่อนที่ Meta บริษัทแม่ของ Facebook จะทำการรีแบรนด์เมื่อช่วงปลายปี 2021 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเพื่อเปิดรับ Metaverse ทำให้เกิดเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียงที่สุดในปัจจุบันเพื่อดึงดูดความสนใจให้ Metaverse 

Meta ไม่ควรสร้างมันขึ้นมา

Buterin ได้เอ่ยชื่อของ Meta ในขณะที่วิพากษ์วิจารณ์บริษัทต่างๆ ที่ล่วงล้ำเข้าไปในพื้นที่ของ Metaverse 

ในการตอบกลับทวีต ผู้ก่อตั้ง  Ethereum แย้งองค์กรที่สนับสนุน Metaverse ว่าจะล้มเหลวอย่างแน่นอนเพราะ ‘การตัดสินว่าผู้คนต้องการอะไรนั้นยังเป็นเรื่องที่เร็วเกินไป’

Metaverse จะมีมูลค่าสูงแตะ 5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030

จากการวิจัยใหม่ที่จัดทำโดย McKinsey & Co. ชี้ว่ามูลค่าของ Metaverse อาจสูงถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่คาดการณ์ไว้ของ Metaverse ต่ออุตสาหกรรมและองค์กรต่างๆ เมื่อเวลาผ่านไป

อีคอมเมิร์ซจะเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจหลักที่สร้าง Metaverse ตามการคาดการณ์เบื้องต้นของ McKinsey (2.6 ล้านล้านดอลลาร์) ว่าจะสามารถเหนือกว่าในด้านต่างๆ เช่น การเรียนรู้เสมือนจริง (270 ,000 ล้านดอลลาร์) การตลาด (206,000 ล้านดอลลาร์) และเกม (125,000ล้านดอลลาร์)

Mark Zuckerberg CEO ของ Meta อธิบายว่า Metaverse เป็น “โอกาสครั้งยิ่งใหญ่” ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยอ้างว่าอุตสาหกรรมนี้จะช่วง “ปลดล็อกเงินมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ หรือล้านล้านดอลลาร์เมื่อเวลาผ่านไป”

ที่มา : bitcoinist