<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิสราเอลประกาศแบนการใช้เงินสด เพื่อกระตุ้นการชำระเงินดิจิทัลในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้เจ้าหน้าที่ในอิสราเอลได้กำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินสดเพื่อต่อสู้กับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและกระตุ้นการใช้เงินสกุลดิจิทัลภายในประเทศ 

นับตั้งแต่มกราคม 2019 ธุรกิจและผู้บริโภคชาวอิสราเอลจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายว่าด้วยการลดการใช้เงินสด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนพลเมืองและธุรกิจของประเทศไปสู่การชำระเงินแบบดิจิทัล และเพื่อช่วยทำให้เจ้าหน้าสามารถติดตามธุรกรรม การหลีกเลี่ยงภาษี กิจกรรมในตลาดมืด และการฟอกเงินได้ง่ายขึ้น

นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ข้อจำกัดในการจ่ายเงินสดได้เข้มงวดขึ้นเป็น 1,760 ดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ในธุรกรรมส่วนตัวหรือ 6,000 shekels และ4,400 ดอลลาร์สหรัฐฯในธุรกรรมทางธุรกิจหรือ 15,000 shekels โดยคาดว่าจะมีข้อจำกัดเพิ่มเติมอีกในอนาคต เพื่อห้ามมิให้มีการกักตุนเงินสดมากกว่า NIS 58,660 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 200,000 shekel ในที่พักอาศัยส่วนตัว

Tamar Bracha รายงานว่า ความรับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายในนามของหน่วยงานจัดเก็บภาษีของอิสราเอล (ITA) เพิ่งบอกกับสื่อข่าว Media Line ว่าการจำกัดการใช้เงินสดจะช่วยเพิ่มขั้นตอนที่ยุ่งยากมากขึ้นกในการก่ออาชญากรรม โดยระบุว่า: “เป้าหมายคือการลดสภาพคล่องทางการเงินในตลาด สาเหตุหลักมาจากองค์กรอาชญากรรมมักจะพึ่งพาเงินสด”

ในขณะเดียวกัน ข้อจำกัดใหม่นี้ ถูกมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการผลักดันการยอมรับ crypto ของประเทศในอนาคต

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม นักวิเคราะห์ คริปโต Lark Davis บอกกับผู้ติดตาม 1 ล้านคนบน Twitter ของเขาว่า อิสราเอลไม่ใช่ประเทศแรกหรือประเทศสุดท้ายที่จะนำข้อจำกัดดังกล่าวมาใช้ และยังใช้โอกาสนี้ในการสนับสนุนถึง Bitcoin ในทวีตของเขาอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน Lyn Aldenผู้ก่อตั้ง Lyn Alden Investment Strategy กล่าวว่า “การกระทำดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในประเทศอื่นๆในอนาคต”

CBDC และกฎระเบียบของCrypto

ประเทศนี้เป็นหนึ่งในหลายประเทศของภูมิภาคที่สำรวจการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CDBC) โดยได้พิจารณา CBDC เป็นครั้งแรกเมื่อสิ้นปี 2017

ในเดือนพฤษภาคม ธนาคารแห่งอิสราเอลเปิดเผยต่อสาธารณะ ในเรื่องของการปรึกษาหารือเกี่ยวกับแผนสำหรับการออก “สกุลเงิน Shekel ดิจิทัล”โดยแสดงให้เห็นว่าได้รับการสนับสนุนอย่างมากสำหรับการวิจัยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ CBDC และผลกระทบต่อตลาดการชำระเงิน ความเสถียรภาพทางการเงิน รวมถึงประเด็นทางกฎหมายและเทคโนโลยี

ในเดือนมิถุนายน นายธนาคารแห่งอิสราเอลเปิดเผยผลการทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้และการใช้smart contractsในการชำระเงิน ซึ่งถือเป็นการทดลองทางเทคโนโลยีครั้งแรกกับ CBDC

ประเทศอิสราเอลในตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการสร้างกรอบการกำกับดูแลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยในระหว่างการประชุม Israel Crypto Conference ประจำปีของปีนี้ในเดือนพฤษภาคม Jonathan Shek จาก Oz Finance กล่าวเปิดเผยว่า หน่วยงานด้านการเงินของอิสราเอลได้เตรียมการวางแผนการกำกับดูแลที่ครอบคลุมแบบองค์รวมสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล

ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ระบุวันที่แน่นอน แต่ Shek ก็คาดไว้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากรัฐบาลอิสราเอลกระตือรือร้นที่จะส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมคริปโตในรัฐของพวกเขา

ที่มา cointelegraph