<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เสียหาย Zipmex นัดรวมตัวเรียกร้อง ก.ล.ต. เร่งหาข้อสรุป เวลา 9.30 วันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (1 สิงหาคม) เวลา 9.30 น. ที่ ก.ล.ต. วิภาวดี รังสิต ก็เป็นอีกครั้งที่ทางผู้เสียหายได้นัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องในกรณีของ Zipmex หลังจากวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางผู้เสียหายได้นัดรวมตัวกันเพื่อเข้าแจ้งความกับทางตำรวจที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 

โดยผู้เสียหายคาดหวังว่า จะสามารถทราบถึงแนวทางที่จะสามารถดำเนินเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ ซึ่งในวันนั้นยังไม่ได้มีอะไรคืบหน้าไปมากนัก ถึงแม้จะมีตัวแทนฝ่ายกฎหมายของทาง Zipmex ที่เข้ามาหารือใันวันนั้นด้วย

อย่างไรก็ดีในวันนี้ ทางฝั่งผู้เสียหายต้องการรวมตัวกันเพื่อที่จะยื่นหนังสือสำคัญให้กับทาง ก.ล.ต. รวมถึง เรียกร้องให้ ก.ล.ต. ออกมาออกมาสรุปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและออกมาให้คำชี้แจงกับผู้เสียหาย 

โดยนางสาว รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้แจ้งไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ว่า ทาง ก.ล.ต.ได้พบ เว็บไซต์ของ ซิปเม็กซ์ กรุ๊ป (www.zipmex.com) ได้แจ้งข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณา moratarim relief รวมถึงประเด็นที่สำคัญในหนังสือที่ยื่นให้กับทาง Zipmex คือการติดต่อกับลูกค้าที่อาจเข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้ใช้สิทธิ์ในการคุ้มครองสิทธิ์ของพวกเขาได้ในเวลาที่กำหนด

โดยลิงค์ที่ ก.ล.ต. นำมาประกอบเอกสารเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งถูกบริษัทแปลเป็นภาษาไทย ใจความว่า 

รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคำขอพักชำระหนี้ (Moratorium Applications) ในประเทศสิงคโปร์ โดยศาลประเทศสิงคโปร์ได้มีคำสั่งดังต่อไปนี้ (เวลาที่ระบุเป็นเวลาท้องถิ่นของประเทศสิงคโปร์)

  • ให้กลุ่มบริษัทซิปเม็กซ์ (“กลุ่มบริษัท”) ยื่นคำแถลงการณ์ (affidavit) ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 น. โดยชี้แจงให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำให้เจ้าหนี้ของกลุ่มบริษัทได้รับทราบเกี่ยวกับคำขอพักชำระหนี้ในวงกว้างยิ่งขึ้น
  • คู่กรณีที่เกี่ยวข้อง (รวมถึงบรรดาเจ้าหนี้) ตามคำขอพักชำระหนี้จะมีสิทธิที่จะยื่นคำแถลงการณ์ ภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 น. หากมีความประสงค์ที่จะคัดค้าน หรือต้องการแสดงความเห็นต่อคำขอพักชำระหนี้ 
  • กลุ่มบริษัทมีสิทธิยื่นคำแถลงการณ์ชี้แจง (response affidavit) ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น.
  • ให้นำส่งบรรดาข้อเสนอลายลักษณ์อักษร (written submissions) และเอกสารข้อกฎหมายสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง ต่อศาลประเทศสิงคโปร์ภายในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น.
  • ให้กลุ่มบริษัทมีสิทธิยื่นข้อเสนอลายลักษณ์อักษรร่วม (joint written submissions) จำนวนสองชุด โดยเอกสารชุดแรกระบุส่วนที่เป็นเนื้อหาสาระของคำขอพักชำระหนี้ โดยมีความยาวไม่เกิน 40 หน้า (ไม่รวมหน้าปก)
  • เอกสารชุดที่สองจะระบุเกี่ยวกับประเด็นว่า ผู้ยื่นคำขอ ใน HC/OAs 381, 384 และ 385 นั้น มี “จุดเกาะเกี่ยวที่เพียงพอ” กับประเทศสิงคโปร์หรือไม่ โดยมีความยาวไม่เกิน 20 หน้า (ไม่รวมหน้าปก)
  • กลุ่มบริษัทจะต้องระบุบรรดาคดีความทั้งหมดที่ยังดำเนินอยู่ต่อกลุ่มบริษัท ไม่ว่าจะภายในหรือภายนอกประเทศสิงคโปร์
  • ให้เจ้าหนี้มีสิทธิยื่นข้อเสนอลายลักษณ์อักษรจำนวนหนึ่งชุดภายในวันดังกล่าว โดยมีความยาวไม่เกิน 30 หน้า (ไม่รวมหน้าปก)
  • กำหนดนัดพิจารณาคำขอพักชำระหนี้ ในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. โดยท่านผู้พิพากษา Aedit Abdullah

เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ได้มีคำสั่งให้ทนายความของกลุ่มบริษัทดำเนินการนำส่งเอกสารและข้อมูลดังต่อไปนี้ให้แก่ศาลประเทศสิงคโปร์ ภายในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น.

  • รายชื่อทนายความทุกคน รวมทั้งบุคคลที่ไม่ได้แต่งตั้งทนายความซึ่งมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมการพิจารณา ทั้งนี้ บุคคลที่ไม่ได้แต่งตั้งทนายความซึ่งเป็นตัวแทนของนิติบุคคลนั้น จะต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากนิติบุคคลให้เข้าร่วมการพิจารณาด้วย  
  • รายชื่อของเจ้าหนี้ของกลุ่มบริษัททุกราย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ที่สนับสนุนหรือคัดค้านคำขอพักชำระหนี้
  • กรอบระยะเวลาที่ใช้ ภายใต้ข้อกำหนดที่ว่าการพิจารณาในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ทางบริษัท zipmex ได้มีการจัดเตรียมสำเนาเอกสารคำร้องและคำแถลงที่ได้ยื่นเกี่ยวกับคำร้องทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหนี้ที่ได้รับการพิสูจน์ตัวตนแล้วสามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าวได้ โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารทั้งหมดได้จาก Dropbox ที่ 

นอกจากนี้ เอกสารเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่ได้ยื่นในกระบวนการนับจากนี้ไปจะถูกจัดเตรียมให้แก่เจ้าหนี้ที่ได้รับการพิสูจน์ตัวตนผ่านลิ้งค์ Dropbox ใหม่ที่จะจัดทำขึ้น และเพื่อให้มั่นใจว่า เฉพาะคู่กรณีที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงเอกสารได้ การเปิดเอกสารดังกล่าวจะต้องใช้รหัสผ่าน โดยท่านจะต้องส่งอีเมล์ไปที่ [email protected] เพื่อผ่านกระบวนการพิสูจน์ตัวตนและรับรหัสผ่านสำหรับการเปิดเอกสารต่อไป 

ซึ่งหากทางกลุ่มผู้เสียหายและทาง ก.ล.ต. มีอะไรอัพเดททาง สยามบล็อกเชน จะรีบนำข้อมูลข่าวสาร  มาอัพเดทให้อย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ก็อาจจะต้องรอต่อไปว่า หลังจากเวลา 9.30 น. แล้วทางผู้เสียหายจะดำเนินการเรียกร้องต่อไปอย่างไร

ที่มา : SpringNews