<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีความระหว่าง Twitter และ Elon Musk ได้เข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลแล้ว 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรื่องราวมหากาพย์การยื่นซื้อกิจการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ อย่าง Twitter ก่อนเทดีลนั้นทิ้งอย่างไม่สนใจใยดี นั้นได้เข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลแล้ว

ความขัดแย้งระหว่าง Elon Musk CEO ของ Tesla และผู้ก่อตั้ง Twitter ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ  โดยเริ่มมาจากการที่ Elon Musk ได้ถอนข้อเสนอที่จะซื้อกิจการแพลตฟอร์ม Twitter ซึ่งทำให้ทางคณะกรรมการบริหารของ Twitter ไม่พอใจและได้ทำการฟ้อง Musk ในที่สุด

ตามรายงานของ CNBC ระบุว่า การขึ้นศาลในครั้งนี้ของทั้งคู่นั้น ทาง Elon Musk ต้องการที่จะเก็บคำโต้แย้งไว้เป็นความลับ ซึ่งศาลก็ได้เก็บเป็นความลับตามคำขอของเขา อย่างไรก็ตามในไม่ช้าเอกสารความลับจำนวน 164 หน้าก็จะถูกเผยแพร่ให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณะ

ความไม่พอใจของทั้ง Musk และ Twitter จบลงที่ศาล

นายกรัฐมนตรี Kathaleen McCormick แห่งศาลเดลาแวร์ ได้กำหนดพิจารณาคดีความระหว่างทั้งสองฝ่ายเป็นระยะเวลาทั้งหมด 5 วัน โดยการพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 ตุลาคม โดยมีเป้าหมายเพื่อพิจารณาว่า Elon Musk สามารถล้มดีลการเข้าซื้อ Twitter ได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม Elon Musk ได้ถอนข้อเสนอ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ Twitter แต่หลังจากนั้น 4 เดือน เขาก็ถูกกล่าวหาว่ามีความชอบมาพากลในข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ รวมถึงการไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการบริษัทอย่างเป็นระบบ ในจดหมายที่ส่งถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ระบุว่า

“Twitter ยังไม่ได้ให้ข้อมูลตามที่ Musk ร้องขอโดยเฉพาะในหัวข้อ 1.01-1.03 ของรายการ ในที่ 19 พฤษภาคม สิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ Musk ในการประเมินบัญชีเท็จหรือสแปมบนเว็บไซต์ 

ล่าสุดในจดหมายเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน Musk ได้ย้ำถึงคำขอที่มีมายาวนาน สำหรับข้อมูลในส่วนนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการสุ่มตัวอย่างของ Twitter ในการตรวจหาบัญชีปลอม โดยได้ระบุข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นเพื่อให้ Musk สามารถตรวจสอบการเป็นตัวแทนของ Twitter เกี่ยวกับจำนวน mDAU บนแพลตฟอร์มได้อย่างอิสระ”

อย่างไรก็ตามการฟ้องร้องคดีครั้งนี้เกิดขึ้นโดยที่ Luigi Crispo ผู้ถือหุ้นของ Twitter เป็นคนยื่นฟ้อง Elon Musk ในการล้มดีลเข้าซื้อ Twitter ในครั้งนี้ เพราะว่า Musk ได้ละเมิดความไว้วางใจต่อผู้ถือหุ้น แต่ด้าน Musk เองก็ยังคงย้ำเสมอว่า ทาง Twitter นั้นไม่ได้ส่งข้อมูลจริง ๆ เกี่ยวกับแพลตฟอร์มนั้นมาเลย มีแต่ข้อมูลที่เป็นเท็จเท่านั้น