<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยไนจีเรียเป็นประเทศที่กำลังแห่ลงทุน Crypto ท่ามกลางตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายของตลาด cryptocurrency ในเดือนที่ผ่านมาทำให้นักลงทุนสนใจที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดเนื่องจากความสามารถในการทำกำไรของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นสูง อย่างไรก็ตามเหมือนนักลงทุนบางส่วนในประเทศกำลังก้าวสู่ช่วงตกต่ำอันมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้น

สถิติการค้นหาของ Google Trend ระบุว่าไนจีเรียอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศที่คลั่งไคล้ crypto มากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงตลาดล่มในเดือนเมษายนด้วยคะแนนรวม 371 ตามข้อมูลที่ดึงมาจาก CoinGecko เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม

โดยคะแนนขึ้นอยู่กับคำค้นหาทั้งหมดโดยเฉพาะคำว่า ‘cryptocurrency’, ‘invest in crypto’, ‘buy crypto’, ‘ Bitcoin (BTC)’, ‘ Ethereum (ETH)’ และ ‘Solana (SOL)’ ซึ่งมีเพียงไนจีเรียเท่านันที่บันทึกคะแนนความนิยมสูงสุดที่ 100 สำหรับคำว่า ‘cryptocurrency’, ‘invest in crypto’ และ ‘buy crypto’ ส่วนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ในอันดับที่สองที่ห่างไกลด้วยคะแนน 271 ตามด้วยสิงคโปร์ที่ 261 โดยที่ออสเตรเลียเกิดขึ้นที่สี่ที่ 218 สหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ห้าโดยรวมด้วยคะแนน 198

5 อันดับแรกของประเทศที่คะแนนการค้นหาเกี่ยวกับ Crypto สูงสุด ที่มา: CoinGecko

ประเทศที่ทำการสำรวจอื่นๆ ได้แก่ แคนาดา (192) จอร์เจีย (187) เลบานอน (168) นิวซีแลนด์ (167) ตรินิแดดและโตเบโก (164) ปากีสถาน (158) สหรัฐอเมริกา (157) ไอร์แลนด์ (154) ไซปรัส (151) และเคนยา (143) 

ความสนใจ crypto ของไนจีเรีย 

ก่อนที่ตลาดจะล่มสลาย ไนจีเรียยังคงติดอันดับหนึ่งในประเทศชั้นนำที่มีความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลมากที่สุด โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ดังนั้นประชาชนจึงหันมาใช้คริปโตเพื่อเก็บมูลค่าของสินทรัพย์ให้ชนะอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินท้องถิ่นที่ลดลง

ทั้งนี้ยังมีผลวิจัยในเดือนเมษายนอีกว่า 35% ของประชากรไนจีเรียผันตัวเป็นนักลงทุนคริปโต ซึ่งทำให้หน่วยงานของประเทศและทางการได้ข้อสรุปประโยชน์ของการใช้งาน crypto ใหักับภาคการเงินเพื่อต่อยอดอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต

อีกทั้งธนาคารกลางของไนจีเรีย (CBN) ยอมรับว่า crypto ได้นำนวัตกรรมใหม่เข้ามาสู่อุตสาหกรรมการเงิน ซึ่งบังคับให้สถาบันการเงินส่วนใหญ่เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการของประชากรมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตลาด crypto จะตกต่ำอย่างน่าตกในช่วงเริ่มต้นของปี 2022 แต่ Mike McGlone นักวิเคราะห์ชื่อดังยืนยันว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 Bitcoin จะสามารถทำราคาสูงสุดตลอดกาลอีกครั้งที่ 100,000 ดอลลาร์ได้อย่างแน่นอน