<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CFO ของ Mastercard กล่าวว่า Crypto เป็นประเภทสินทรัพย์ ไม่ใช่เครื่องมือในการชำระเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sachin Mehra CFO ของ Mastercard เชื่อว่า cryptocurrency เช่น bitcoin และ ethereum ยังไม่เหมาะที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการชำระเงิน เนื่องจากยังคงมีความผันผวนที่มากเกินไป ในทางกลับกัน สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และ Stablecoin อาจเหมาะสมกับบทบาทนั้นมากกว่า

ผู้บริหารของบริษัทผู้ให้บริการชำระเงินยักษ์ใหญ่หลายคนได้แสดงจุดยืนถึงคริปโตในช่วงที่ผ่านมา จากการที่บริษัทได้ลงนามให้ความร่วมมือที่เปิดใช้งานโซลูชั่น crypto ให้กับผู้ใช้งาน

Crypto เป็นประเภทสินทรัพย์ ไม่ใช่เครื่องมือในการชำระเงิน

Sachin Mehra CFO ของ Mastercard เป็นอีกหนึ่งผู้บริหาการระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่เชื่อมั่นในอนาคตที่สดใสของ crypto โดยในระหว่างให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ Bloomberg เขากล่าวว่า “สกุลเงินดิจิทัลสามารถช่วยในการเปลี่ยนจากเงินสดเป็นรูปแบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์”

“ถ้าคุณคิดถึงเรื่องนี้ทั่วโลก ยังมีเงินสดอีกมากที่ยังต้องผ่านกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์” เขากล่าวต่อ

แม้จะสรุปข้อดีของ bitcoin และเหรียญทางเลือก แต่ Mehra ยังคงคิดว่า Crypto นั้นผันผวนเกินกว่าที่จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือการชำระเงินที่ผู้บริโภคใช้ในชีวิตประจำวัน

“ของบางสิ่งที่มีมูลค่าผันผวนทุกวัน เช่น กาแฟสตาร์บัคส์ของคุณวันนี้ราคา 3 ดอลลาร์ และพรุ่งนี้คุณจะราคา 9 ดอลลาร์ และวันรุ่งขึ้นคุณจะต้องเสียเงิน 1 ดอลลาร์ นั่นคือปัญหาจากทัศนคติของผู้บริโภค” 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารได้จัดประเภท crypto ให้เป็นสินทรัพย์ ในขณะที่ CBDC และ Stablecoin “ยังมีหนทางที่สามารถพัฒนาเพิ่มขึ้นได้อีกเล็กน้อย” และใช้ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการชำระเงิน

ส่วนด้านของ CBDCs เขากล่าวว่ามันจะกลายเป็นเวอร์ชันดิจิทัลของเงิน fiat ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ภายใต้การกำกับดูแลดังกล่าว ผลิตภัณฑ์ทางการเงินเหล่านี้จะมีลักษณะเป็นศูนย์รวมอย่างมาก และคาดว่าจะไม่มีการแกว่งตัวของราคาที่รุนแรงมากนัก

Crypto ไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคาม

ไม่นานมานี้ Raj Dhamodharan หัวหน้าฝ่าย crypto และ blockchain ของ Mastercard ให้ความเห็นว่า crypto ไม่สามารถทำร้ายนักลงทุนได้ “เลย” ยิ่งไปกว่านั้น เขาอ้างว่ามันเป็นgrup’ “ชุดของเทคโนโลยีที่หลากหลาย” ซึ่งทำให้พวกมันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากมุมมองของนักลงทุน เขาคิดว่าพวกมันเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่ “น่าจะเหมาะสมมากกว่า”

Dhamodharan เน้นย้ำถึงข้อดีของ bitcoin เป็นพิเศษ ว่าเป็นมากกว่าสกุลเงิน “Bitcoin ไม่ได้เป็นเพียงสกุลเงินเท่านั้น แต่มันเกี่ยวข้องกับเครือข่ายด้วย นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับ Crypto ตัวอื่น ๆ และการกระจายอำนาจทั้งหมด”เขายังพูดถึง NFTs ด้วย โดยเรียกพวกมันว่าเป็น “สิ่งประดิษฐ์ที่ยอดเยี่ยม” เนื่องจากพวกมันถูกจัดอยู่ในประเภทของ “สินทรัพย์การลงทุนที่มีการเติบอย่างโตเต็มที่” รองจากคริปโตเคอเรนซี่

ที่มา : cryptopotato.com