<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นอาจเก็บภาษี crypto ลดลงเหลือ 20% พร้อมนำผลขาดทุนมาลดหย่อนภาษีได้ตลอด 3 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ญี่ปุ่นมีข้อเสนอใหม่ที่เรียกร้องให้เก็บภาษี 20% จากรายได้ที่ลงทุนใน crypto พร้อมยสามารถนำผลการขาดทุนมาลดหย่อนภาษีได้เป็นระยะเวลา 3 ปี

Japan Crypto-Asset Business Association (JCBA) และ Japan Crypto-Asset Exchange Association (JVCEA) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุน crypto ที่โดดเด่นสองกลุ่มในญี่ปุ่นได้ออกคำขอใหม่ที่เรียกร้องเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี โดยเรียกร้องให้มีการลดภาษีสำหรับนักลงทุนรายย่อยจากรายได้ของ crypto 

คำขอปฏิรูปภาษีใหม่ที่จะถูกพิจารณาในงบประมาณปี 2023 ได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญที่กลุ่มผู้สนับสนุนเชื่อว่าเป็นอุปสรรคต่อการยอมรับคริปโตในประเทศ โดยข้อเสนอมุ่งเน้นไปที่ความจำเป็นในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการยื่นภาษีบุคคล พร้อมให้ความสำคัญของสินทรัพย์ crypto และ web 3.0 อีกทั้งยังต้องการให้ทางการเปรียบเทียบกับระบบภาษีสินทรัพย์ crypto ในต่างประเทศ

ข้อเสนอเรียกร้องให้เก็บภาษี 20% แยกต่างหากสำหรับนักลงทุน crypto รายบุคคล โดยมีข้อกำหนดให้สามารถนำผลการขาดทุนมาลดหย่อนภาษีได้เป็นเวลา 3 ปีนับจากปีถัดไป ข้อเสนอยังเรียกร้องให้ใช้โครงสร้างภาษีเดียวกันในตลาดอนุพันธ์ของ crypto

อย่างไรก็ตามภาษีแยกรายบุคคลจำนวน 20% ของรายได้จาก crypto จะยกเว้นกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงหรือในกรณีที่นักลงทุนยังไม่ขายโทเคนเป็นเงินเยน 

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการจัดเก็บภาษี crypto สุดโหดของรัฐบาลโดยเก็บภาษีมากถึง 55% จากการลงทุน crypto

อีกทั้งข้อเรียกร้องดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าอุตสาหกรรม crypto ภายในประเทศกำลังเติบโตไปในเชิงบวก พร้อมส่งเสริมความเป็นมิตรระหว่างนักลงทุนรายย่อยกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามหากเปรียบเทียบการเก็บภาษีในประเทศอื่น ๆ เช่น อินเดียที่มีการเก็บภาษี 30% สำหรับกำไรที่ได้จาก crypto, ประเทศไทยยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เพื่อสนับสนุนการยอมรับ crypto ภายในประเทศ และเกาหลีที่เลื่อนการเรียกเก็บภาษี crypto 20% ออกไปในปี 2025 จะเห็นได้ว่าญี่ปุ่นมีอัตราการเก็บภาษีที่มากกว่าหลายประเทศด้วยกัน