<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Alexander Vinnik ผู้ต้องหาคดีฟอก Bitcoin ชื่อดังถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาแล้วหลังจำคุกนาน 5 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alexander Vinnik ผู้กล่าวหาคดีฟอกเงินด้วย Bitcoin ที่โด่งดังในชั่วข้ามคืนถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาภายหลังจากถูกจำคุกนาน 5 ปี

Vinnik เป็นชาวรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดำเนินการแลกเปลี่ยน Bitcoin ของเขาออกจากกรีซ โดยเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ทางการในหลายประเทศต้องการตัวมากที่สุด

“Alexander Vinnik ถูกย้ายจากปารีสไปยังเอเธนส์เมื่อวานนี้ในช่วงบ่าย” 

Frédéric Bélot ทนายความชาวฝรั่งเศสของเขาได้กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลเมื่อวันศุกร์จากนั้นเขาก็ถูกย้ายจากเอเธนส์ไปบอสตัน ก่อนที่จะมาถึงซานฟรานซิสโกในตอนกลางคืน

ทนายความเสริมว่าเขาจะปกป้อง Vinnik ต่อไปพร้อมกับที่ปรึกษาชาวอเมริกัน เนื่องจาก Vinnik ต้องเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 55 ปีในสหรัฐฯ

CNN ได้รายงานการพัฒนาครั้งแรกกล่าวว่า Vinnik คาดว่าจะไปขึ้นศาลในเขต Northern District of California แต่ในรายงานไม่ได้ระบุวันที่ปรากฏตัว

หากใครยังคงจำได้ Vinnik ถูกตั้งข้อหาในปี 2017 เนื่องจากดำเนินธุรกิจบริการเงินโดยไม่ได้รับอนุญาตและถูกกล่าวหาว่าฟอกเงิน โดยกระทรวงยุติธรรมกล่าวหาว่าเขามีรายการอาชญากรรมมากมาย รวมถึงการขโมยตัวตน การค้ายาเสพติด และช่วยฟอกเงินทางอาญา 

Vinnik ถูกจับกุมในกรีซตามคำร้องขอของสหรัฐฯ ในปีนั้นขณะไปพักผ่อนกับครอบครัว โดยที่ผ่านมาสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และรัสเซียได้ต่อสู้เพื่อส่งผู้ร้ายข้ามแดนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ฝรั่งเศสประสบความสำเร็จในปี 2020 โดย Vinnik ต้องโทษจำคุก 5 ปีฐานฟอกเงิน แต่เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่าสหรัฐฯ ได้ ยกเลิกคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนของตนเอง แต่ทนายของเขาแนะนำว่านั่นเป็นเคล็ดลับที่ทำให้กระบวนไขว้เขวแต่จะมุ่งเป้าไปที่การเร่งกระบวนการผ่านกรีซ 

Vinnik เชื่อว่าเขาไม่มีความผิด

Vinnik ได้กล่าวว่ากระดานเทรด BTC-e ได้รับการจัดการ Bitcoin บางส่วนจากทั้งหมด 530,000 BTC หรือมูลค่าประมาณ 9 ล้านดอลลาร์ในตอนนั้นหรือเกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปัจจุบันที่ขโมยจาก Mt. Gox ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลระบบของแพลตฟอร์ม

เขาบอกกับ Russia Today ในปี 2017 ว่าเขาไม่คิดว่าตัวเองมีความผิดและสหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์ตัดสินพลเมืองรัสเซีย

ภรรยาของเขาบอกกับช่องทางเดียวกันว่าเธอเชื่อว่าสหรัฐฯ ไล่ตามเขาเพราะ “ความสามารถทางปัญญา ” ของเขา และปฏิเสธว่าเขาไม่เคยใช้กระดานเทรด BTC-e

BTC-e เป็นกระดานเทรดคริปโตสัญชาติรัสเซียที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 และอนุญาตให้ซื้อขายระหว่าง USD, รูเบิลรัสเซีย, สกุลเงินยุโรปบางสกุล, Bitcoin, Litecoin และ Ethereum ทั้งนี้กระดานเทรดดังกล่าวได้ปิดตัวลงในปี 2017 หลังจากเผชิญหน้ากับการฟ้องร้อง 21 ครั้ง พร้อมถือครอง BTC มากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามเครือข่ายการบังคับใช้อาชญากรรมทางการเงินได้กำหนดโทษปรับ 110 ล้านดอลลาร์สำหรับกระดานเทรด BTC-e และปรับ 12 ล้านดอลลาร์สำหรับ Vinnik สำหรับการละเมิดกฎการฟอกเงินในปี 2017