<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ภาคการท่องเที่ยวใน “เอลซัลวาดอร์” โตขึ้นกว่า 80% ในปีนี้ แม้ Bitcoin อยู่ในช่วงตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การท่องเที่ยวในเอลซัลวาดอร์เพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 โดยเพิ่มขึ้น 82.8% ในปีนี้ หรือคิดเป็นผู้ที่มาเยือนเอลซัลวาดอร์จำนวนกว่า 1.1 ล้านคน ตามตัวเลขรายงานของรัฐบาล แม้ว่าราคาของ Bitcoin ( BTC ) จะลดลงเกือบ 50% 

ข้อมูลจาก World Travel Organization ระบุว่า ประเทศเล็กๆ อย่างเอลซัลวาดอร์ ได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็น “1 ในประเทศที่มีอัตราการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในภูมิภาค ประจำเดือนมกราคม 2022”

ตรงกันข้ามกับรายงานจาก Wall Street Journal ที่ระบุว่า การเดิมพันใน Bitcoin ของ El Salvador เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวนั้นเป็นความพยายามที่ “ไม่ได้ผล” สังเกตได้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ที่มีนักท่องเที่ยว ราว ๆ 1.1 ล้านคน ใน 6 เดือนเมื่อเทียบ ปีที่แล้วรวม 1.2 ล้านคน

ในการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุของ Alex Bonilla ผู้อำนวยการทั่วไปของโครงการยุทธศาสตร์กระทรวงการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์ ได้อธิบายว่า ในช่วงวันหยุดฤดูร้อน จะมี “มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจากต่างประเทศ ถึง 57,500 คน ซึ่งสร้างรายได้ให้ประเทศมากถึง 60 ล้านดอลลาร์ จากการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในช่วงวันหยุดนี้” และคาดว่าตัวเลขนี้จะพุ่งแตะ 1.2 ล้านคนในไม่ช้า

เนื่องจากเอลซัลวาดอร์ได้ ประกาศให้นำเอา Bitcoin มาใช้เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย ทำให้ชาว Bitcoiners หลายพันคนได้เดินทางไปที่ประเทศเอลซัลวาดอร์กันอย่างล้นหลาม ด้าน Bitcoiners ชื่อดังอย่าง Jeff Booth ผู้ประกอบการและผู้แต่งหนังสือ Price of Tomorrow, Obi Nwosu CEO ของ Fedimint และ Samson Mow ซีอีโอของ Jan 3 ทั้งคู่ต่างก็เดินทางไปเอลซัลวาดอร์ เพื่อไปพักผ่อนและถือว่าเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับ Bitcoin อีกด้วย

ด้าน Tone Vays นักวิเคราะห์ Bitcoin ที่มีชื่อเสียงได้กล่าวถึง การไปเยือนเอลซัลวาดอร์ของเขาว่า “99.9% ของโลกไม่รู้ว่าประเทศนี้อยู่ที่ไหน ไม่ก็ 98% ไม่รู้ว่าประเทศนี้มีอยู่จริง แต่ตอนนี้พวกชาวเอลซัลว่าดอร์ ได้ถูกระบุอยู่บนแผนที่อย่างแน่นอน” 

ในขณะที่ Max Keizer และ Stacey Herbert รวมถึงกลุ่มนักลงทุน Bitcoin รุ่นบุกเบิก ก็เลือกที่จะพักอาศัยอยู่ในเอลซัลวาดอร์ และตอนนี้ก็ได้ตั้งฐานที่มั่นสำหรับพอดแคสต์และออกอากาศในเอลซัลวาดอร์  ซึ่งการเป็นผู้อยู่อาศัยในเอลซัลวาดอร์มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 3 BTC หรือ $66,000 “สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นผู้อยู่อาศัยโดยอัตโนมัติ คุณยังคงต้องสมัครลงทะเบียน แต่คุณสามารถใช้การถือครอง Bitcoin เป็นเหตุผลในการสมัครผู้อยู่อาศัยในประเทศได้”

ที่มา : cointelegraph