<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารของจีนออก “เงินกู้หยวนดิจิทัล” ครั้งแรก โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหลักประกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น Sohu เมื่อวันพุธ ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งจางเจียกัง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดซูโจวของจีน ประกาศว่าได้ออก”เงินกู้หยวนดิจิทัล (e-CNY)” มูลค่า 500,000 หยวน โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหลักประกัน โดยเงินกู้ดังกล่าวผ่านการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากหน่วยงานกำกับดูแลตลาดผู้บริโภคของเมือง ผู้ควบคุมตลาดการเงิน และเจ้าหน้าที่เทศบาล 

ผู้รับเงินกู้เป็นหน่วยงานที่ผลิตอุปกรณ์ป้องกันสิ่งแวดล้อมสำหรับโรงงานเหล็กในจังหวัดซูโจว ตามที่ระบุนั้นเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนใบแจ้งหนี้ของลูกค้า บริษัทจึงตัดสินใจทดลองใช้วิธีการกู้ยืมแบบใหม่ โดยที่เงินกู้ถูกปล่อยโดยตรงไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัล e-CNY ในขณะเดียวกัน ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งจางเจียกัง กล่าวว่า นี่เป็นอีกการทดลองหนึ่งในโครงการทดลองใช้ e-CNY ของ ประเทศ

เมื่อสองวันก่อน ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนกล่าวว่า  ต้องการขยายจำนวนการทดสอบ e-CNY ให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ใน 15 จังหวัด โดยในการอัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ธนาคารกลางมีธุรกรรม e-CNY 264 ล้านรายการ รวมเป็น 8.3 หมื่นล้านหยวน (1.22 หมื่นล้านดอลลาร์)

ดูเหมือนว่าจีนจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยอ้างถึงประโยชน์ของการกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคหลังจากการล็อกดาวน์ของ COVID-19 ที่ได้ขัดขวางเศรษฐกิจ โดยมีการแจก airdrops หยวนดิจิทัลสำหรับผู้เข้าร่วมเพื่อรับรางวัลและนำไปใช้ในแพลตฟอร์มและร้านค้าต่าง ๆ

ที่มา cointelegraph