<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ย้ำว่า Crypto จะต้องทำประโยชน์ให้ได้มากกว่านี้ภายในปี 2032

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum ได้พูดในงานแถลงข่าวก่อนงาน EthSeoul ในกรุงโซลวันนี้ และได้กล่าวถึงเทคโนโลยี ZK-Rollup จะมาช่วยให้ Ethereum สมบูรณ์ 100% และให้เหตุผลว่าทำไม

นาย Buterin ได้ย้ำมุมมองของเขาว่าเทคโนโลยี ZK-Rollup อาวุธหลักของ Ethereum ที่ช่วยการปรับขนาดเลเยอร์ 2 และกล่าวว่าโปรโตคอลในอนาคตจำเป็นต้องมองตัวแปรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีควอนตัมด้วย

Buterin กับอนาคตของ Ethereum

นาย Vitalik Buterin มองว่า Ethereum จะมีอนาคตที่ดี แต่เขาคิดว่ายังมีความท้าทายใหญ่รออยู่ข้างหน้า

ผู้สร้าง Ethereum กล่าวถึงอนาคตระยะยาวของโปรโตคอลในงานแถลงข่าวก่อนงาน EthSeoul ในวันนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีการปรับขนาด การคำนวณควอนตัม และอุปสรรคสำคัญที่เครือข่ายต้องเผชิญ

นาย Buterin กล่าวว่าทศวรรษหน้าจะมีความสำคัญต่อเทคโนโลยีบล็อคเชน และบอกว่าอีกไม่นานแอปพลิเคชั่นต้องมีประโยชน์มากกว่านี้ โดยเขาบอกว่า “ผมคิดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าคือเวลาที่คริปโตจะต้องพิสูจน์ตัวเองว่าจะมีประโยชน์จริง ๆ ในอนาคต” “เพราะว่าการการใช้งานส่วนใหญ่เป็นไปได้ในทางทฤษฏี แต่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เพื่อต้องเจอกับปัญหาการปรับขนาดในปัจจุบัน” 

นาย Buterin ได้อธิบายเกี่ยวกับปัญหาที่ Ethereun เผชิญเกี่ยวกับการปรับขนาด และบอกว่า เทคโนโลยี ZK-Rollup จะดีกว่าเทคโนโลยี Optimistic Rollups โดยบอกว่า “ในระยะยาว ZK-Rollups จะสามารถเอาชนะ Optimistic Rollups ได้ในที่สุด เพราะมีข้อได้เปรียบพื้นฐานเหล่านี้ เช่น ไม่จำเป็นต้องมีระยะเวลาการถอน 7 วัน” และได้พูดถึงความยากในการสร้างเทคโนโลยี ZK-Rollups ว่า “ZK เป็นเทคโนโลยีที่สร้างยาก มีความท้าทายมากมาย และเทคโนโลยี Optimistic Rollup นั้นพัฒนาเต็มที่แล้ว”เขายังคงมั่นใจว่าโปรเจ็ค Optimistic Rollup บางโปรเจ็คในปัจจุบันจะประสบความสำเร็จ แต่คาดว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบางโปรเจ็คในอนาคต “พวกเขาทำได้ดีมาก แต่ผมคาดว่าในที่สุดพวกเขาจะหันมาใช้ ZK ในบางจุด”

Ethereum ที่ “สมบูรณ์”

นาย Buterin ยังแสดงความคิดเห็นว่า Ethereum ที่ “สมบูรณ์” จะเป็นอย่างไรในอนาคต ในงาน EthCC ในปารีสเขาได้บอกว่า Ethereum จะสมบูรณ์ 55% หลังจากการอัปเกรด The Merge 

นาย Buterin ได้พูดเสริมว่า Ethereum จำเป็นต้องมองตัวผลกระทบจากเทคโนโลยีควอนตัม และอาจมีการเปลี่ยนแปลงการเข้ารหัสรูปแบบใหม่เพื่อต้านทานการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้น คนที่ชอบแซะคริปโตชอบบอกว่าเทคโนโลยีควอนตัมสามารถฆ่าเทคโนโลยี Blockchain ได้ แต่นาย Buterin กล่าวว่า จนกว่าจะถึงเวลานั้นคนที่สร้าง Cryptocurrency จำเป็นต้องสร้างอัลกอริธึมที่ดีชึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น แต่นั้นก็ยังอีกไกล ซึ่งอาจจะเป็นเวลา 10-30 ปีนับจากนี้

Source : CryptoBriefing