<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย 65% ของอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin ไม่ได้ถูกเคลื่อนไหวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีการศึกษาที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยพบว่าอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin อย่างน้อย 65% ไม่มีการเคลื่อนไหวตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่านักลงทุนเลือกที่จะถือครองโทเคนของพวกเขาในตลาดกระทิงปี 2021 และตลาดหมีในปี 2022

แนวคิดที่ว่าตลาดมีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงเนื่องจากมีการเทขาย Bitcoin จำนวนมากนั้นอาจไม่เป็นเรื่องจริงเสมอไป แม้ว่ากิจกรรมที่เราเห็นในเครือข่ายนั้นแสดงให้เห็นว่ามีการเทขายจำนวนมาก แต่ยังคงเป็นเพียง 35% ของอุปทานหมุนเวียนของ BTC เท่านั้น

มีรายงานว่าราคาตกต่ำของ Bitcoin ไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุปทานหมุนเวียนส่วนใหญ่ ตามข้อมูลจาก Glassnode มากกว่า 65% ของอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin หรือประมาณ 12.35 ล้าน BTC ไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างน้อยหนึ่งปี ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงอย่างมากหากเทียบกับอุปทานที่ไม่มีการเคลื่อนไหวอย่างน้อย 2-3 ปี

ข้อมูลจาก Glassnode แสดงให้เห็นว่า 8.55 ล้าน BTC หรือ 45% ของอุปทานหมุนเวียนไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างน้อย 2 ปี ในขณะที่ 7.22 ล้าน BTC หรือ 38% ของอุปทานหมุนเวียนไม่ได้เคลื่อนไหวใน 3 ปี

หากพูดถึงอุปทานที่ไม่ได้เคลื่อนไหวใน 5 ปีหรือมากกว่านั้น เราเห็นมันมีแนวโน้มไปสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 4.37 ล้าน BTC หรือ 23% ของอุปทาน

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่านักลงทุนเลือกที่จะถือครองโทเคนของพวกเขาในตลาดกระทิงปี 2021 และตลาดหมีในปี 2022 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ BTC ทำราคาสูงสุดตลอดกาลในเดือนพฤศจิกายน 2021 ก็ไม่ได้เห็นเปอร์เซ็นต์การเทขายของ Bitcoiner ที่ถือครองอย่างน้อย 1 ปี

อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีมุมมองที่แตกต่างออกไปจากการลงทุนอื่น ๆ ที่หวังเพียงการสร้างกำไรในระยะสั้นเท่านั้น โดยพวกเขาเลือกที่จะใช้เวลาถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลที่ยาวนานยิ่งขึ้น