<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานจาก Messari ชี้ ‘แม้ตลาด Crypto จะเป็นขาลง แต่เม็ดเงินลงทุนในปี 2022 ยังคงโตแซงหน้าปี 2021’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดของ Messari ระบุว่า การปรับตัวเป็นขาลงของตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโตที่กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

การลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโตได้เติบโตขึ้นถึง 3.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ซึ่งมากกว่าทั้งปี 2021 รวมกันเสียอีก ตามรายงานการระดมทุนของ Messari นั้นบ่งบอกเลยว่า ถึงแม้ตลาดคริปโตจะอยู่ในช่วงตกต่ำใน 6 เดือนแรกของปีนี้ แต่ก็นักลงทุนด้านคริปโตก็ไม่หวั่น และยังคงเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง

แม้จะมีการล่มสลายของโปรเจกต์ CeFi ที่เป็นผลมาจากขาลงของตลาดในไตรมาสที่ 2 นี้ แต่ภาคธุรกิจ CeFi ยังคงแข็งแกร่งในด้านของการลงทุนรวม โดยมีมูลค่าราว ๆ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่า ธุรกิจแบบอื่น อีก 3 ด้าน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน DeFi และ Web3 & NFT

Ethereum กำลังเป็นที่จับตามอง

ตามรายงานที่จัดทำโดย Dove Metrics ข้อมูลการระดมทุนที่เพิ่งได้มาของ Messari มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มสูงขึ้นในแง่การแข่งขันด้านโปรเจกต์ ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และกองทุนดั้งเดิมระดมทุนได้ทั้งหมด 3.59 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งแซงหน้าปริมาณทั้งปีที่ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2021

ในภาคส่วนหลักๆ นั้น การลงทุนจะเอียงไปทางโปรเจกต์ระยะเริ่มต้นเป็นส่วนใหญ ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนมองว่า คริปโตเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตและมีศักยภาพมหาศาล

แนวโน้มนี้สะท้อนให้เห็นเด่นชัดมากขึ้นโดยเฉพาะสำหรับเครือข่าย Ethereum ที่ได้สูญเสียความเป็นผู้นำในเรื่องของ NFT ในครึ่งปีแรก เนื่องจากระบบนิเวศอื่นๆ ได้รับเงินทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่โปรเจกต์ที่ใช้ Ethereum มียอดการใช้งานแค่เพียง 1.1 พันล้านดอลลาร์จากการลงทุน 

ซึ่งต่ำกว่าโปรเจกต์ที่ใช้เครือข่ายอื่นรวมกันที่ 2.9 พันล้านดอลลาร์ เป็นที่น่าสังเกตว่า NFT ในเครือข่าย Solana ได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างโดดเด่น เนื่องจากอัตราค่าธรรมเนียมในการธุรกรรมบนเครือข่ายที่ต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่าง Magic Eden ซึ่งสามารถระดมเงินทุนได้กว่า 130 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ในทางกลับกัน โปรโตคอล DeFi ที่ใช้ในเครือข่ายใน Ethereum ยังคงครองการระดมทุนมากที่สุดในช่วงเวลาเดียวกัน โดยคิดเป็น 56% และ 82% ของเงินทุนจาก DeFi จะเข้าสู่เครือข่าย Ethereum ในไตรมาสที่ 1 และ 2 ตามลำดับ ซึ่งรายงานยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ของ DEX และหลักทรัพย์จัดการด้านกองทุนเป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่นักลงทุน

CeFi ยังคงดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเพิ่มสูงขึ้น แม้บริษัทรายใหญ่จะล้มละลาย

ถึงแม้ว่าจะประสบกับบริษัทสินเชื่อรายใหญ่หลายแห่งจะประสบปัญหาอย่างมากในช่วงปี 2022 รวมไปถึงปันญหาการล้มละลาย แต่แพลตฟอร์ม CeFi ยังสามารถทำการระดมทุนได้ถึง 3.2 พันล้านดอลลาร์ในครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งมากกว่าบริษัทผู้ให้บริการประมวลผลชำระเงิน อันดับ 2 ที่ได้รับเงินทุนเพียง 1.58 พันล้านดอลลาร์

ในฐานะที่เป็นธุรกิจที่ค่อนข้างเติบโตได้ดีในช่วงตลาดขาลง CeFi ได้รับเงินทุนครึ่งหนึ่งของรอบการระดมทุน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 10 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน โดยมีเม็ดเงินลงทุนรวมอยู่ที่ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 5.6% จากครึ่งปีหลังของปี 2021 

โดยรายงานได้สรุปว่า วิกฤตของตลาดคริปโตที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนนั้น ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อนักลงทุนในตลาดคริปโต